Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc đang từng bước đưa Lào trở thành trung tâm kết nối thương mại quan trọng, thúc đẩy kinh tế xanh và chuỗi cung ứng số trong khu vực ASEAN.
Được đưa vào vận hành từ tháng 12/2021, tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dài 414 km, kết nối từ Côn Minh (Trung Quốc) đến thủ đô Viêng Chăn (Lào), đánh dấu bước phát triển quan trọng không chỉ với Lào mà còn với toàn bộ Đông Nam Á. Đây là một phần của sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Tuyến đường vượt qua các địa hình phức tạp với nhiều hầm xuyên núi, cầu vượt sông, và các trung tâm hậu cần hiện đại.
Quan trọng hơn, tuyến đường sắt này đã định vị Lào như một mắt xích logistics quan trọng giữa Trung Quốc và ASEAN, với cửa khẩu Mạc Na (Mohan Port) tiếp nhận trung bình 18 chuyến tàu hàng quốc tế mỗi ngày.
Trước khi tuyến đường sắt được hoàn thành, hàng hóa giữa Trung Quốc, Lào và các quốc gia ASEAN chủ yếu lưu thông bằng đường bộ và đường thủy - chậm và chi phí cao. Đến tháng 5/2025, tuyến đường sắt đã vận chuyển hơn 60 triệu tấn hàng hóa, trong đó 13 triệu tấn qua biên giới.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Lào như chuối, tinh bột sắn đã giảm chi phí vận chuyển tới 40%, giúp gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, hàng hóa từ cảng cạn Thanaleng đến Trùng Khánh hiện chỉ mất 9 ngày, thay vì 14-21 ngày nếu đi bằng đường biển, tiết kiệm khoảng 20% chi phí.
Những cải tiến này không chỉ nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trong khu vực mà còn mở ra cơ hội thương mại mới trên hành lang ASEAN - Trung Quốc.
Ngoài vai trò vận tải hàng hóa, tuyến đường sắt này còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện. Năm 2024, xuất khẩu của Lào sang Trung Quốc đạt 4,56 tỷ USD, tăng 21,4% so với năm trước. Lĩnh vực du lịch cũng ghi nhận hơn 48,6 triệu lượt khách vào đầu năm 2025.
Sự cải thiện kết nối còn tạo sức hút đối với các nhà đầu tư. Đến đầu năm 2025, 12 khu kinh tế đặc biệt (SEZ) tại Lào đã thu hút gần 5,7 tỷ USD vốn đầu tư.
Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc không chỉ là một tuyến vận tải, mà còn là cầu nối chiến lược giữa ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt trong thương mại điện tử xuyên biên giới và chuỗi cung ứng đa quốc gia. Dự kiến mở rộng tuyến đường về phía Nam qua Thái Lan, Malaysia và Singapore sẽ đưa Lào trở thành trung tâm trung chuyển chiến lược trong mạng lưới đường sắt xuyên Á (Pan-Asia Railway).
Ngân hàng Thế giới ước tính, khối lượng hàng hóa trung chuyển qua Lào có thể đạt 3,9 triệu tấn vào năm 2030, tăng đáng kể so với 1,6 triệu tấn năm 2016.
Để tận dụng tối đa tiềm năng, Lào cần đầu tư vào hạ tầng bổ trợ như mở rộng cảng cạn, nâng cấp nền tảng hải quan số, và phát triển logistics xanh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các lĩnh vực mới như chuỗi cung ứng xe điện, thương mại điện tử và bao bì bền vững được kỳ vọng sẽ đặc biệt hưởng lợi từ sự phát triển của tuyến đường sắt.
Tuyến đường sắt không chỉ mang lại lợi ích vận tải mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và hội nhập khu vực. Lào, từ một quốc gia không giáp biển, đang dần khẳng định vai trò là trung tâm logistics chiến lược trong ASEAN.
Source: https://vnexpress.net/duong-sat-lao-trung-quoc-thuc-day-thuong-mai-khu-vuc-ra-sao-4894784.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬