DHL lạc quan về nhu cầu vận tải hàng không trong quý đầu tiên năm 2025

20.10.2024

Trả lời câu hỏi của Air Cargo News về dự đoán khối lượng vận tải hàng không trong quý đầu tiên tại một hội thảo trực tuyến của DHL, ông Tim Robertson, Giám đốc điều hành khu vực Châu Mỹ của DHL Global Forwarding cho biết, không có thay đổi lớn nào được dự kiến sau quý IV đầy khả quan như mong đợi.

“Tôi nghĩ sẽ không có thay đổi đáng kể nào về xu hướng trong quý I từ góc độ vận tải hàng không,” ông Robertson chia sẻ trong hội thảo trực tuyến về mùa cao điểm của DHL vào thứ Sáu, ngày 4 tháng 10.

Trong quý III năm nay, khối lượng vận tải hàng không từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tăng so với cùng kỳ năm 2023. Phần lớn sức chứa trên các chuyến bay vận tải hàng không đã được các doanh nghiệp thương mại điện tử đặt trước. Sau Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc, DHL dự đoán nhu cầu vận tải hàng không sẽ tiếp tục tăng trưởng và xu hướng này sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Ông giải thích: “Trong quý III, chúng tôi đã ghi nhận mức tăng trưởng trung bình ở mức một chữ số đối với vận tải hàng không so với quý III năm 2023. Sau Tuần lễ Vàng, chúng tôi dự đoán khối lượng vận tải sẽ tăng mạnh. Và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục. Bối cảnh hiện tại cho thấy xu hướng tăng trưởng này sẽ còn duy trì trong quý I năm sau.

“Xuất khẩu từ khu vực Châu Á vẫn duy trì ở mức ổn định. Chiến lược ‘Trung Quốc cộng một’ tiếp tục thúc đẩy khối lượng vận tải lớn từ Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ. Chúng tôi cũng kỳ vọng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong quý I năm tới.”

Ảnh hưởng từ cuộc đình công đến vận tải hàng không

DHL cũng nhận định rằng sự gián đoạn do cuộc đình công ngắn ngày tại các cảng container ở bờ Đông và Vịnh Hoa Kỳ có thể khiến nhiều chủ hàng quan tâm hơn đến hình thức vận tải hàng không.

Cuộc đình công bắt đầu từ ngày 2 đến 4 tháng 10, sau đó Hiệp hội Thủy thủ Quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương và đồng ý gia hạn Hợp đồng Chính đến ngày 15 tháng 1 năm sau. Nếu có thêm bất kỳ cuộc đình công nào sau thời điểm này, chúng sẽ diễn ra trong mùa thấp điểm, sau giai đoạn cao điểm của quý IV.

Ông Robertson cho biết, mỗi ngày cảng bị đóng cửa thường gây ra gián đoạn kéo dài một tuần.

“Mặc dù cuộc đình công lần này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng sẽ có hiệu ứng lan tỏa kéo dài sang quý IV. Theo ghi nhận, mỗi ngày đóng cửa cảng dù là ở bờ Đông hay bờ Tây thì lượng hàng hóa tồn đọng cũng rất nhiều, phải mất một tuần hoặc nhiều hơn thế mới có thể xử lý hết được” 

DHL đã khuyến cáo khách hàng nên điều chỉnh lịch vận chuyển hàng tồn kho sớm hơn để chuẩn bị cho những gián đoạn tiềm ẩn trong mùa cao điểm. Robertson cũng chia sẻ rằng các nhà nhập khẩu hiện đang cân nhắc xem liệu hành động này có giúp họ duy trì nguồn cung trong vòng 4-6 tuần tới hay không, hoặc họ sẽ cần phải sử dụng các phương thức vận tải nhanh hơn như dịch vụ vận tải hàng không hợp nhất và dịch vụ chuyển phát nhanh đúng giờ.

Robertson cho biết, trong khi các nhà bán lẻ vừa và nhỏ đang tìm kiếm các giải pháp vận chuyển nhanh chóng, các công ty bán lẻ lớn hơn, với khả năng tài chính tốt hơn để nhập hàng trước có khả năng sẽ ở vị thế an toàn hơn.

Ông cũng lưu ý rằng một yếu tố khác cần xem xét khi đánh giá luồng chuỗi cung ứng là việc các tàu đã được chuyển hướng đến các cảng bờ Tây Hoa Kỳ nhằm tránh ảnh hưởng từ cuộc đình công ở bờ Đông. Tuy nhiên, các cảng bờ Tây này vốn đã gặp tình trạng tắc nghẽn và thời gian lưu hàng kéo dài.

DHL dự đoán các đơn hàng xuất khẩu được đặt trong tuần kết thúc vào Chủ nhật ngày 6 tháng 10 có khả năng sẽ không được vận chuyển trong vòng ba đến bốn tuần tới.

“Chúng tôi đã dự đoán và hiện đang chứng kiến sự gia tăng các giải pháp vận chuyển nhanh cho hàng xuất khẩu. Tôi hoàn toàn tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý IV, không chỉ hướng đến châu Á mà còn cả châu Âu và khu vực Mỹ Latinh.”

Ông cảnh báo rằng không nên “đánh giá thấp tác động của các cuộc đình công tại cảng đối với luồng xuất khẩu từ Mỹ và Canada trong mùa cao điểm này.”

Source: https://www.aircargonews.net/airlines/dhl-optimistic-for-first-quarter-2025-airfreight-demand/ 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS