Trong thời điểm hiện tại, cước phí vận tải hàng hoá bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ và Châu Âu đã hạ nhiệt sau kỳ nghỉ lễ tháng 12.
Theo ghi nhận, cước phí từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đạt đỉnh vào ngày 13 tháng 12 năm 2021 ở mức 15,13 đô la cho một kg, đây là mức cao nhất từng được ghi nhận bởi TAC Index, kể từ đó đã giảm 30% xuống còn 10,68 đô la.
Với các tuyến đến Châu Âu đã chạm đỉnh vào ngày 27 tháng 12 năm 2021 ở mức 8,82 đô cho mỗi kilogram, và cũng đã giảm 17% xuống còn 7,34 đô.
Theo ông Bruce Chan, chuyên gia phân tích về logistics toàn cầu của Stifel giải thích: “Cước phí cuối cùng đã giảm khi bước vào thời điểm đầu năm, năm 2021 đã ghi nhận những mốc cao hơn trong vòng 3 năm trở lại đây. Nhưng sẽ không có nhiều thay đổi trong năm mới. Cước phí đường biển và tắc nghẽn tại cảng cho thấy một vài dấu hiệu tích cực, đường bộ và đường sắt tại Mỹ lại đang bộc lộ ra nhiều khuyết điểm”.
Cũng theo ông Chan cho biết: “Kết quả là cước phí hàng không vẫn là lựa chọn duy nhất để giải quyết độ trễ của chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn cung. Hơn nữa, mặc dù cước phí đường hàng không có gấp 2 đến 4 lần so với thời điểm trước đại dịch thì cước phí đường biển đã tăng lên gần gấp 10 lần, tuỳ vào từng tuyến đường. Vì thế lựa chọn sẽ ít hơn, điều này còn chưa tính đến thời gian vận chuyển của từng loại hình”.
Ngoài ra ông Chan còn bổ sung thêm: “Trong khi cước phí vận tải hàng hoá hàng không sẽ giảm từ từ theo chu kì mùa vụ, chúng tôi lại dự đoán rằng nó có thể tăng ở mức 2 con số để bù đắp cho năm ngoái theo từng năm”.
Ông Chan lưu ý rằng biến chủng Omicron đã hạn chế vận tải hành khách cũng như giới hạn chở hàng ở một số nơi như Hồng Kông và nhưng làn song Covid mới cũng sẽ làm gia tăng lượng hàng bảo hộ cá nhân.
Theo ông Gareth Sinclair, chuyên gia tư vấn của TAC cho biết: “HIện tại có rất ít bằng chứng cho thấy cước phí sẽ giảm sâu cho đến thời điểm Tết Âm lịch, thời điểm mà hàng hoá tồn đọng được xử lý hết và hàng dự trữ được bổ sung. Nhu cầu cho vận chuyển hành khách được dự đoán sẽ giảm trong suốt năm 2022 khi nhiều khu vực trên thế giới vẫn cần thêm thời gian để hoàn thành tiêm chủng”.
Cũng còn những yếu tố bất ngờ trong tháng tới như chính sách Zero Covid giới hạn di chuyển trong thời điểm Tết Âm lịch sắp đến và thế vận hội Omlympic Bắc Kinh.
Ông Peter Stallion, Giám đốc của Freight Investor Services nhận định rằng tình trạng thiếu ổn định vẫn còn diễn ra với mức cước phí giữ ở mức cao chủ yếu tập trung vào nhu cầu tức thời và các tuyến bay charter. Công suất chở hành khách cũng sẽ giảm do Trung Quốc cấm các hãng hàng không chở khách.
Nguồn: Theloadstar