Sở hữu lợi thế về vị trí địa lý nằm ngay trên những trục đường giao thông được đánh giá quan trọng nhất của quốc gia, kết nối với nhiều cảng biển lớn, nguồn cung lao động dồi dào nên những năm gần đây khu vực miền Trung không ngừng thu hút nhiều doanh nghiệp FDI đến đầu tư. Với sự gia tăng đầu tư đã và đang kéo theo những nhu cầu lớn về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, điều này đã đặt ra cho các doanh nghiệp Logistics đòi hỏi yêu cầu cấp thiết về mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng chuỗi cung dịch vụ, cải thiện vấn đề chăm sóc khách hàng,… để có thể bắt kịp với nhu cầu thị trường.
Xu hướng mới, cơ hội mới
Dễ dàng nhận thấy hiện nay, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu từ những quốc gia phát triển sang các nước đang phát triển được diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những quốc gia nổi bật để đáp ứng được chuỗi cung ứng thay thế trên toàn cầu. Ngay trong tháng 11-2022, Việt Nam đã có hơn 1.810 dự án đến từ 107 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư với tổng số vốn đạt hơn 25,1 tỷ USD, đã đóng góp lớn cho sự hình thành những vùng sản xuất quy mô, thúc đẩy nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa.
Theo Thống kê của Tổng cục Hải quan, khu vực doanh nghiệp FDI hiện đang chiếm gần 70% tổng giá trị xuất nhập khẩu trên toàn quốc. Điều này đã và đang cho thấy nhu cầu Logistics của những doanh nghiệp FDI hiện nay là vô cùng lớn, mở ra những cơ hội cho các doanh nghiệp không ngừng phát triển chuỗi dịch vụ, thu hút nguồn “chân hàng”, thúc đẩy hoạt động giao thương trong nước và quốc tế.
Với vị thế nằm ngay khu trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai hiện đã ghi nhận những tác động tích cực chính từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Vài năm gần đây, số lượng hàng hóa của những doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam cũng như các tỉnh lân cận xuất nhập khẩu qua cảng ngày càng có mức tăng lớn. Hiện nay, cảng Chu Lai đang phục vụ xuất khẩu hàng hóa cho nhiều doanh nghiệp FDI thuộc các khu công nghiệp như KCN Tam Thăng, Bắc Chu Lai, Dung Quất, VSIP như: Happy Furniture, Xindadong Textile, Millennium, Shengyang Textile, Shin Chang Vina, Hyosung, DH Textile… với các mặt hàng chủ yếu là linh kiện điện tử, thiết bị y tế, hàng may mặc, nội thất, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thực phẩm, hóa chất…
Nhận thấy với bối cảnh lạm phát ngày càng gia tăng, thay vì xây dựng số lượng nhà xưởng lớn đến lưu trữ hàng hóa thì việc sử dụng hình thức thuê nhà xưởng, nhà kho sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt mức chi phí đầu tư, thời gian. Gần đây đã và đang có nhiều khách hàng thực hiện ký kết hợp tác với cảng Chu Lai để thuê kho bãi với số lượng lớn.
Điều này đã khiến cảng Chu Lai không ngừng đầu tư, mở rộng hệ thống kho bãi lên đến tổng diện tích 224.000m2, theo tiêu chuẩn quốc tế cùng với các phân khu chuyên biệt (như kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container). Động thái này đã và đang đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa với số lượng lớn và đa dạng từ nhiều chủng loại đến từ các doanh nghiệp FDI đang đầu tư kinh doanh tại khu vực miền Trung và các tỉnh lân cận.
Đẩy mạnh đầu tư, thu hút doanh nghiệp FDI
Những doanh nghiệp FDI là những doanh nghiệp có phần sở hữu đến từ những công ty đa quốc gia cùng với sự tham gia quản lý trực tiếp đến từ nước ngoài, do đó thường có yêu cầu tương đối cao về chất lượng dịch vụ Logistics. Cụ thể đến từ mức chi phí, thời gian cung ứng, việc số hóa trong quản lý hoạt động giao nhận, vận chuyển, đầu tư về công nghệ, thiết bị thông minh…
Do đó, để có thể đáp ứng tối ưu nhất về những vấn đề này, cảng Chu Lai đã không ngừng đẩy mạnh về sự đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng số lượng kho bãi, cung cấp trang bị phương tiện, thiết bị hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tăng cường sự liên kết với các cảng biển cùng trong khu vực để nâng cao chất lượng phục vụ trong chuỗi dịch vụ hiện nay.
Nhằm đa dạng hóa những tuyến dịch vụ để có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa mức chi phí đồng thời linh hoạt thời gian xuất nhập khẩu hàng hóa như hiện nay, cảng Chu Lai đã có sự hợp tác với nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: CMA CGM, ZIM, SITC… để có thể mở thêm nhiều tuyến hàng hải để kết nối trực tiếp từ Chu Lai đến các cảng quốc tế mục tiêu chính là khu vực tiềm năng như Đông Bắc Á. Không những vậy, cảng hiện đang đẩy mạnh chiến lược “liên vùng” để có thể liên kết hiệu quả với các cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định… nhằm khai thác tối đa về tiềm năng, thế mạnh của nhau, nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động Logistics đang trên đà phát triển mạnh mẽ.
Với chiến lược hướng tới sự phát triển mô hình cảng biển thông minh, cảng Chu Lai đã tăng cường ứng dụng hệ thống phần mềm trong khai thác container, giám sát hành trình phương tiện, khai báo hải quan, các ứng dụng kiểm soát hàng hóa tự động… để có thể tiết kiệm tối ưu về thời gian xếp dỡ đồng thời giúp khách hàng thuận tiện trong quá trình theo dõi, quản lý hàng hóa cũng như hoàn tất được những thủ tục một cách nhanh chóng, chính xác nhất.
Mục tiêu đẩy mạnh phát triển toàn diện về tất cả mọi mặt, cảng Chu Lai đang tiến hành thực hiện những thủ tục đầu tư dự án bến cảng để có thể đón tàu với 5 vạn tấn đồng thời phối hợp với tỉnh Quảng Ninh để trình dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng cảng biển – đây chính là những động thái tích cực nhằm hướng đến mục tiêu khiến cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội của khu vực cũng như trên toàn quốc.
Source: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/cang-chu-lai-cung-ung-dich-vu-logistics-hang-dau-cho-doanh-nghiep-fdi-tai-mien-trung-714907