Theo dự báo mới nhất từ Drewry, công ty tư vấn hàng hải hàng đầu có trụ sở tại London, nhu cầu vận tải container toàn cầu năm 2025 có thể giảm 1%. Đây là lần thứ ba trong lịch sử kể từ năm 1979, khi Drewry bắt đầu thu thập dữ liệu, thị trường vận tải container toàn cầu ghi nhận mức giảm.
Trước đó, lượng hàng hóa qua các cảng container giảm mạnh 8,4% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và giảm 0,9% vào năm 2020, khi đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chính sách thương mại hiện tại của Mỹ, với mức thuế 10% đối với hàng hóa từ hầu hết các quốc gia và 145% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến dự báo này. Drewry cho rằng nếu hai phần ba mức thuế hiện tại được duy trì, lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ có thể giảm đến 40%.
Trung Quốc hiện là nguồn cung hàng đầu cho Mỹ, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng, công nghiệp và nội thất. Việc các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển hoạt động sản xuất sang những quốc gia có mức thuế thấp hơn, chẳng hạn như Việt Nam hoặc Ấn Độ, có thể giúp bù đắp một phần tổn thất này. Drewry ước tính nhập khẩu từ các quốc gia khác có thể tăng lên đến 15%.
Một số doanh nghiệp Mỹ đã có những bước đi quyết liệt để ứng phó với tình hình. Công ty RC Willey Home Furnishings, thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway, đã tạm dừng toàn bộ đơn hàng từ các nhà máy Trung Quốc, bao gồm cả những lô hàng đã sẵn sàng xuất bến.
Giám đốc điều hành công ty, ông Jeff Child, cho rằng sự bất ổn từ chính sách thuế không chỉ gây khó khăn cho các nhà bán lẻ mà còn làm suy yếu niềm tin tiêu dùng: "Trở ngại lớn nhất đối với niềm tin tiêu dùng chính là sự bất ổn."
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), đại diện cho các chuỗi bán lẻ lớn như Walmart và Target, cũng dự báo rằng khối lượng hàng hóa nhập khẩu qua các cảng container Mỹ sẽ giảm ít nhất 20% trong nửa cuối năm 2025, khi các công ty tạm ngừng đặt hàng từ Trung Quốc.
Hãng vận tải container Hapag-Lloyd của Đức ghi nhận 30% đơn hàng từ Trung Quốc sang Mỹ bị hủy do lo ngại căng thẳng thương mại. Các cảng lớn của Mỹ, đặc biệt là cảng Los Angeles, cũng đang cảm nhận rõ rệt tác động. Giám đốc điều hành cảng này cảnh báo khối lượng nhập khẩu có thể bắt đầu giảm từ tháng 5/2025, báo hiệu một năm đầy khó khăn cho ngành vận tải container.
Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng chính sách thuế của Mỹ đang làm gia tăng nguy cơ suy thoái tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời kéo theo suy giảm kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại khi các mức thuế này tiếp tục có hiệu lực.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang phục hồi sau đại dịch, sự sụt giảm nhu cầu vận chuyển container do chính sách thương mại Mỹ tạo thêm áp lực đáng kể lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Các bên liên quan cần sẵn sàng điều chỉnh chiến lược để ứng phó với những thay đổi trong môi trường thương mại và logistics quốc tế.
Source: https://vinanet.vn/thuong-mai-cha/du-bao-nhu-cau-van-chuyen-container-toan-cau-se-giam-1-796461.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬