Tổng quan về Cảng Vũng Áng - Cảng biển Hà Tĩnh

05.07.2023

Cảng Vũng Áng (bao gồm bến số 1, 2, 3) và Cảng Xuân Hải có năng lực khai thác lên đến 6-8 triệu tấn hàng mỗi năm. Với hệ thống kho bãi, đê chắn sóng, thiết bị chuyên dụng hiện đại, phục vụ giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế, du lịch cho vùng hậu phương gồm các tỉnh miền Trung, nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 61.671 DWT.

Cùng ALS tìm hiểu chi tiết các thông tin về Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh. 

I. Thông tin tổng quan về cảng Vũng Áng

Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh là cửa khẩu quốc tế đường biển nằm tại vị trí đắc địa. Không chỉ gần đường hàng hải quốc tế mà còn kết nối thuận lợi với các tuyến giao thông quan trọng của Việt Nam. Với tiềm năng vượt trội và ưu thế tự nhiên, cảng Vũng Áng đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

BẾN CẢNG VŨNG ÁNG - CẢNG BIỂN HÀ TĨNH

1. Thông tin cơ bản: 
- Tên đơn vị khai thác cảngCông ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt
- Địa chỉ đơn vị khai thác cảngKỳ lợi - Kỳ Anh - Hà Tĩnh
- Số điện thoại liên hệ(0239) 3 868709
- Vị trí bến cảngKỳ lợi - Kỳ Anh - Hà Tĩnh
- Công năng khai thác cảngCầu cảng Tổng hợp (Hàng rời, hàng khô…)
- Diện tích bến cảng (ha)10,83
- Năng lực thông qua của bến cảng (T/năm)1.320.000
- Cơ quan QLNN chuyên ngành hàng hảiCảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh
2. Thông số kỹ thuật: 
- Cầu 1 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)45.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)185,5
- Cầu 2 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)61.671
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)270

Cảng Vũng Áng được xây dựng và phát triển nhằm tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển, đồng thời đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và nhập khẩu của khu vực miền Trung và các vùng lân cận.

Với quy mô rộng lớn, xây dựng các cầu cảng, nhà kho, khu vực bãi cạn và các thiết bị cần thiết để vận chuyển hàng hóa, cảng Vũng Áng có khả năng tiếp nhận các tàu hàng lớn, bao gồm cả tàu container và tàu chở dầu.

II. Tình hình phát triển cảng Vũng Áng hiện nay 

Cảng Vũng Áng hiện nay đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư gần 13 tỷ USD. Dự án luyện gang thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) được xem là động lực phát triển quan trọng của cảng. Cảng Vũng Áng có khả năng đón nhận tàu 30-50 nghìn DWT tổng hợp và chuyên dùng.

Gần đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thể hiện sự quan tâm đến cảng này. Cụ thể, đã tìm hiểu đầu tư vào chuỗi nhà máy sản xuất linh phụ kiện phụ trợ cho công nghiệp ôtô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao, cùng với cảng biển tổng hợp và khu logistics.

Tuy nhiên, theo những người quan tâm, cảng Vũng Áng chưa khai thác hết tiềm năng và lợi thế vốn có. Hiện tại, hoạt động kinh tế của cảng vẫn phụ thuộc chủ yếu vào ngành gang thép, nhiệt điện và xăng dầu. Trong hơn 10 năm qua, Hà Tĩnh chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn khác. Đầu tư và phát triển hệ thống cảng biển tổng hợp cũng như dịch vụ logistics vẫn còn nhiều điểm hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

III. Cần làm gì để cảng Vũng Áng phát triển xứng tầm? 

Theo đánh giá từ nhiều chuyên gia, Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh không chỉ có những lợi thế về tự nhiên mà còn nhiều cơ sở khác. Cần quyết tâm thực hiện các biện pháp, đưa Hà Tĩnh trở thành trọng điểm về vận tải cảng biển. 

Thứ nhất, cần triển khai quy hoạch đồng bộ. Tỉnh Hà Tĩnh cần đẩy nhanh việc quy hoạch chi tiết đồng bộ cả trên bờ và dưới nước tại khu vực cảng Vũng Áng - Sơn Dương, phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT và tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện. Quy hoạch này tạo điều kiện thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn và đảm bảo phát triển bền vững của cảng.

Thứ hai là xây dựng trung tâm logistics. Địa phương cần ưu tiên nguồn lực và kêu gọi đầu tư xây dựng một khu logistics xứng tầm, có đầy đủ các dịch vụ phục vụ hàng hóa, vận tải, giao nhận, sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện. Trung tâm logistics này sẽ thu hút hàng hoá từ các tỉnh phía Bắc, Lào, Đông Bắc Thái Lan và Nam Trung Quốc xuất khẩu trực tiếp đến các khu vực nội Á, EU, Mỹ, Trung Đông.

Thứ ba, cần kêu gọi đầu tư hạ tầng KCN: Địa phương cần kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp xứng tầm để đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp, tạo "đầu kéo" cho phát triển kinh tế và hỗ trợ phát triển cảng Vũng Áng.

Cuối cùng là tăng cường cải cách hành chính: Cần tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời cải cách hành chính với phương châm "tỉnh mở, sở hỗ trợ, địa phương đồng hành". Điều này giúp tạo môi trường đầu tư thuận lợi và hỗ trợ cho sự phát triển của cảng Vũng Áng.

Việc thực hiện những điểm trên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế và phát triển bền vững của cảng Vũng Áng, từ đó đưa Hà Tĩnh trở thành trọng điểm về vận tải cảng biển của cả nước. 

Source: https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/76189/ha-tinh--lam-gi-de-cang-bien-phat-trien-xung-tam.aspx

IV. Làm tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng gần 150.000 tỷ đồng

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả (Việt Nam) và Tập đoàn Petroleum Trading Lao - PTL Holding (Lào) đã ký kết thỏa thuận liên danh thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Theo đó, tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7 km trải dài lãnh thổ 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng (tương đương 6,3 tỷ USD) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường sắt sẽ kết nối Vientiane tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.

Source (04-03-2023) : https://cafef.vn/lam-tuyen-duong-sat-vieng-chan-vung-ang-gan-150000-ty-dong-dieu-gi-mo-ra-cho-viet-nam-20230304082408805.chn

V. Hà Tĩnh: Đưa cảng biển thành động lực tăng trưởng

Có mặt tại cảng Vũng Áng, chúng tôi chứng kiến từng chuyến xe chở dăm gỗ, vật liệu xây dựng nối nhau tập kết tại cầu cảng, rồi được tải lên băng chuyền xếp vào khoang tàu. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào-Việt, đơn vị đang khai thác cảng Vũng Áng, cho biết: “Công ty hiện đang quản lý, khai thác bến số 1, 2, 3 với năng lực khai thác lên tới 6-8 triệu tấn hàng mỗi năm. Thời gian gần đây, các mặt hàng vận chuyển qua cảng Vũng Áng ổn định, chủ yếu là hàng rời, hàng tổng hợp, hàng quá cảnh của nước bạn Lào như dăm gỗ, đá, vật liệu xây dựng”.

Theo quy hoạch của Chính phủ, cảng biển Hà Tĩnh là cảng loại I, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội liên vùng, tiếp chuyển một phần hàng quá cảnh cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Trong đó, cụm cảng Vũng Áng-Sơn Dương có độ sâu 11-22m, ít bồi lắng là điều kiện lý tưởng để phát triển hệ thống cảng nước sâu trung chuyển quốc tế, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000-300.000 DWT, tàu container có sức chở lên đến 4.000 TEU. Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, Khu kinh tế Vũng Áng với hạt nhân là Khu liên hợp gang thép Formosa, cụm cảng Vũng Áng-Sơn Dương là một trung tâm động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển Khu kinh tế Vũng Áng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng và phát triển cụm cảng Vũng Áng-Sơn Dương, nâng cao năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn gắn với năng lực bốc xếp hàng hóa qua cảng; bảo đảm phù hợp với xu thế phát triển các loại tàu vận chuyển quốc tế. Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng.

Source (24/05/2023): https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/ha-tinh-dua-cang-bien-thanh-dong-luc-tang-truong-729066

VI. Xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng thành đầu mối giao thương biển quốc tế

Ngày 23/6, tại tỉnh Hà Tĩnh diễn ra Hội thảo “Xây dựng khu Kinh tế Vũng Áng trở thành khu kinh tế đa chức năng, trung tâm công nghiệp động lực và logistics, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh phát triển nhanh bền vững”.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu xây dựng, phát triển thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực với các trụ cột như: công nghệ luyện kim, năng lượng, logistics, dịch vụ cảng biển… Trong đó, phấn đấu xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm công nghiệp luyện thép, công nghiệp phụ trợ, nhiệt điện và cảng biển nước sâu của khu vực miền Trung và cả nước, là một trong ba đầu mối giao thương biển quốc tế của Việt Nam.

Nằm ở phía Nam tỉnh Hà Tĩnh, phía Bắc tỉnh Quảng Bình, Khu kinh tế Vũng Áng được thành lập năm 1997, có diện tích 22.781 ha trên cơ sở Khu công nghiệp - cảng biển Vũng Áng. Tại đây hiện thu hút 151 dự án đầu tư gồm: 94 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 59.802 tỷ đồng; 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 13,5 tỷ USD; giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động.

Source (23/06/2023): https://baotintuc.vn/kinh-te/xay-dung-khu-kinh-te-vung-ang-thanh-dau-moi-giao-thuong-bien-quoc-te-20230623134453602.htm

Mong rằng với các thông tin mà ALS vừa chia sẻ, bạn đọc đã hiểu rõ được những đặc điểm, cũng như vai trò quan trọng của Cảng Vũng Áng - Cảng biển Hà Tĩnh, Việt Nam.

Quý bạn đọc quan tâm thêm về những xu hướng và các tin tức về thị trường Logistics mới nhất, có thể theo dõi bản tin Logistics được update trên website của ALS hàng tuần.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS