Chỉ sau 3 - 4 ngày đặt hàng từ Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã nhận được hàng ngay tại nhà. Thậm chí tốc độ giao hàng còn nhanh hơn so với đặt mua nội địa với mức giá rất cạnh tranh và nhiều lúc còn được miễn phí vận chuyển quốc tế. Vậy điều gì làm nên sự thần tốc này?
Bí quyết nằm ở các trung tâm livestream quy mô lớn và hệ thống kho hàng được bố trí tại cả Việt Nam.
Để tìm hiểu được chi tiết “câu chuyện” này, Phóng viên báo Tuổi Trẻ đã có một hành trình tìm hiểu dài 10.000km từ TP.HCM đến các thành phố lớn của Trung Quốc như Hàng Châu, Quảng Châu, Đông Quản, Nam Ninh.
Tiếp tục hành trình, phóng viên đã đến các khu vực biên giới như Bằng Tường (gần Lạng Sơn) và Hà Khẩu (gần Lào Cai). Từ đây, phóng viên đã khám phá ra những bí mật đằng sau mô hình xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới qua các kênh online với ấn tượng mạnh về số lượng, giá cả cũng như thời gian giao hàng.
Có thể bạn qua tâm:
Gần nửa đêm, chị Dương ở TP.HCM quyết định đặt mua một chiếc quạt đeo cổ mini từ một cửa hàng Trung Quốc trên Shopee. Ban đầu, chị nghĩ rằng phải chờ đợi từ 7 - 10 ngày do là hàng vận chuyển quốc tế. Nhưng thật bất ngờ, chỉ sau ba ngày, hàng đã được giao tận nhà.
"Thậm chí thời gian giao còn nhanh hơn khi mua hàng từ một số cửa hàng ở Hà Nội. Điều đáng ngạc nhiên là không chỉ thời gian giao hàng nhanh mà còn miễn phí vận chuyển nữa. Sản phẩm chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp," chị Dương chia sẻ.
Theo thông tin từ ứng dụng mua sắm, chiếc quạt này đã trải qua nhiều chặng đường: từ kho tại Thâm Quyến, đến cửa khẩu Bằng Tường (gần Lạng Sơn). Sau đó nhập khẩu vào Việt Nam, được giao cho đơn vị vận chuyển trong nước, đến kho phân loại tại TP.HCM. Và cuối cùng được chuyển đến trạm giao hàng tại quận Bình Thạnh.
Để khám phá "công nghệ" logistics của Trung Quốc, vào giữa năm 2024, phóng viên báo Tuổi Trẻ đã theo dấu hành trình vận chuyển hàng hóa đến Việt Nam, ghé thăm "trung tâm" logistics tại Đông Quản (tỉnh Quảng Đông) - nơi đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế.
Sau khi đơn hàng được đặt trên các nền tảng thương mại điện tử, một lượng lớn hàng hóa từ khắp các tỉnh thành ở Trung Quốc được tập trung về đây, rồi vượt hàng ngàn cây số để đến Việt Nam.
Kho hàng này được quản lý bởi Best Inc - một "ông lớn" trong ngành logistics của Trung Quốc. Doanh nghiệp này sở hữu một hệ sinh thái logistics toàn diện, chuyên vận chuyển hàng hóa cho các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, và TikTok. Không chỉ giới hạn tại Trung Quốc, Best Inc còn mở rộng hoạt động của mình đến các quốc gia khác như Việt Nam, Thái Lan, Philippines, và Mỹ.
Trong chuyến tham quan kho tại Đông Quản, ông Cúc Uy Giang - giám đốc Best Cross-border (chuyên về vận chuyển xuyên biên giới) chia sẻ rằng đây là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khép kín của công ty.
Nhà bán hàng chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản trên máy tính để đặt hàng, sau đó đơn vị vận chuyển sẽ đến nhận hàng, xử lý thông quan và đưa về Việt Nam. Chỉ trong vài ngày, hàng hóa sẽ được giao đến tay người mua mà không cần phải thông qua nhiều khâu trung gian như trong các phương thức vận chuyển truyền thống, giúp giảm thiểu chi phí hiệu quả.
Kho hàng có diện tích hơn 3.000m2, chuyên dùng cho trung chuyển quốc tế và liên tục nhận hàng từ nhiều tỉnh thành Trung Quốc với đủ loại kích cỡ.
Nhân viên tại kho thực hiện kiểm tra trọng lượng, kích thước và dán tem phân loại để xác định hàng sẽ được chuyển về Việt Nam hay các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời giám sát hành trình giao hàng.
Ông Giang cho biết, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam luôn là một trong những nước nhận lượng hàng nhiều nhất từ kho này, chỉ sau Philippines trong một số thời điểm.
Khách hàng chính bao gồm các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, cá nhân và doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng trên các sàn TMĐT tại Việt Nam cũng như các sàn TMĐT của Việt Nam. Các mặt hàng phổ biến gồm đồ gia dụng, điện tử, quần áo, máy móc...
Ở phía bên kho, hàng chục xe tải và container đã sẵn sàng và chờ được chất đầy hàng hóa để vận chuyển về biên giới.
Anh Hoàng, tài xế người Trung Quốc cho biết, mỗi tuần anh thực hiện nhiều chuyến vận chuyển hàng TMĐT sang Việt Nam với các xe container đầy ắp hàng hóa.
Mặc dù quãng đường dài, nhưng nhờ hệ thống cao tốc thông thoáng, xe có thể duy trì tốc độ tối thiểu 80km/h và hiếm khi bị dừng hoặc kiểm tra dọc đường.
Chúng tôi đã chọn ngẫu nhiên một thùng hàng có ký hiệu VN-L với mã vận đơn BSO924... để theo dõi hành trình vận chuyển và phát hiện nhiều điều thú vị về tốc độ giao hàng và mức giá cước rẻ.
Lúc 14h50 ngày 3-7, container chứa lô hàng BSO924... bắt đầu hành trình từ Đông Quản, Trung Quốc đến cửa khẩu Bằng Tường (giáp Lạng Sơn), vượt qua quãng đường hơn 800km.
Sáng hôm sau, hàng hóa đã đến nơi và hoàn tất thủ tục thông quan qua Việt Nam vào buổi chiều cùng ngày. Sau đó, đơn vị vận chuyển tại Việt Nam tiếp nhận, phân loại hàng hóa vào ngày 6-7 và sẵn sàng giao đến khách hàng tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng.
Tổng thời gian từ lúc xe container rời kho Đông Quản đến khi hàng hóa sẵn sàng giao cho khách tại Đà Nẵng chỉ khoảng ba ngày, dù quãng đường hơn 1.700km và phải trải qua các thủ tục thông quan và nhập khẩu.
Lô hàng này bao gồm cả hàng doanh nghiệp đặt và hàng khách mua trên sàn thương mại điện tử, đã được ZTO (một tên tuổi lớn trong ngành logistics nội địa Trung Quốc) chuyển đến kho trước khi Best Inc. đảm nhận phần vận chuyển về Việt Nam.
Một điểm đáng chú ý khác là phương thức giao hàng nhanh và chi phí thấp mà các nhà bán hàng phối hợp với các công ty logistics Trung Quốc thực hiện.
Khi quay lại biên giới Lạng Sơn, chúng tôi đã theo dõi một container được chuyển từ Trung Quốc. Lô hàng này do nhà bán hàng Trung Quốc tự vận chuyển đến cửa khẩu bằng hình thức Seller Own Fleet. Sau đó Best tiếp nhận và đảm nhận phần đường còn lại. Quá trình từ khi vượt qua biên giới vào buổi tối đến lúc hàng đến tay khách hàng Việt Nam vào sáng hôm sau đã diễn ra một cách cực kỳ nhanh chóng.
Việt Nam đảm nhận khâu vận chuyển nhanh chóng, hàng về tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn
Vào lúc 19h30, một chiếc xe container mang biển số 12F 002... chở hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc bắt đầu rời khỏi khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), di chuyển về trung tâm phân loại hàng hóa của Best tại Bắc Ninh.
Trên chuyến xe đêm, anh Thịnh, một tài xế người Việt với 20 năm kinh nghiệm lái xe từ xe ben, xe tải đến container cỡ lớn chia sẻ rằng công việc của anh đã trở nên ổn định hơn nhờ sự phát triển của ngành TMĐT, giúp anh có thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình. Mỗi ngày, anh lái xe chặng đường khoảng 300km.
Vào khoảng 22h45, sau hơn ba giờ di chuyển, chúng tôi đã đến Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore ở Bắc Ninh. Tại đây, anh Thịnh lái xe vào Trung tâm phân loại hàng hóa Best Express, một cơ sở rộng hơn 45.000m2 với vốn đầu tư 5,5 triệu USD.
Anh Thịnh tiến đến cửa thùng container và cắt dây chì niêm phong, chứng minh hàng hóa vẫn được giữ nguyên vẹn.
Khi cánh cửa container vừa mở, các nhân viên lập tức dỡ hàng. Các bao tải hàng hoá từ Trung Quốc sẽ được chuyển lên băng chuyền. Sau khi phân tách thành các kiện nhỏ thì sẽ được quét mã vạch và tự động phân loại vào các ô chứa hàng dành cho từng bưu cục khác nhau, tất cả diễn ra rất nhanh chóng.
Chúng tôi tiếp tục theo dõi hành trình của một kiện hàng được chọn ngẫu nhiên từ xe container. Đến khoảng 1h sáng hôm sau, kiện hàng này cùng nhiều kiện hàng khác đã được đưa lên các xe tải lớn nhỏ để chuẩn bị vận chuyển đến các bưu cục.
Chưa tới 6h sáng, xe đã đến bưu cục tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Ngay trong buổi sáng, nhân viên bưu cục liên hệ và giao hàng tận tay khách hàng.
Vào sáng ngày 30-6, Nguyễn Văn Pháp, 20 tuổi đã nhận được chiếc ghế lười mà anh đặt từ Trung Quốc với giá chỉ 390.000 đồng. Đơn hàng này được đặt trên Shopee vào ngày 22-6, nghĩa là tổng thời gian giao hàng là khoảng tám ngày, không phải quá nhanh.
Tuy nhiên, Pháp chia sẻ rằng với mức giá hợp lý, sản phẩm có kích thước lớn 110x110cm nhưng phí vận chuyển từ Trung Quốc về chỉ là 10.000 đồng. Thậm chí còn được miễn phí vận chuyển nhờ mã giảm giá.
Thường xuyên mua hàng từ Trung Quốc, Pháp cho biết trước đây anh phải chờ khoảng 14 ngày để nhận hàng, nhưng hiện nay thời gian đã được rút ngắn đáng kể.
Dù thời gian vận chuyển phần lớn dành cho các khâu ở Trung Quốc, nhưng do giá rẻ, mẫu mã đa dạng và chất lượng ổn định, Pháp chấp nhận thời gian chờ đợi. Chiếc ghế lười anh vừa nhận được đã qua cửa khẩu Việt Nam vào ban đêm và sáng hôm sau đã có mặt tại Hà Nội.
Nguồn: https://tuoitre.vn/nho-dau-hang-trung-quoc-ve-viet-nam-than-toc-gia-re-2024080508422863.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬