Chuỗi cung ứng và Logistics năm 2022: Những điểm cần chú ý

23.12.2021

Rất nhiều nhân sự trong ngành vận tải và logistics coi năm 2021 là chưa từng có tiền lệ với những sự gián đoạn và tắc nghẽn dòng lưu thông hàng hoá. Hiện nay đã có những dấu hiệu cho thấy những điều có thể xảy ra vào năm 2022, dưới đây là một số điểm cần lưu ý trong năm tới.

Gián đoạn từ dịch vụ gom hàng tàu biển phía Nam Trung Quốc

Hầu hết hàng hoá đầu vào hướng tới khu vực đồng bằng Châu Giang đều được chuyển vận qua các ga hàng hoá lớn tại Hồng Kông và Diêm Điền (Thẩm Quyến, Trung Quốc) bằng các tàu gom hàng có thể sẽ bị tạm ngưng trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022.

Quá trình tạm ngưng sớm cũng kéo theo thời gian cách ly bắt buộc, các thuỳ thủ đoàn Trung Quốc sẽ phải thực hiện cách ly trên bờ 14 ngày trước khi có thể về nhà trước dịp Tết âm lịch, tại địa phương cũng phải cách ly thêm 7 ngày nữa.

Năm Nhâm Dần sẽ bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 2 năm 2022, vì thế các hãng tàu đã chuẩn bị sớm, một số hãng lớn như Hapag-Lloyd, CMA-CGM và ONE đã bắt đầu ngừng nhận thêm hàng đến các cảng ven bờ tại Quảng Đông, Hải Nam, Phúc Kiến và Quảng Tây.

Loại hàng chủ yếu bao gồm nguyên liệu thô mà các nhà máy sử dụng như nguyên liệu đầu vào cũng như tận dung container trống để xuát khẩu. Vào tháng 1 đầu năm nay, khu vực này đã xảy ra tình trạng ùn tắc khi tàu gom hàng ngừng hoạt động. Điều này có thể xảy ra vào thời điểm 2 tháng đầu năm 2022, nhưng hy vọng rằng các Shipper sẽ chọn giải pháp thay thế 

Chính sách Zero-Covid và biến chủng Omicron tại Trung Quốc

Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách “Zero Covid" tại nước này, có nghĩa là các nhà máy hoặc khu dân cư hoặc toàn bộ thành phố có thể bị phong toả vì một ca nhiễm. Điều này đã xảy ra tại Diêm Điền tháng 5 vừa rồi và Ninh Ba vào tháng 8, đều là các cảng quan trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Hiện nay với biến chủng Omicron, Trung Quốc đã ban hành những giới hạn mới, xét nghiệm diện rộng và phong toả mặc dù nước này đã có tỷ lệ tiêm chủng cao, điều này có nghĩa có thể có nhiều hơn các đợt gián đoạn theo vùng cho các nhà máy và dòng lưu thông hàng hoá.

Triển vọng vận chuyển hàng hoá hàng không quốc tế

Các điểm tắc nghẽn đã thúc đẩy các đơn vị nhập khẩu phía Đông của Thái Bình Dương chuyển sang hướng vận chuyển bằng đường hàng không. Con số kỷ lục lên đến 78,9 triệu kilogram thiết bị ô tô đã được vận chuyển trong 10 tháng đầu năm 2021, cùng với con số 38 triệu kilogram hàng giày, dép, những loại hàng thường được vận chuyển bằng đường biển.

Điều đáng kể là mặt sàn của rất nhiều máy báy chở hành khách thân rộng đã được thay đổi để gia tăng công suất chở hàng. Khi nhu cầu hành khách hồi phục, các hãng hàng không sử dụng những loại máy bay nhỏ hơn như Boeing 787, Airbus A350s hoặc A321 đều có công suất chở hàng thấp hơn dòng 747 và 777-300ER.

Theo thông tin mới nhất, cả hai hãng tàu lớn là Maersk và CMA-CGM đều tuyên bố mở rộng lĩnh vực sang vận tải hàng không.

Nguồn: Internet

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS