Doanh nghiệp logistics có thể không có “mùa cao điểm”

28.09.2022

Khi “mùa cao điểm” của ngành vận chuyển hàng hóa trong năm đã chính thức bắt đầu nhưng hiện tại vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu ùn tắc nào của logistics thế giới.

Theo thông tin đã nhận được, nhiều doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện nay cho biết: Sản lượng hàng hóa vận chuyển đang có dấu hiệu sụt giảm nhanh chóng từ đầu tháng 5 vừa qua. Tình hình này không những không cải thiện mà ngày càng trở nên trầm trọng kể từ 2 tháng gần đây.

“Đặc biệt, từ tháng 8 đến tháng 10 là “mùa cao điểm” của logistics đường biển và từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau là đỉnh của logistics hàng không khi các trường học vào năm học mới và mùa mua sắm dịp lễ cuối năm. Tuy nhiên, điều khác lạ là năm nay việc này có vẻ sẽ không xảy ra và “mùa cao điểm” sẽ không bao giờ tới”, một doanh nghiệp logistics chia sẻ.

Ông Jens Roemer, Phó Chủ tịch Cấp cao FIATA, đồng thời là Trưởng Nhóm công tác Vận tải đường biển FIATA còn có nhận định cho rằng, tình trạng “đầu cơ” tích trữ hàng hoá quá mức cần thiết trong thời gian vừa qua sẽ là nguyên nhân lớn khiến cho tình trạng sụt giảm sản lượng hàng hoá ngày càng trở nên nghiêm trọng, giá cước sụt giảm mạnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến toàn chuỗi cung ứng

Theo dữ liệu mới từ nền tảng giá cước trực tuyến Xeneta cho thấy, công suất trung bình được cung cấp từ Châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm xuống mức kỷ lục thấp nhất kể từ tháng Hai trong bốn tuần qua.

Cũng trong giai đoạn này, trung bình 275.000 TEU đã rời châu Á để đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ, số lượng này ít hơn khoảng 50.000 TEU so với mức đỉnh vào đầu tháng 8 vừa qua.

So với bốn tuần cùng kỳ năm 2021, công suất cung cấp đã giảm đến mức 13%, tương đương với việc loại bỏ 21 tàu 8.000 TEU – đây là kích thước trung bình của các tàu trên tuyến này.

Hiện nay, các hãng tàu đang “chật vật” với sự giảm giá nhanh chóng cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ bằng việc “chạy rỗng” – điều này đã làm giảm mức cung từ khoảng 1,5 triệu TEU công suất trong 12 tuần qua để giữ mặt bằng giá. Tuy nhiên, mức tỷ giá vẫn giảm 46,3% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Xeneta cho thấy mức trung bình là 4.150 USD/FEU (container 40 feet).

Peter Sand, nhà phân tích chính của Xeneta nhận xét: “Đây là số lượng chuyến “chạy rỗng” cao nhất kể từ tháng 1 và tháng 2, vào đúng thời điểm mà ngành công nghiệp thường dự đoán nhu cầu rất mạnh”.

Cũng theo Peter Sand, đây chính là một trong những chiến lược mạnh mẽ được các hãng tàu sử dụng tuy nhiên không mang lại những kết quả như mong đợi và Peter Sand nhận định mùa cao điểm có lẽ chưa thể thành hiện thực đúng như dự đoán.

Đồng quan điểm, ông Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos cũng nhận xét về tình hình này cho hay: “Nhu cầu vận tải đường biển giảm, bất kể động lực tạo ra nó, lạm phát, lo ngại suy thoái kinh tế, mùa cao điểm quá sớm đang khiến sức chở trở nên sẵn sàng hơn so với trước đây”.

Source: https://cafef.vn/doanh-nghiep-logistics-co-the-khong-co-mua-cao-diem-20220926085226202.chn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS