Chuỗi cung ứng lạnh thường gắn với nhóm những sản phẩm, hàng hóa đặc thù cần đảm bảo về các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, … trong suốt quá trình luân chuyển. Quản lý tốt chuỗi cung ứng lạnh giúp doanh nghiệp gia tăng thời gian phân phối, giảm thiểu chi phí sản xuất – kinh doanh, từ đó nâng cao lợi nhuận/doanh thu cho tổ chức.
Hiểu một cách đơn giản thì chuỗi cung ứng lạnh (cold chain) là chuỗi cung ứng có khả năng kiểm soát và duy trì nhiệt độ, độ ẩm, … (điều kiện bảo quản) cho các loại hàng hóa đặc thù, đảm bảo nhu cầu lưu trữ cũng như kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm trước khi phân phối ra thị trường.
Lưu ý rằng: chuỗi cung ứng lạnh gắn với hàng hóa đặc thù như: thực phẩm, thủy hải sản, hàng đông lạnh, nông sản, dược phẩm, …
(Chuỗi cung ứng mà các hàng hóa được luân chuyển không đòi hỏi yêu cầu về bảo quản, dải nhiệt độ, độ ẩm nhất định thì đó là các chuỗi cung ứng thường.)
Chuỗi cung ứng lạnh sẽ bao gồm 2 thành phần cơ bản đó: hệ thống kho lạnh và hệ thống xe tải lạnh. Trong đó:
- Kho lạnh: đảm nhận vai trò lưu trữ, bảo quản hàng hóa tại những “điểm nút” Logistics nhất định. Hàng hóa sẽ được lưu trữ tại đây trước khi chuyển tới tay người tiêu dùng cuối cùng hay các điểm phân phối khác.
> Tham khảo hệ thống kho lạnh
- Xe tải lạnh: đóng vai trò phân phối, đảm bảo các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, … của hàng hóa trong suốt hành trình giao nhận.
> Tham khảo hệ thống xe tải lạnh
Bên cạnh các thành phần vật lý đã đề cập ở trên, khi nhắc tới chuỗi cung ứng kho lạnh chúng ta cần xét đến cả các thủ tục để quản lý các quá trình vận hành, quy trình kiểm soát và sử dụng các thiết bị vật lý, vận tải tối ưu.
Chuỗi cung ứng lạnh là nhân tố quan trọng đảm bảo tính “toàn vẹn” cho sản phẩm/hàng hóa.
Quản lý tốt chuỗi cung ứng lạnh giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro, gia tăng cơ hội bán, tối về quy trình, chất lượng cũng như doanh thu của tổ chức. Ý nghĩa của chuỗi cung ứng lạnh đối với doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh bao gồm:
* Kéo dài thời gian lưu trữ, giảm tỷ lệ hư hỏng, giữ chất lượng sản phẩm tốt nhất
Thống kê nhanh cho thấy, với chuỗi cung ứng lạnh, thời gian sử dụng của hàng hóa có thể được kéo dài hơn gấp 2 – 3 lần so với thông thường, tỷ lệ hao hụt hay hư hỏng cũng giảm đi khoảng 60 – 70%.
Điều nào tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho doanh nghiệp. Các đơn vị có thêm thời gian phân phối và đưa các sản phẩm chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng.
* Nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo lòng trung thành
Với những sản phẩm được lưu trữ, bảo quản tốt hơn, người tiêu dùng sẽ cảm thấy hài lòng hơn. Từ đó, gắn kết mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng, tạo ra nguồn doanh thu đều đặn, ổn định, đảm bảo tính bền vững cho mô hình hoạt động sản xuất – kinh doanh của tổ chức.
* Nâng cao chất lượng cuộc sống, mở ra cơ hội hợp tác Quốc tế, phát triển nền kinh tế bền vững
Chất lượng sản phẩm được nâng cao, và giữ được lâu hơn giúp cho sự thỏa mãn hay mức sống nói chung của xã hội được cải thiện. Ngoài ra, quản lý chuỗi cung lạnh tốt tạo điều kiện cho các sản phẩm có đủ điều kiện để xuất khẩu tới các thị trường tiêu thụ trên thế giới, từ đó, thu hút thêm dòng tiên, nâng cao doanh thu, phát triển mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các Quốc gia.
Chuỗi cung ứng lạnh đang dần trở nên phổ biến trên thế giới cũng như ở các thị trường xuất khẩu hàng hóa đặc thù lớn như tại Việt Nam. Đây là “chìa khóa” cho những thách thức về khả năng kiểm soát và duy trì nhiệt độ thích hợp trong quản lý chuỗi cung ứng các sản phẩm nhạy cảm, đặc thù như dược phẩm, thiết bị y thế, thực phẩm.
ALS hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn phần nào chuỗi cung ứng lạnh là gì? Các thành phần của chuỗi cung ứng lạnh cũng như vai trò của nó. Để tìm hiểu chi tiết hơn về các khái niệm có liên quan, đừng ngần ngại, liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để nhận được hỗ trợ sớm nhất.