Giá xăng dầu giảm mạnh, chi phí logistics không thể neo cao

15.09.2022

Sau nhiều lần có động thái giảm liên tiếp trong thời gian 2 tháng qua, giá xăng dầu vào thời điểm hiện tại đã có mức ngang bằng với thời điểm cuối năm 2021. Điều này cũng có những tác động tích cực vào giá nguyên liệu đầu vào, góp phần khá lớn ngăn chặn đà tăng của giá cả hàng hóa dịch vụ cũng như giảm thiểu chi phí của nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là chi phí logistics.

Chi phí logistics giảm nhưng hiện vẫn ở mức cao

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp dịch vụ logistics cho biết, mức chi phí logistics đối với những chặng nội địa và quốc tế đã và đang có dấu hiệu giảm, trung bình khoảng 5-7% so với thời điểm đầu năm và mức giảm này chênh lệch khoảng 30% - 40% so với đỉnh điểm năm 2021. Ngoài ra, mức giá cước vận chuyển container trong nước bằng đường bộ chặng Hà Nội – TP.HCM đã giảm từ 50 triệu đồng/ chuyến xuống chỉ còn 35-45 triệu đồng/chuyến –Đây là mức giảm đáng mừng cho những doanh nghiệp khi tình hình lạm phát gia tăng nhanh chóng như hiện nay.

Không chỉ dừng lại ở đó, mức giá cước vận tải đường biển điển hình như tuyến Trung Quốc về Việt Nam hiện nay giảm còn 700-800 USD/container 40 feet, mức giảm này lên đến 50% so với trước đó. Với tuyến vận tải từ Việt Nam đi châu Âu, cước vận chuyển từ mức 9.000 – 10.000 USD/container nay đã có mức giảm về 5.000-8.000 USD/container…

Tuy giá cước vận tải và chi phí logistics đã có những động thái giảm tương đối nhiều, song theo đánh giá của ông Nguyễn Tương, cố vấn cấp cao Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, hiện nay mức chi phí logistics vẫn còn ở mức khá cao nếu so sánh với thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát. Trong khi đó, phần lớn những mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đều được vận chuyển bằng đường biển do đó nếu giá cước neo tăng cao sẽ gây áp lực trực tiếp lên cho các doanh nghiệp, nhất vào khi bước vào mùa cao điểm vận tải sẽ diễn ra từ thời điểm tháng 9 cho đến hết năm.

Trong thời gian vừa qua, giá dầu và giá nguyên liệu đã có mức tăng mạnh mẽ - điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến giá thành của logistics Việt Nam cũng như sự tác động trực tiếp đến sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Chính những biến động trực tiếp của giá dầu đã tạo nên một sức ép lớn cho ngành dịch vụ logistics nói chung và ngành hàng hải nói riêng.

Giảm các chi phí khác ngoài xăng dầu

Để có thể duy trì hoạt động lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của thị trường Việt Nam từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp đã có những xác định tính toán cụ thể mức chi phí sản xuất, góp phần giảm giá thành sản phẩm để có thể bù đắp lại những mức chi phí đã phát sinh từ chính sự biến động của sự tăng giá xăng dầu ảnh hưởng đến mức cước của vận tải hàng hóa.

Theo nhận định của ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, chính những sự tăng giá cước vận tải tăng cao đã và đang tạo nên những áp lực khiến doanh nghiệp luôn có sự giảm giá cho người tiêu dùng khi mua hàng, tuy nhiên đây lại là những rủi ro ngoại vi nên những doanh nghiệp chỉ có thể tìm những giải pháp hạn chế tối đa những ảnh hưởng. Đối với những doanh nghiệp may mặc gia công, phần lớn đều là xuất khẩu FOB nên không cần quá lo lắng về vấn đề tìm thuê đơn vị vận chuyển nên cần chia sẻ với khách hàng chính là sự đảm bảo về thời gian giao – nhận hàng, lùi thời gian khởi hành cũng như tăng thời gian quá cảnh của các hãng tàu là điều cần thiết và phổ biến hiện nay.

Đối với các doanh nghiệp làm FOB tự lo nguyên phụ liệu, tất nhiên vẫn phải chịu những chi phí vận chuyển nguyên phụ liệu, do đó việc cần làm ngay và luôn chính  là trao đổi với khách hàng để có những kế hoạch sớm cho việc mua nguyên vật liệu. Ngoài ra, cũng cần làm việc với một đơn vị logistic thực sự đáng tin cậy, chất lượng tốt để có thể giảm thiểu rủi ro giá cước vận chuyển thường xuyên bị điều chỉnh thất thường, cũng như xem xét các phương thức vận chuyển khác thay thế nếu trong trường hợp bất hợp lý.

“Để theo dõi, kiểm soát được chi phí logistics về lâu dài DN cần xem xét có bộ phận chuyên môn, giúp theo dõi biến động các chi phí cấu thành chi phí logistics, lựa chọn đơn vị logistics cạnh tranh, chất lượng và dịch vụ tốt. Việc phân tán chức năng quản trị logistics tại nhiều bộ phận trong DN có lẽ cũng là tình trạng phổ biến đối với các DN dệt may. Do đó, để nâng cao hiệu quả kiểm soát chi phí logistic, DN cần xem xét đến việc tổ chức quản trị vấn đề này”, ông Vương Đức Anh cũng nêu rõ trong chia sẻ về vấn đề này.

Theo Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, thời điểm hiện tại, khi mức chi phí logistics ngày càng tăng cao nhanh chóng sẽ có nhiều ảnh hưởng một cách trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Điều này đặt ra những thách thức cũng như vai trò lớn đối với các doanh nghiệp logistics phải không ngừng nghiên cứu và phải hiện đại hóa công nghệ, chuyển đổi số, để làm sao có thể tăng nhanh hiệu quả của hoạt động logistics được cải thiện nhanh chóng và rõ rệt trong thời gian ngắn, từ đó sẽ giảm được chi phí cho chính các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam hiện nay.

“DN cung cấp dịch vụ logistics khi chuyển 1 đơn hàng từ Việt Nam đến bất kể một điểm đến nào trên thế giới phải có sự chủ động hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, các cảng biển và các hãng tàu để đảm bảo giảm chi phí nhất cho khách hàng. Vì thế, DN logistics cần có chương trình chuyển đổi số để áp dụng công nghệ thông tin, tạo ra được các phần mềm khai thác cảng thông minh, dịch vụ logistics, kho hàng, vận tải đường bộ và đường thủy trong đó có các dịch vụ logistics kết nối với cảng”, ông Quỳ phân tích trong bài chia sẻ về vấn đề nóng bỏng nhất thời điểm hiện tại.

Source: https://vov.vn/kinh-te/gia-xang-dau-giam-manh-chi-phi-logistics-khong-the-neo-cao-post955481.vov

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS