Tổng quan về Cảng Nha Trang (Cảng biển Khánh Hòa)

12.09.2023

Cảng Nha Trang (Nha Trang Port) là cảng một biển nằm trong vịnh Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hoà, là đầu mối giao thông quan trọng bằng đường biển của thành phố Nha trang tỉnh Khánh Hoà nói riêng và khu vực Nam trung bộ nói chung.

Hãy cùng ALS tìm hiểu thêm về Cảng Nha Trang – Bến Cảng Nha Trang trong bài viết dưới đây.

I. Tổng quan Bến Cảng Nha Trang - Cảng biển Khánh Hòa

BẾN CẢNG NHA TRANG - CẢNG BIỂN KHÁNH HÒA

1. Thông tin cơ bản: 
- Tên đơn vị khai thác cảngCông ty TNHH cảng Vân Phong
- Địa chỉ đơn vị khai thác cảngThôn Đầm Môn, xã Vạn Thanh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa
- Số điện thoại liên hệ0258 3590875
- Vị trí bến cảngsố 05 Trần Phú - Vĩnh Nguyên - Nha Trang - Khánh Hòa
- Công năng khai thác cảngCảng Tổng hợp (Hàng rời, hàng khô…)
- Diện tích bến cảng (ha)10,3
- Năng lực thông qua của bến cảng (T/năm)1.200.000
- Cơ quan QLNN chuyên ngành hàng hảiCảng vụ Hàng hải Nha Trang
2. Thông số kỹ thuật: 
- Cầu cảng số 2 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)10.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)156.22
- Cầu cảng số 3 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)40.000 giảm tải
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)215
- Cầu cảng số 4 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)20.000 giảm tải
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)181

II. Dự án Cảng biển quốc tế Nha Trang

Ngành/Lĩnh vực:Hạ tầng giao thông
Địa điểm:Phường Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang
Diện tích:5,9 ha
Vốn đầu tư dự kiến:Theo đề xuất của Nhà đầu tư
Thông tin dự án: 
Mục tiêu dự án:Xây dựng cảng du lịch quốc tế có thể tiếp nhận tàu khách quốc tế tải trọng lớn. cảng Nha Trang sẽ được xây dựng thành cảng biển dành riêng cho du lịch, có thể tiếp nhận tàu khách quốc tế tải trọng đến 225.000 GT.
Hiện trạng đất:Mặt nước và hạ tầng cảng Nha Trang hiện trạng
Phù hợp quy hoạch:Theo Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025 đã được phê duyệt và QHPK Cảng Nha Trang và phụ cận đang trình thẩm định
Quy mô công trình:Theo đề xuất của Nhà đầu tư
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư:Lựa chọn nhà đầu tư theo quy định Luật Đầu tư
Đơn vị đề xuất:UBND thành phố Nha Trang
Tọa độ:12.207054, 109.216713

Source: https://ipa.khanhhoa.gov.vn/cang-bien-quoc-te-nha-trang

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa nhận quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Nha Trang từ Tổng công ty hàng hải Việt Nam Vinalines với hơn 15 triệu cổ phần tương ứng khoảng 150,7 tỷ đồng để xây cảng Nha Trang quốc tế.

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ đến năm 2020 – 2030, sau khi nghiên cứu các yếu tố thủy văn, tiêu chí thuận lợi về xây dựng, khai thác du lịch, khả năng thu hút vốn đầu tư… Khánh Hòa thống nhất chọn cảng Nha Trang để xây cảng đón tàu khách du lịch quốc tế.

Cảng Nha Trang có 4 cầu bến, dài nhất 215 m; có thể tiếp nhận tàu chở 20.000 DWT và tàu khách có dung tích đến 60.000 GT và tổng diện tích kho bãi 80.000 m2 cho phép tàu quốc tế neo đậu, vận chuyển hàng hóa. Vị trí xây dựng cảng du lịch quốc tế nằm dọc đường Trần Phú, trung tâm Khánh Hòa thuận tiện kết nối giao thông, đồng thời tạo thêm điểm nhấn cho phát triển Nha Trang trong tương lai.

Ngày 2/8/2023, Siêu tàu biển đưa 4.600 khách đến Cảng Nha Trang

Sáng 2-8, tàu biển Spectrum of the Seas đã đến Nha Trang trong chuyến hải trình thăm Việt Nam. Đây được xem là du thuyền lớn nhất đang vận hành ở châu Á với 16 tầng và hơn 2.000 phòng, có thể phục vụ tối đa hơn 5.600 khách.

Theo Công ty Lữ hành Saigontourist, tàu Spectrum of the Seas đi theo hành trình từ Singapore - Nha Trang mang 4.600 du khách, đến từ các quốc gia như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thái Lan, Singapore...

Do tàu lớn không thể cập cảng Nha Trang nên phải neo ngoài vịnh Nha Trang, trung chuyển khách vào bờ.

Đến Nha Trang lần này, du khách trên tàu sẽ đi tham quan Viện Hải dương học, Tháp Bà Ponagar, làng nghề Trường Sơn, chùa Long Sơn; tham quan và mua sắm tại chợ Đầm, tắm bùn, đạp xe khám phá làng quê ngoại thành Nha Trang…

Tối 2-8, tàu biển Spectrum of the Seas sẽ rời Nha Trang đi Hong Kong (Trung Quốc).

Theo Sở Du lịch, từ đầu năm 2023 đến nay Khánh Hòa đã đón 10 chuyến tàu biển với hơn 9.600 khách lên bờ tham quan. Dự kiến, trong tháng 8 này, sẽ có thêm 1 chuyến tàu biển đến Nha Trang.

Source: https://tuoitre.vn/sieu-tau-bien-dua-4-600-khach-den-nha-trang-20230802123949172.htm

III. Thông tin chung về Cảng Nha Trang

Ngày 9-2-1976 bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải có quyết định số 432/QĐ_TC thành lập cảng Nha Trang - Ba Ngòi trực thuộc Tổng cục đường biển thuộc Bộ Giao thông Vận Tải Việt Nam. Cảng Nha Trang- Ba Ngòi gồm 2 cảng : Cảng Nha Trang thuộc thành phố Nha Trang và cảng Ba Ngòi thuộc huyện Cam Ranh. Trước tháng 4-1975 cả Cảng Nha Trang và Cảng Ba Ngòi đều thuộc sự quản lý của Nha Thương Cảng Đà Nẵng về mặt hành chính, còn việc bốc xếp thuộc hai nghiệp đoàn tư nhân ( khoảng 1000 người ) đảm nhận.

Toàn bộ khó khăn của nền kinh tế đất nước ta trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế quản lý đã tác động nhiều đến tâm tư, suy nnghĩ của cán bộ công nhân viên cảng, cảng đã đứng vững và tự khẳng định được mình, vượt qua những khó khăn thử thách, đạt được những thành tựu đáng tự hào. nếu năm 1976 cảng Nha Trang - Ba Ngòi bốc dỡ được gần 40.000T/năm thì năm 1980 đã bốc dỡ được hơn 65.000T và đến năm 1986 đã đạt được sản lượng gần bằng 250.000T.

Cảng Cầu Đá một cảng hàng hóa, là đầu mối giao thông bằng đường biển quan trọng của thành phố Nha Trang

Cảng Nha Trang có bờ biển hướng theo hướng Bắc – Nam có 2 luồng chính vào ra cảng theo 2 hướng Bắc, Nam, nhờ có đảo che chắn nên cảng Nha Trang ít bị ảnh hưởng của bão. Khu vực Cảng Nha Trang - Bến Cảng Nha Trang cho tàu chở hàng nguy hiểm ở Đông bắc đảo Hòn Một với độ sâu tối đa là 20m, tàu chở hàng và chở khác neo đậu cách cầu cảng 0,5 mile ở độ sâu là 15m,… tạo điều kiện cho hàng hóa thuận lợi ra/ vào khu vực Cảng Nha Trang.

Nha Trang Port hiện đóng vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực và cả nước nói chung cũng như phục vụ tốt nhất cho ngành đánh bắt, chế biến hải sản góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của địa phương.

Định hướng phát triển tương lai Cảng Nha Trang sẽ đẩy mạnh phát triển những  tiềm năng với việc cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thương mại và logistics trong khu vực.

IV. Những ưu thế nổi bật của Cảng Nha Trang hiện nay

Cảng Nha Trang có nhiều ưu thế nổi bật, góp phần vào sự phát triển kinh tế và thương mại của khu vực miền Trung Việt Nam cũng như cả nước. Dưới đây là những ưu thế nổi bật mà mọi người nhất định không nên bỏ lỡ nếu tìm hiểu về Cảng Nha Trang, cụ thể như:

Hình ảnh: Cảng Nha Trang Port
  • Vị trí địa lý chiến lược: Nha Trang Port – Cảng biển Nha Trang sở hữu vị trí địa lý quan trọng tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi và đến các khu vực khác tại Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực trong hoạt động giao thương hàng hóa cũng như và logistics đang không ngừng tăng lên nhanh chóng.
  • Với cảng nước sâu lớn đủ điều kiện để Cảng Nha Trang tiếp nhận được số lượng tàu lớn, container,… nhiều tải trọng khác nhau đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực miền Trung cũng như trên cả nước hiện nay.
  • Cơ sở hạ tầng hiện đại không ngừng phát triển khi Cảng Nha Trang đã và đang không ngừng đẩy mạnh đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng và thiết bị, công nghệ ứng dụng, các hệ thống xử lý hàng hóa tiên tiến nhất,… chính điều này giúp nâng cao, cải thiện năng suất và hiệu quả của Cảng Nha Trang.
  • Mạng lưới giao thông kết nối của Bến Cảng Nha Trang được đánh giá cao khi có khả năng kết nối với nhiều mạng lưới giao thông giúp việc vận chuyển hàng hóa được nhanh chóng, dễ dàng đi và đến các doanh nghiệp, KCN trong khu vực và trên cả nước.

Những ưu thế trên giúp Bến Cảng Nha Trang - Cảng biển Khánh Hòa đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như thương mại trong khu vực và trên thế giới.

V. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm 2023

Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm 2023 là 9,713 triệu Teus, giảm 8% với cùng kỳ năm 2022.

Riêng trong tháng 5, khối lượng hàng hóa qua cảng biển đạt hơn 63,3 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng hàng container tính theo Teus đạt 2.079 Teus, giảm 7%.

Theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, các khu vực cảng biển có khối lượng thông qua cao nhất trong cả nước đều giảm sút. Cụ thể, khu vực Vũng Tàu giảm 13%, Hải Phòng giảm 3%, TP Hồ Chí Minh giảm 3%. Ngoài ra, một số khu vực khác có khối lượng thông qua giảm mạnh từ 23% đến 51% như Thái Bình, Quy Nhơn, Quảng Ngãi...

Điểm sáng thuộc về một số khu vực khi có sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng như Nha Trang tăng 23%, Đồng Nai 10%, Cần Thơ 14%, Bình Thuận 15%, Thanh Hóa 16%, Thừa Thiên - Huế tăng 18,7%... so với cùng kỳ năm trước;

Cùng với mức giảm của khối lượng hàng hóa thông qua, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng (đơn vị tính Teus) tại những cảng biển lớn cũng đều giảm như TP Hồ Chí Minh giảm 9,17%, Vũng Tàu 13% và Hải Phòng giảm 3%.

Source (21/6/2023): https://baotintuc.vn/kinh-te/khoi-luong-hang-hoa-thong-qua-cang-bien-tiep-tuc-giam-20230621191830944.htm

ALS vừa chia sẻ đến bạn các thông tin về cảng Nha Trang - Bến cảng Nha Trang(Cảng biển Khánh Hòa) và các tin tức liên quan. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và dễ dàng khai thác hàng hóa, du lịch tại cảng khi có nhu cầu. 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS