Vận tải hàng hoá là một mắt xích quan trọng trong Logistics. Đây là dịch vụ đóng vai trò then chốt trong việc luân chuyển, phân phối, lưu thông hàng hoá nhanh chóng trong toàn bộ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.
Hiểu một cách đơn giản, dịch vụ vận tải hàng hoá là quá trình đưa hàng hoá từ địa điểm gửi đến địa điểm nhận trên cơ sở hợp đồng hợp tác giữa hai bên (người gửi và đối tác cung cấp dịch vụ).
Vận tải hàng hoá đảm bảo cho “dòng chảy” hàng hoá luôn được thông suốt, tạo động lực phát triển cho cả hệ thống Logistics nói chung.
Dựa vào hành trình và phạm vi cung cấp dịch vụ, người ta có thể chia vận tải hàng hoá thành vận tải nội địa hay vận tải quốc tế.
- Vận tải quốc tế sẽ áp dụng cho các hành trình giao nhận hàng hoá/bưu phẩm liên quốc gia. Hàng hoá sẽ được chuyển từ địa chỉ gửi ở quốc gia A đến địa điểm nhận ở quốc gia B hoặc ngược lại.
- Vận tải nội địa thì áp dụng cho các hành trình giao nhận ở trong một quốc gia. Ví dụ hàng hoá được vận chuyển trong nội lãnh thổ Việt Nam.
Thông thường, các dịch vụ vận tải nội địa sẽ sử dụng ít phương thức vận chuyển (chủ yếu là đơn phương thức) hơn so với vận tải quốc tế.
Tuỳ theo yêu cầu của doanh nghiệp, đặc thù của hàng hoá, hành trình giao nhận, chúng ta có thể cân nhắc sử dụng các hình thức khác nhau để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá của doanh nghiệp.
- Vận tải hàng hoá đường hàng không: sử dụng giao thông đường hàng không (máy bay) làm phương thức vận chuyển chính.
- Vận tải hàng hoá đường bộ: sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ (chủ yếu là xe tải) làm phương thức vận chuyển chính.
- Vận tải hàng hoá đường thuỷ: sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ (chủ yếu là tàu) làm phương thức vận chuyển chính.
- Vận tải hàng hoá đường sắt: sử dụng các phương tiện giao thông đường sắt (tàu hoả) làm phương thức vận chuyển chính
- Vận tải đa phương thức: áp dụng từ 2 phương thức khác nhau (trong 4 phương thức kể trên) để vận chuyển hàng hoá theo nhu cầu.
Để lựa chọn được một dịch vụ vận tải phù hợp với doanh nghiệp, chúng ta cần xem xét rất nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên có 3 yếu tố quan trọng nhất quyết định việc xem dịch vụ vận tải mà chúng ta lựa chọn có đang phù hợp hay không.
Xem thêm: Dịch vụ vận tải tại ALS
Mỗi hàng hoá sẽ có tính chất vật lý khác nhau. Điều này cũng sẽ kéo theo những yêu cầu về bảo quản, lưu trữ và thời gian vận chuyển thích hợp. Chúng ta không thể lựa chọn các dịch vụ vận tải với thời gian quá lâu cho những sản phẩm tiêu dùng nhanh, đồ hàng ngày hay sử dụng các hình thức vận chuyển có tính ổn định không cao để vận chuyển các mặt hàng dễ vỡ, hỏng hóc hay hàng giá trị cao.
Một dịch vụ vận tải phù hợp khi nó đáp ứng được kế hoạch mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này có thể thể hiện qua các yếu tố như chi phí, chỉ tiêu về thời gian, cam kết chất lượng, bảo hiểm, kiểm soát rủi ro, công nghệ,…
Sự uy tín và đảm bảo ở đây thể hiện ở mức độ kinh nghiệm của công ty cung cấp dịch vụ. Một công ty càng lâu năm, càng có thương hiệu trên thị trường sẽ là cơ sở đảm bảo cho một dịch vụ vận tải uy tín. Ngoài ra, chúng ta có thể xem xét tới tính chuyên môn hoá, khả năng công nghệ và cơ sở hạ tầng vật chất của công ty cung cấp dịch vụ để quyết định lựa chọn dịch vụ vận tải phù hợp nhất.
Trên đây là những tóm tắt tổng quan để lựa chọn một dịch vụ vận tải nội địa phù hợp. Hy vọng, bài viết đã cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin hữu ích.
Nếu cần thêm các thông tin chuyên sâu hơn về các dịch vụ vận tải nội địa tại Việt Nam hay tư vấn về một giải pháp vận tải nội địa phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Liên hệ với ALS ngay hôm nay để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn nhanh nhất.