Danh sách cảng biển tại Ấn Độ

17.03.2025

Với sự gia tăng mạnh mẽ trong thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong những năm gần đây, việc hiểu đúng và đủ về hệ thống cảng biển của Ấn Độ là điều quan trọng. Dễ hiểu khi danh sách cảng biển tại Ấn Độ sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược vận chuyển tối ưu, nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường và tối đa hóa lợi ích trong hoạt động xuất nhập khẩu.

I. Đôi nét về các cảng biển tại Ấn Độ

Ấn Độ là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh đi cùng với hoạt động thương mại quốc tế mạnh mẽ đặc biệt là giao thương bằng đường biển. Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi với đường bờ biển dài khoảng 7.516 km, Ấn Độ đang có một hệ thống cảng biển phát triển, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các thị trường trên toàn cầu.

Hiện nay, Ấn Độ có 12 cảng chính thuộc quyền quản lý của Chính phủ và 187 cảng vừa và nhỏ do chính quyền bang quản lý. Các cảng chính là trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn, xử lý phần lớn hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia.

Ngoài ra, những cảng nhỏ và vừa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nội địa và hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu. Nhờ hệ thống cảng biển phát triển mạnh mẽ như vậy chính là điều kiện tiên quyết giúp Ấn Độ có thể dễ dàng kết nối với các thị trường lớn như Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Âu và châu Mỹ.

II. Danh sách cảng biển tại Ấn Độ hiện nay

Ấn Độ sở hữu nhiều cảng biển lớn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Ngay dưới đây là một số cảng biển nổi bật tại Ấn Độ mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không được bỏ lỡ.

Cảng Mundra: Cảng Mundra hiện là cảng tư nhân lớn nhất tại Ấn Độ và nằm ở vịnh Kutch. Hàng năm, Cảng Mundra đã xử lý hơn 200 triệu tấn hàng hóa và 3,48 triệu TEU. Tính đến thời điểm hiện tại, Cảng Mundra có tổng cộng 10 bến hàng khô, 3 bến hàng lỏng, 6 bến RO-RO, 3 bến hàng cơ khí phục vụ doanh nghiệp.

Cảng Pipavav: Cảng Pipavav hiện đang thuộc sở hữu của tập đoàn A.P. Moller - Maersk, nằm ở phía Tây Ấn Độ. Cảng biển cũng thường xuyên tiếp nhận hàng từ Bờ Đông Hoa Kỳ, Châu Âu, Viễn Đông và Trung Quốc. Cảng Pipavav có tổng diện tích 632 ha, bến container dài 735m, bến tàu rời dài 695m.

Cảng Mumbai: Đây là cảng biển lớn nhất Ấn Độ, sở hữu với 63 bến neo, 5 cầu tàu nên cho phép xử lý trung bình 62,82 triệu tấn hàng hóa/năm. Cảng Mumbai nhập khẩu chủ yếu các mặt hàng như: dầu mỏ, hóa chất lỏng, dầu khoáng, hàng dệt bông, máy móc,…

Cảng Nhava Sheva: Cảng Nhava Sheva cũng là một trong những cảng lớn nhất Ấn Độ với tốc độ xử lý hàng hóa chiếm đến 56% tổng số container của cả nước. Cảng Nhava Sheva cách Mumbai 30km, giúp giảm tải cho cảng Mumbai khi trung bình tiếp nhận 5,05 triệu TEUs/năm.

Cảng Cochin: Cảng Cochin hiện đang nằm trên biển Ả Rập và là cảng biển lớn phía Tây Nam Ấn Độ. Hàng năm đã và đang xử lý 419.550 TEUs với nhiều loại mặt hàng chủ lực tại thị trường Ấn Độ.

Cảng Tuticorin: Cảng Tuticorin là cảng lớn thứ hai tại bang Tamil Nadu được bao gồm với 28 bến neo, 2 cầu tàu container, 3 cầu tàu hàng than và dầu. Cảng Tuticorin hiện sở hữu 553.000 m² kho ngoài trời, 18.000 m² kho trung chuyển, 19.550 m² khu nhà kho.

Cảng Chennai: Cảng Chennai là cảng biển lớn thứ hai tại Ấn Độ và có diện tích lớn nhất tại vịnh Bengal với 407,51 ha, cho phép xử lý 51,88 triệu tấn hàng hóa/năm. Cảng Chennai còn được nhận định là cảng trung tâm container lớn ở bờ Đông Ấn Độ.

III. Các Cảng Biển Chính của Ấn Độ

Có 13 cảng biển chính và 185 cảng biển nhỏ nằm dọc theo bờ biển dài 5.600 km của đất nước. Các cảng chính do Chính phủ Trung ương kiểm soát, trong khi các cảng vừa và nhỏ được đưa vào danh sách đồng thời của hiến pháp và do các bang tương ứng quản lý và điều hành.

Các cảng chính nằm trên bờ biển phía đông gồm: Tuticorin (Tamil Nadu), Chennai (Tamil Nadu), Ennore (Tamil Nadu), Visakhapatnam (Andhra Pradesh), Paradip (Odisha), Haldia & Kolkata (Tây Bengal) và Port Blair (Quần đảo Andaman & Nicobar). Trong khi đó, các cảng chính nằm trên bờ biển phía tây gồm: Kandla Port (Gujarat), Mumbai (Maharashtra), Navasheva (Cảng Jawaharlal Nehru), Marmagao, New Mangalore (Karnataka) và Kochi (Kerala).

1. Cảng Kolkata:

Là cảng sông duy nhất ở Ấn Độ. Cảng này có hệ thống bến đôi gồm Hệ thống Bến Kolkata (KDS) nằm trên bờ đông và Tổ hợp Bến Haldia (HDC) nằm trên bờ tây của sông Hooghly.

2. Cảng Paradip:

Nằm tại nơi hợp lưu của sông Mahanadi với Vịnh Bengal ở bang Odisha. Đây là cảng chính đầu tiên trên bờ biển phía đông được đưa vào hoạt động sau khi Ấn Độ giành độc lập.

3. Cảng New Mangalore:

Nằm tại Panambur, Karnataka, nơi sông Gurupura chảy vào Biển Ả Rập.

4. Cảng Cochin:

Nằm trên đảo Willingdon, bờ biển tây nam Ấn Độ. Đây là điểm giao thương quan trọng giữa các tuyến thương mại biển Đông - Tây. Cảng này được coi là cửa ngõ tự nhiên kết nối với các thị trường công nghiệp và nông nghiệp rộng lớn ở miền tây nam Ấn Độ.

5. Cảng Jawaharlal Nehru (Nhava Sheva):

Còn được gọi là Nhava Sheva, là cảng container lớn nhất của Ấn Độ, xử lý khoảng một nửa lượng container của tất cả các cảng lớn. Nằm trên bờ đông của cảng Mumbai, gần đảo Elephanta, được tiếp cận qua lạch Thane.

6. Cảng Mumbai:

Là một trong những cảng hiện đại lâu đời nhất của Ấn Độ, đồng thời là cảng biển lớn và quan trọng nhất trên bờ biển phía tây Ấn Độ.

7. Cảng Kandla:

Được xây dựng sau khi Ấn Độ bị chia cắt, do cảng Karachi trên bờ biển phía tây thuộc về Pakistan. Nổi tiếng với việc xử lý phần lớn lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ.

8. Cảng Vishakhapatnam:

Còn gọi là cảng Vizag, nằm ở bang Andhra Pradesh, là cảng quan trọng trong việc xử lý hàng hóa số lượng lớn trên bờ biển phía đông.

9. Cảng Chennai:

Là cảng lớn nhất ở Vịnh Bengal và là cảng lớn thứ hai của Ấn Độ sau cảng Jawaharlal Nehru. Đây là cảng lớn nhất trên bờ biển phía đông.

10. Cảng Tuticorin:

Hiện nay được đổi tên thành Cảng V. O. Chidambaranar. Nằm trong Vịnh Mannar. Đây là cảng duy nhất ở miền nam Ấn Độ cung cấp dịch vụ vận chuyển container trực tiếp hàng tuần đến Hoa Kỳ.

11. Cảng Ennore:

Hiện được đổi tên thành Kamarajar Port Limited. Đây là cảng doanh nghiệp đầu tiên của Ấn Độ và được đăng ký như một công ty công cộng với 68% cổ phần do chính phủ nắm giữ.

12. Cảng Marmagao:

Nằm ở Goa, là cảng xuất khẩu quặng sắt hàng đầu của Ấn Độ.

13. Cảng Port Blair:

Là cảng chính thứ 13 và cũng là cảng mới nhất của Ấn Độ, được công nhận vào năm 2010. Cảng này có tầm quan trọng chiến lược vì nằm gần hai tuyến vận tải biển quốc tế là Saudi Arabia - Singapore và Hoa Kỳ - Singapore.

Hai Cảng Mới

Chính phủ đã quyết định xây dựng hai cảng chính mới, một cảng tại Sagar ở Tây Bengal và cảng còn lại tại Dugarajapatnam, quận Nellore, bang Andhra Pradesh. Giai đoạn I của dự án tại Dugarajapatnam dự kiến hoàn thành vào năm 2018, trong khi cảng Sagar dự kiến hoàn thành vào giai đoạn 2019-2020.

IV. Những mặt hàng thường xuyên được xuất khẩu đi Ấn Độ

Ấn Độ là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Theo số liệu từ Cục Hải quan, một số mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Ấn Độ bao gồm sau đây:

  • Một trong những mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đó là điện từ, máy tính cùng các sản phẩm về điện tử, linh kiện;
  • Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng;
  • Hóa chất, nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất;
  • Sản phẩm từ sắt, thép phục vụ xây dựng và cơ khí;
  • Chất dẻo nguyên liệu;
  • Giày dép các loại;
  • Thức ăn gia súc và nguyên liệu;
  • Hàng dệt may;
  • Hạt tiêu, hạt điều, cà phê;
  • Các sản phẩm từ gỗ.

V. Cảng Chu Lai mở tuyến vận chuyển mới đến Ấn Độ, Trung Quốc và châu Á

TP.HCM - Cảng Chu Lai vừa khai trương tuyến vận chuyển mới, kết nối trực tiếp với các cảng biển lớn ở Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á. Việc mở rộng và đa dạng hóa các tuyến quốc tế góp phần tăng cường vai trò trung tâm logistics, kết nối xuất nhập khẩu cho khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.

Tàu MTT SAISUNEE (treo cờ Malaysia), do RCL khai thác, đã cập Cảng Chu Lai vào ngày 28/8, đánh dấu sự khởi động của tuyến vận chuyển trực tiếp đến Ấn Độ. Tuyến này từ nay sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng, giúm doanh nghiệp khu vực tiết kiệm thời gian và chi phí.

Thúc đẩy thị trường xuất nhập khẩu

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu từ Khu công nghiệp Tam Thăng, THACO Chu Lai (Quảng Nam) và Khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi) sang Ấn Độ gồm: phụ tùng ô tô, linh kiện cơ khí, trái cây, hàng gia dụng, đồ nội thất, hàng dệt may. Việc khai thác tuyến vận chuyển mới sẽ tăng tỷ lệ cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực trên thị trường quốc tế.

Hợp tác chiến lược với RCL

RCL (Được thành lập từ năm 1979 tại Thái Lan) là một trong những hãng tàu hàng đầu châu Á, hiện vận hành 49 tàu container tới 69 điểm đến khắp Ấn Độ, châu Á và Trung Đông. Đội tàu có tổng sức chứa gần 79.000 TEU, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo vệ môi trường.

Cảng Chu Lai hợp tác với RCL khai thác tuyến Hạ Môn (Trung Quốc) - Chu Lai - Cảng Klang (Malaysia) - Chennai - Kolkata - Kattupalli (Ấn Độ) với tần suất ba chuyến/tháng.

Gia tăng kết nối quốc tế, tăng sức cạnh tranh

Với vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu của Miền Trung và trung chuyển hàng quá cảnh từ Tây Nguyên sang Việt Nam, Lào, Campuchia, Cảng Chu Lai tăng cường hợp tác với SITC, CMA CGM, ZIM, RCL... nhằm phát triển tuyến nội Á và xuyên Thái Bình Dương.

Việc kết nối trực tiếp với các cảng lớn Ấn Độ (Chennai, Kolkata, Kattupalli, Nhava Sheva, Mundra) giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả vận chuyển.

Tăng cường đầu tư, mở rộng quy mô

Theo ông Phan Văn Kỳ, Giám Đốc Cảng Chu Lai, cảng đang đầu tư nâng cấp hạ tầng, ứng dụng CNTT, mở rộng bãi chứa, kho bãi và phương tiện vận tải, hướng đến trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến tăng hơn 40% so với năm 2023.

Như vậy, khó có thể phủ nhận được tầm quan trọng của hệ thống cảng biển tại Ấn Độ trong hoạt động kinh tế và giao thương nước ngoài. Hy vọng với những chia sẻ về danh sách cảng biển tại Ấn Độ trên sẽ mang đến cho mọi người cái nhìn đầy đủ và chính xác nhất.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS