Đã xử lý thành công cho 100 container hạt điều của doanh nghiệp Việt
Theo thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam vào đầu tháng 3 vừa qua, nhóm doanh nghiệp Việt xuất khẩu điều sang Ý nhưng chưa nhận được thanh toán và nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tại Ý vào cuộc và xác minh, thành lập tổ đặc trách gồm các Cục và Vụ liên quan để cập nhật thông tin thường xuyên với các doanh nghiệp liên quan.
Đến nay, vụ việc đã được giải quyết với kết quả như sau:
100 container của 6 công ty Việt Nam ký hợp động xuất khẩu bán cho nhóm 5 công ty nhập khẩu của Ý. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, các doanh nghiệp Việt đã dừng không giao 26 container còn lại.
Trong số 74 container đã giao xuống tàu, 39 container đã được kịp thời dừng một số tại cảng transit Singapore quay đầu về Việt Nam, một số container đã trên đường đi, phía doanh nghiệp Việt đã đề nghị với đơn vị chuyển phát giao lại những bộ chứng từ gốc chưa giao cho ngân hàng người mua.
Với 35 container mất chứng từ gốc, 30 trong số đó đã được giải quyết bằng việc đưa về Việt Nam, bán lại cho khách hàng khác tại Ý hoặc nước thứ ba.
Trong 5 container còn lại tại cảng Ý được giải quyết:
Vào ngày 27/05/2022: 3 container nằm trong phạm vi tố tụng của Toà án dân sự Larino phán quyết trả lại quyền sở hữu.
Vào ngày 15 và 16/6: Cảnh sát Kinh tế - Tài chính Napoli và Cảnh sát quân đội cảng Genova đã ra quyết định trả 2 container cuối cùng cho doanh nghiệp Việt.
Hiện nay toàn bộ 100 container điều của doanh nghiệp Việt đã được trả lại quyền sở hữu.
Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương, các bộ ngành và các cơ quan liên quan, sự phối hợp từ phía cơ quan Ý dã thủ đẩy vụ việc được giải quyết nhanh chóng và sự công bằng cho doanh nghiệp.
Nguồn tham khảo: https://logistics.gov.vn/tin-hoat-dong/da-xu-ly-thanh-cong-vu-100-container-hat-dieu-cua-viet-nam
Chia sẻ bài viết này
Các bài viết khác
Các hãng công nghệ lớn đánh giá khả năng đầu tư tại Việt Nam lớn hơn Trung Quốc
Việt Nam đang được xem như một trung tâm mới nổi về sản xuất sản phẩm công nghệ sau những tháng dài ngắt quãng chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.
Thành phố HCM đang xem xét chuyển đổi công năng một số khu công nghiệp sang logistics
Tại khu vực TP Hồ Chí Minh đang quy hoạch lại công năng của một số khu công nghiệp với mục đích chuyển đổi phục vụ cho hạ tầng logistics đang trên đà phát triển mạnh mẽ t...
Cuốn “Logistics Hàng không” có gì đặc biệt? Các chuyên giá đánh giá như thế nào về cuốn “Logistics Hàng không” mà ALS phối hợp cùng Edibooks phát triển. Tìm hiểu qua bài ...
Logistics Hàng không chỉ liên quan đến các hoạt động “trên trời”. Thực tế có phải vậy? Bạn hiểu “Logistics Hàng không” đến đâu? Tham khảo bài viết sau.
Những xu hướng logistics xuyên biên giới mới trong năm 2022
Trong năm 2022, chuỗi cung ứng toàn cầu đang hướng đến đạt nhiều mục tiêu về hồi phục và tăng trưởng sau đại dịch và những thách thức mới, dưới đây bao gồm những xu hướng...
Cách thức xác định cán cân thương mại trong kinh tế
Cán cân thương mại (tên tiếng anh là Balance of Trade) là chỉ số thể hiện sự chênh lệch giữa số lượng hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu (gắn liền với một quốc gia và theo t...
Phân tích về sự khác biệt giữa Logistics và Supply Chain
Tới thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến khác nhau về sự giống và khác nhữa giữa Logistics và Supply Chain. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết ...
Hiểu rõ về khái niệm và tiêu chuẩn GSP ngành dược phẩm
GSP là một tiêu chuẩn khá đặc thù, áp dụng cho ngành dược phẩm. Cùng ALS tìm hiểu về tiêu chuẩn GSP là gì cũng như các điều kiện để đạt được kho GSP thông qua bài viết sa...
Kho lạnh có hệ thống panel cách nhiệt riêng, vỏ kho dày, có khả năng chống cháy, thoát nhiệt, … Chính những yếu tố này giúp cho kho lạnh giữ được “độ lạnh” lý tưởng cho h...