Theo dự báo mới đây của IATA về triển vọng cho ngành vận tải hàng hóa hàng không trong năm 2024, doanh thu của ngành được dự báo sẽ giảm xuống mức 111 tỷ USD vào năm 2024, đây là mức giảm mạnh so với năm 2021 khi ở mức 210 tỷ USD, nhưng lại nhỉnh hơn năm 2019 với 101 tỷ USD.
Về sản lượng hàng hóa hàng không dự kiến cho cả năm 2023 sẽ đạt khoảng 58 triệu tấn, còn với năm 2024 sẽ vào khoảng 61 triệu tấn.
Sản lượng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc các hãng hàng không chuyển đổi công năng sang chuyên chở hành khách, nguyên nhân chủ yếu bởi giao thương toàn cầu tắc nghẽn. “Sản lượng sẽ tiếp tục điều chỉnh gần mới mức trước đại dịch hơn, mức giảm vào năm 2023 là 32,3% và tới năm 2024 sẽ giảm tốc xuống còn 20,9%. Dẫu vậy, các chỉ số này vẫn là mức cao lịch sử. Mức sản lượng đã dao động mạnh trong những năm gần đây khi năm 2019 giảm 8,9%, năm 2020 tăng 54,7%, năm 2021 tăng 25,9%, năm 2022 tăng 7% và năm 2023 giảm 32,2%).
Doanh thu vận tải hàng hóa hàng không trong năm 2023 dự kiến sẽ ở mức 134,7 tỷ USD, thấp hơn so dự báo từ tháng 6 của IATA là 142,3 tỷ USD. “Ngành hàng hóa hàng không tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023 với mức giảm về nhu cầu xuất phát từ các yếu tố kinh tế vĩ mô, cùng với giao thương toàn cầu giảm. Mặc dù mức giảm hàng hóa hàng không tính theo tấn-kilomet (CTK) kể từ năm 2022, nhưng đã cho thấy những dấu hiệu cải thiện trong nửa cuối năm 2023. Mức biến động giữa các vùng ghi nhận Mỹ Latinh có mức tăng CTK đều đặn, còn khu vực Bắc Mỹ và Châu Phi vượt ngưỡng trước đại dịch. Về chỉ số CTK toàn ngành năm 2023 sẽ thấp hơn ngưỡng năm 2022, đến năm 2024 được dự báo tăng 4,5%” theo dự báo từ IATA cho biết.
Công suất chuyên chở hàng hóa được tính theo lượng công suất chuyên chở có sẵn tính theo tấn-kilomet (ACTK) được tăng liên tục kể từ đầu năm 2023, nguyên nhân chủ yếu từ nhu cầu đi lại của hành khách phục hồi cho các tuyến quốc tế. “Như vậy, công suất chuyên chở năm tháng 4/2023 vượt ngưỡng trước đại dịch. Còn tính đến tháng 9/2023 đã vượt 4%”.
Lợi nhuận ngành sẽ đạt 25,7 tỷ USD trong năm 2024
Lãi ròng của các hãng hàng không được dự báo sẽ đạt 25,7% trong năm 2024, có biên lợi nhuận sẽ là 2,7%, như vậy tăng nhẹ so với năm 2023 (23,3 tỷ USD lợi nhuận và 2,6% biên lợi nhuận). Tổng doanh thu năm 2024 của các hãng hàng không được dự báo sẽ đạt 964 tỷ USD, tăng 7,6%. “Mức tăng về chi phí có thể sẽ ở ngưỡng 6.9% với 914 tỷ USD. Trong năm 2024 dự kiến sẽ có khoảng 4,7 tỷ lượt hành khách hàng không, đây là mức cao lịch sử so với năm 2019 khi đạt 4,5 tỷ”, theo báo cáo lưu ý.
Theo nhận định của ông Willie Walsh – Giám đốc của IATA cho biết: “Với những sự suy giảm trong những năm gần đây, lợi nhuận ròng 25,7 tỷ USD trong năm 2024 sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt áp lực. Nhu cầu đi lại của mọi người đã giúp các hãng bay trở lại ngưỡng trước đại dịch. Tốc độ phục hồi của ngành rất ấn tượng, nhưng đại dịch cũng làm cho các hãng phải cần tới 4 năm tăng trưởng để phục hồi. Tới năm 2024, triển vọng toàn ngành sẽ là đợt tăng trưởng truyền thống cho cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa”.
“Tất nhiên vẫn cần đặt lợi nhuận của ngành vào yếu tố đánh giá. Dù mức hồi phục là ấn tượng nhưng tỷ lệ biên lợi nhuận 2,7% là thấp hơn rất nhiều mà những nhà đầu tư trong các ngành khác có thể chấp nhận. Có một sự thực rằng các hãng hàng không chỉ giữ lại 5,45 USD cho mỗi hành khách họ chở, con số này giống như mua 1 cốc cà phê ở Starbuck London,. Con số này còn rất xa để đạt ngưỡng bền vững đối với một ngành quan trọng của thế giới, chiếm đến 3,5% GDP thế giới và hơn 3 triệu người có việc làm.
Các hãng hàng không tất nhiên sẽ luôn cạnh tranh để giành khách hàng, nhưng họ lại có quá nhiều gánh nặng như: quy định, thị trường phân mảnh, chi phí hạ tầng cao và chuỗi cung ứng với nhiều mô hình thiểu quyền (Oligopoly – Dạng cạnh tranh thị trường mà chỉ có một số nhà bán lớn)
Nguồn: https://www.itln.in/aviation/cargo-revenues-seen-declining-to-111bn-in-2024-iata-1350626