Nếu bạn làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu quốc tế, DEM và DET là những khái niệm hết sức cơ bản và quen thuộc. Đây là hai loại phí Local Charge cực phổ biến trong ngành.
Tuy nhiên, với những ai không có chuyên môn, chúng ta rất dễ nhầm lẫn khái niệm DEM & DET là gì với khái niệm lưu kho bãi (Storage) thông thường.
Cùng ALS tìm hiểu sâu hơn về định nghĩa DEM/DET hay Storage (phí lưu kho) thông qua bài viết dưới đây.
DEM và DET là tên viết tắt ba chữ cái đầu tiên của Demeurrage và Detention Charge. Ở một số quốc gia DEM còn được viết tắt là DMR.
DEM (hay một số nước là DMR) là cách viết ngắn gọn của Demurrage Charge.
Chúng ta có thể hiểu DEM là gì một cách đơn giản là phí lưu container trong cảng hãng tàu sẽ thu của bên nhập khẩu/xuất khẩu (Shipper/Consignee). Ở đây hãng tàu chỉ là đơn vị trung gian thu hộ cảng chi phí lưu container tại bãi, sau đó chuyển trả lại cảng theo thỏa thuận riêng giữa hai bên.
Phí lưu bãi DEM sẽ được tính trên đầu mỗi container gửi.
Thông thường các cảng sẽ có chính sách riêng Free Time khi lưu trữ. Ví dụ như ở Việt Nam, thời gian miễn phí (Free Time) đối với hàng nhập/xuất quốc tế là khoảng 1 – 7 ngày đối với container khô và là 1 – 3 ngày đối với container lạnh. Sau thời hạn đó, hãng tàu sẽ tiến hành thu các phí DEM theo đúng biểu giá công bố.
DET là cách viết ngắn gọn của Detention Charge.
Chúng ta có thể hiểu DET là gì một cách đơn giản là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Nói một cách dễ hình dùng hơn là phí lưu container tại kho riêng của khách hàng.
Khác với DEM, DET là phí mà các hãng tàu thu phí lưu container ngoài cảng (ngược với DEM là thu phí lưu trong cảng).
Tương tự như DEM, đối với DET, chúng ta cũng có Free Time trước khi bị tính phí DET. Ở Việt Nam, thông thường là khoảng 3 ngày kể từ lúc cont được lấy ra khỏi cảng, bạn sẽ được tính thêm phí DET này.
Phí lưu kho bãi (Storage) bản chất là một hình thức khác của DEM (Demurrage Charge). Tuy nhiên, thay vì đóng cho các hãng tàu, đơn vị nhập khẩu/xuất khẩu sẽ tiến hành đóng phí lưu container trực tiếp cho hãng (thay vì qua hãng tàu như ở DEM). Để phân biệt hai hình thức nói trên người ta gọi là Storage Charge (Phí lưu kho bãi cảng).
Cũng tương tự như DEM, phí lưu kho bãi sẽ được tính khi container vượt quá thời gian Free Time theo quy định của cảng.
Để hiểu cách tính đúng DEM và DET khi làm hàng hóa xuất nhập khẩu, chúng ta cần phải hiểu một số quy định cơ bản sau đây:
- Thời gian miễn phí (Free Time) cho DEM và DET sẽ tính cả thứ bảy, chủ nhật hay các ngày nghỉ lễ (nếu không may hàng cập cảng trong những khoảng thời gian đó).
- Phí DEM và DET sẽ khác nhau tùy theo vào các hãng tàu bạn ký hợp đồng hợp tác
- Chi phí DEM và DET sẽ ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời gian (số ngày trễ), chủng loại và kích thước của container lưu tại cảng.
- Khi đóng hãng trực tiếp bãi sẽ không mất phí DET
- Phí DEM và DET cần được làm rõ trong hợp đồng ngoại thường. Thời gian Freetime cũng nên được các bên làm rõ với hãng tàu trước khi xác nhận. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các chương trình ưu đãi của cảng đậu hay dựa trên khối lượng hàng để tiến hành thương thảo mức phí DEM và DET phù hợp với nhu cầu của hai bên.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn DEM & DET là gì cũng như một số lưu ý để làm rõ các chi phí này trong các hợp đồng ngoại thường quốc tế.