Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thúc đẩy phát triển bền vững

30.07.2025

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây được đánh giá là một bước đi chiến lược, mang lại lợi ích kinh tế – xã hội lan tỏa và tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô Hà Nội và toàn Vùng Thủ đô.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Bốn nội dung điều chỉnh trọng yếu

Theo Quyết định mới, bốn nội dung chính trong Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không được điều chỉnh như sau:

1. Bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào hệ thống sân bay quốc gia

  • Quy mô, cấp sân bay: 4E theo tiêu chuẩn ICAO.
  • Công suất thiết kế: khoảng 30 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021 – 2030; dự kiến tăng lên 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
  • Diện tích đất dự kiến: 1.960 ha.
  • Tổng vốn đầu tư: khoảng 120.839 tỷ đồng cho giai đoạn đến 2030 và 61.455 tỷ đồng cho giai đoạn đến 2050.

2. Điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

  • Công suất thiết kế: khoảng 30 triệu hành khách/năm đến năm 2030; 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
  • Diện tích đất: khoảng 1.500 ha.
  • Vốn đầu tư: chưa phát sinh giai đoạn 2021 – 2030, dự kiến khoảng 9.982 tỷ đồng trong giai đoạn 2050.

3. Điều chỉnh diện tích đất quy hoạch hệ thống cảng hàng không

  • Tổng diện tích đất: tăng từ 24.240 ha lên 25.791 ha cho 31 cảng hàng không trên cả nước đến năm 2030, đảm bảo đồng bộ với việc bổ sung Gia Bình và điều chỉnh Nội Bài.

4. Điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư toàn hệ thống

  • Tổng vốn đầu tư: tăng lên 444.711 tỷ đồng đến năm 2030 (từ 443.000 tỷ đồng trước đó), huy động từ ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.

Các nội dung khác trong Quy hoạch giữ nguyên theo Quyết định 648/QĐ-TTg (ban hành ngày 7/6/2023). Quyết định mới này thay thế Quyết định số 347/QĐ-BXD (ngày 3/4/2025) và có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Ý nghĩa chiến lược đối với Thủ đô và Vùng Thủ đô

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị và hàng không, việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có ý nghĩa chiến lược lớn, hỗ trợ mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị “văn hiến – văn minh – hiện đại”, xanh và thông minh, theo định hướng Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt tại Quyết định số 1569/QĐ-TTg (năm 2024). Cụ thể:

  • Giảm tải cho Nội Bài, nâng cao năng lực vận tải hàng không khu vực phía Bắc.
  • Tăng cường kết nối logistics, du lịch và đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thương mại quốc tế và khu vực.
  • Phân tán lưu lượng hành khách, giảm áp lực hạ tầng nội đô, hạn chế ô nhiễm và ùn tắc giao thông.
  • Tích hợp yếu tố an ninh – quốc phòng, tăng cường khả năng phòng thủ chiến lược vùng Thủ đô.

Đến năm 2050, Gia Bình được kỳ vọng cùng Nội Bài hình thành trục hàng không kép, nâng Hà Nội trở thành trung tâm kinh tế – tài chính và logistics quốc tế, với hạ tầng đồng bộ và công nghệ xanh, thông minh.

Thúc đẩy phát triển vùng đô thị phía Bắc sông Hồng

Quy hoạch vùng Thủ đô định hướng mở rộng không gian đô thị về phía Bắc sông Hồng, hình thành thành phố vệ tinh khoảng 633 km², bao gồm Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn – trung tâm của giáo dục, kinh tế và các trục động lực phát triển.

Việc xây dựng sân bay Gia Bình sẽ:

  • Kích thích đô thị hóa, hình thành các khu công nghiệp, dịch vụ, logistics vệ tinh.
  • Thu hút vốn đầu tư lớn, tạo việc làm và gia tăng thu nhập người dân.
  • Kết nối liên vùng, góp phần phát triển cân bằng vùng Đồng bằng sông Hồng, đưa khu vực trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước đến năm 2050.

Gia tăng giá trị đầu tư hạ tầng giao thông và logistics

Hà Nội đang triển khai nhiều dự án cầu vượt sông lớn (Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi) với tổng vốn gần 48.000 tỷ đồng giai đoạn 2025 – 2030, cùng các cầu thuộc Vành đai 4 (Mễ Sở, Hồng Hà, Hoài Thượng) và 4 cầu mới với tổng vốn khoảng 38.000 tỷ đồng.

Sân bay Gia Bình sẽ tối ưu giá trị các dự án giao thông này, kết nối trực tiếp tuyến đường 45,6 km đến trung tâm Hà Nội, giảm thời gian di chuyển, hạn chế ùn tắc và nâng cao hiệu quả logistics toàn vùng.

Dự án được kỳ vọng sẽ đồng bộ hạ tầng kinh tế – xã hội hai bên sông Hồng và sông Đuống, thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư công và tư, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn hạ tầng hiện đại và phát triển bền vững đến năm 2050.

Kết luận

Việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch hệ thống sân bay quốc gia không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng gia tăng mà còn đóng vai trò đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội, định hình không gian đô thị và liên kết vùng Thủ đô. Đây là yếu tố then chốt giúp Hà Nội và khu vực Bắc Bộ hướng tới mục tiêu tăng trưởng cân bằng, bền vững, hội nhập sâu rộng vào mạng lưới giao thông hàng không toàn cầu.

Source: https://kinhtedothi.vn/cang-hang-khong-quoc-te-gia-binh-thuc-day-phat-trien-ben-vung.788810.html

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS