Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực đưa Lào Cai trở thành trung tâm logistics hàng đầu

24.09.2025

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định rõ định hướng: “Xây dựng Lào Cai phát triển toàn diện, trở thành trung tâm và cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.”

Sau khi sáp nhập tỉnh, Lào Cai tiếp tục giữ vai trò là địa phương biên giới, đồng thời trở thành đầu mối quan trọng trong kết nối hành lang kinh tế quốc tế, với vị thế, quy mô và nhiệm vụ đối ngoại ngày càng lớn.

Trong bối cảnh đó, việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được xem là động lực chiến lược để hình thành trung tâm logistics hiện đại, khai thác tối đa tiềm năng địa chính trị của tỉnh.

Tác động của tuyến đường sắt đến phát triển logistics Lào Cai

Theo ông Trần Xuân Hiện – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) và tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó xác định phát triển đồng bộ hệ thống trung tâm logistics, cảng cạn, cảng thủy nội địa như:

  • Trung tâm logistics Kim Thành – Bản Vược,
  • Khu logistics Sa Pa,
  • Khu logistics Tằng Loỏng,
  • Trung tâm logistics xã Văn Phú,
  • Cảng cạn Kim Thành – Bản Vược,
  • Cảng cạn gắn với Cảng hàng không Sa Pa,
  • Cảng cạn Lào Cai,
  • Cảng thủy nội địa Văn Phú, Bảo Hà...

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến xây dựng 4 nhà ga hàng hóa và hành khách tại Lào Cai. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để mở rộng và vận hành hiệu quả các trung tâm logistics, kho hàng, kho ngoại quan gắn với đô thị, khu công nghiệp và khu vực cửa khẩu. Khi hoàn thành, tuyến đường sắt sẽ trở thành huyết mạch vận tải chiến lược, giúp:

  • Rút ngắn thời gian vận chuyển,
  • Giảm đáng kể chi phí logistics,
  • Mở rộng không gian phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch,
  • Tạo điều kiện hình thành các trung tâm logistics dọc theo tuyến.

Đặc biệt, tuyến đường sắt kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lào Cai với cảng biển Hải Phòng, mở lối vận chuyển hàng hóa từ Tây Nam Trung Quốc và các tỉnh Tây Bắc Việt Nam thẳng ra thế giới, đồng thời đưa hàng hóa quốc tế vào sâu nội địa. Đây là lợi thế vượt trội để Lào Cai trở thành trung tâm logistics và giao thương biên giới hàng đầu.

Giải pháp xây dựng hệ thống logistics hiện đại tại Lào Cai

Theo ông Trần Xuân Hiện, mục tiêu của Lào Cai là phát triển trung tâm logistics vận hành theo 5 cấp độ tiêu chuẩn quốc tế, gắn với khu kinh tế cửa khẩu và hoạt động xuất nhập khẩu. Để hiện thực hóa mục tiêu, tỉnh sẽ triển khai các giải pháp trọng tâm:

Phát triển hạ tầng logistics cửa khẩu

  • Xây dựng trung tâm logistics tại cửa khẩu Kim Thành – Bản Vược, trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế với hệ thống kho ngoại quan, kho lạnh, cảng cạn ICD, dịch vụ phân phối xuất nhập khẩu hiện đại.
  • Hình thành các trung tâm logistics tại khu kinh tế, khu – cụm công nghiệp lớn, cảng thủy nội địa, các ga hàng hóa trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tăng cường liên kết vùng và quốc tế

  • Kết nối các trung tâm logistics trong tỉnh với khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tích hợp với hoạt động xuất nhập khẩu.
  • Phối hợp chặt chẽ với trung tâm logistics Hà Khẩu, Côn Minh (Trung Quốc).
  • Đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, cửa khẩu quốc tế, hạ tầng công nghiệp và cảng cạn, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Ứng dụng công nghệ số và quản trị thông minh

  • Phát triển nền tảng quản lý logistics thông minh, ứng dụng IoT, GPS để giám sát phương tiện, container xuyên biên giới.
  • Đẩy mạnh chứng từ điện tử, hóa đơn số hóa, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng đội ngũ nhân lực logistics chất lượng cao, phục vụ mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế.

Chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư

  • Đề xuất chính sách về đất đai, thuế, tín dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư logistics.
  • Kêu gọi hợp tác quốc tế, thu hút các tập đoàn logistics lớn trong và ngoài nước.
  • Phát triển logistics liên vùng trong hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Kết luận

Với tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cùng định hướng quy hoạch đồng bộ, Lào Cai đang hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm logistics hàng đầu của vùng, đồng thời là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng giữa Việt Nam, ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Source: https://vovgiaothong.vn/newsaudio/duong-sat-lao-cai--ha-noi--hai-phong-giup-lao-cai-tro-thanh-trung-tam-logistic-hang-dau-d47141.html

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS