Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp 'trở tay không kịp'

04.07.2024

Doanh nghiệp giao nhận vận tải quốc tế Lacco đang gặp phải rất nhiều thách thức. Dù chấp nhận lỗ để giao hàng đúng hạn, họ vẫn không thể tìm được container rỗng để vận chuyển hàng hóa.

Ông Hoàng Việt Phương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco cho biết: "Hiện tại, việc tìm chỗ trống trên tàu trở nên vô cùng khó khăn, nhiều tuyến đã kín chỗ cho đến giữa tháng 7. Lịch tàu tháng 6 đã hoàn toàn kín chỗ. Điều này gây ra nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị phải giao hàng theo hình thức ship. Giá cước vận chuyển tăng cao buộc các doanh nghiệp phải chịu lỗ để bù đắp chi phí vận chuyển biển."

Theo các chuyên gia, giá cước vận tải tăng mạnh trong thời gian gần đây chủ yếu do áp lực từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Khi Tổng thống Mỹ thông báo sẽ áp dụng thuế quan mạnh hơn với hàng hóa Trung Quốc từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã tăng tốc đặt container và tàu biển, kéo theo giá cước tăng cao.

Để tránh thiệt hại, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các kịch bản từ sớm. Ngoài ra, việc xây dựng một đội tàu vận tải biển tương xứng là điều cần thiết cho Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khẳng định: “Việt Nam là một nước xuất khẩu khối lượng lớn hàng hóa, đặc biệt sang thị trường châu Âu và Hoa Kỳ. Do đó, chúng ta phải luôn tính đến các phương án dự phòng thích hợp. Cần chủ động lên kế hoạch đàm phán với các đối tác trong khu vực để giãn thời gian giao nhận hàng hóa, và doanh nghiệp cũng nên xem xét mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro chậm trễ trong quá trình giao nhận."

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh thêm, chi phí đầu tư cho đội tàu vận tải biển quốc tế rất lớn. Để phát triển ngành dịch vụ này, cần tiến hành từng bước và phải có cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào đội tàu biển quốc tế.

Trước mắt, cần khuyến khích doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tàu biển nội địa để chở hàng rời và hàng lỏng, vì vận chuyển container phức tạp hơn rất nhiều. Việc này đòi hỏi phải có một quy trình khép kín và mạng lưới khách hàng trên toàn thế giới để đảm bảo tàu không phải chạy rỗng.

Nguồn: https://hanoionline.vn/video/chi-phi-logistics-tang-cao-doanh-nghiep-tro-tay-khong-kip-244939.htm 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS