Tổng quan về Cảng Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh)

03.07.2023

Cảng Cái Lân là một cảng nước sâu thuộc cụm cảng Hòn Gai thuộc TP. Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, cảng đang được xây dựng và mở rộng với mục tiêu trở thành một trong những cảng lớn nhất Việt Nam. Cái Lân sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, điều kiện tốt nhất hiện nay.

- Kho có diện tích 10.000 m², bãi chứa hàng có diện tích 17.000 m²;

- Thiết bị bốc dỡ: 1 cẩu 20 tấn, 2 cẩu 30 tấn, 2 cẩu 50 tấn di động, 3 cẩu 70 tấn và một số cẩu di động từ 8 đến 10 tấn khác;

- Khả năng cập tàu: Tàu từ 1 đến 5 vạn tấn có thể cập bến;

- Khả năng xếp dỡ: từ 5 đến 8 triệu tấn/năm.

I. Tổng quan Bến cảng tổng hợp Cái Lân

BẾN CẢNG TỔNG HỢP CÁI LÂN - CẢNG BIỂN QUẢNG NINH

1. Thông tin cơ bản: 
- Tên đơn vị khai thác cảngCông Ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh
- Địa chỉ đơn vị khai thác cảngSố 1 Đường Cái Lân-P. Bãi Cháy-TP. Hạ Long
- Số điện thoại liên hệ(0203)-3825.624
- Vị trí bến cảngSố 1 Đường Cái Lân-P. Bãi Cháy-TP. Hạ Long
- Công năng khai thác cảngCảng Tổng hợp, container, hàng rời, hàng khô…
- Diện tích bến cảng (ha)73,79
- Năng lực thông qua của bến cảng (T/N)10.986.440
- Cơ quan QLNN chuyên ngành hàng hảiCảng vụ Hàng hải Quảng Ninh
2. Thông số kỹ thuật: 
- Cầu 1 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)25000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)166
- Cầu 2 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)85000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)198
- Cầu 3 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)85000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)198
- Cầu 4 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)69000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)198
- Cầu 5 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)85000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)216,66
- Cầu 6 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)85000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)216,66
- Cầu 7 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)85000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)216,66
- Cầu tạm 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)1000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)80

II. Cảng Cái Lân thương hiệu lớn trong hệ thống cảng biển

Cảng Cái Lân đã khẳng định vị thế là một cảng biển quốc tế với những lợi thế vượt trội. Được phê duyệt đầu tư bởi Thủ tướng Chính phủ từ tháng 7-1996, cảng đã phát triển thành một cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Quy hoạch của cảng bao gồm 8 cầu tàu, 2 bến bốc xếp container và 2 bến nghiêng. Cảng Cái Lân có khả năng đón nhận tàu tải trọng 40.000-50.000 DWT và xếp dỡ hàng từ 5.000.000-8.000.000 tấn mỗi năm.

Cảng Cái Lân đã đi vào hoạt động từ năm 1997 với bến số 1, và sau đó mở rộng thêm bến 5, 6, 7 từ tháng 4-2004. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, tuyến luồng vào cảng chỉ đáp ứng cho tàu trọng tải tối đa 25.000 DWT, đạt hiệu quả khai thác chỉ khoảng 60% công suất thiết kế. Để cải thiện hiệu suất và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã đầu tư vào bến số 2, 3, 4 với tổng mức đầu tư 155 triệu USD từ tháng 12-2010. Mục tiêu của CICT là xây dựng Cảng Cái Lân trở thành một cảng container tiêu chuẩn quốc tế với công nghệ quản lý, khai thác chuyên nghiệp.

Sau khi hoàn thành xây dựng bến số 2, 3, 4 vào tháng 5-2012, CICT đã tiến hành chuyển giao công nghệ và tập huấn cho lực lượng công nhân. Cùng với đó, CICT đã tìm kiếm bạn hàng và đón tàu biển MSC PYLOS của hãng tàu biển MSC - Thụy Sỹ vào tháng 8-2012, đánh dấu sự xuất hiện của hãng tàu biển quốc tế đầu tiên tại bến số 3 và 4 của Cảng Cái Lân. Hãng tàu MSC đã ký hợp đồng để có một chuyến tàu hàng tuần tại đây.

Hiện tại, năng suất xếp dỡ của CICT đạt từ 100 đến 120 container/giờ và hiệu suất khai thác cẩu là 38-40 container/giờ/cẩu. Để nâng cao hiệu quả khai thác, vào giữa tháng 6-2013, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép CICT tổ chức nghiên cứu, kiểm định và đề xuất phương án để các bến 2, 3, 4 có thể tiếp nhận tàu chở container trọng tải lớn (giảm tải) và tận dụng độ sâu hiện hữu của luồng vào cảng.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và nâng cao hiệu suất, cảng đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý container mới, giúp giảm thời gian tàu vào làm hàng container xuống còn 4 giờ. Ngoài ra, cảng cũng có khả năng bốc xếp hàng rời như lúa mạch, ngô với năng lực đạt 9.000 tấn/ngày, cao nhất trong các cảng tổng hợp toàn quốc. Điều này cho phép cảng phục vụ các tàu Panamax với trọng tải lên đến 75.000 tấn.

Cấp chứng chỉ CT PAT (C-TPAT), tiêu chuẩn về an ninh và an toàn

Vào cuối tháng 6-2013, CICT đã trở thành cảng đầu tiên ở miền Bắc được Hải quan Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CT PAT (C-TPAT), tiêu chuẩn về an ninh và an toàn. Chứng chỉ này cho phép hàng hoá xuất khẩu từ CICT đi trực tiếp vào Mỹ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng Cảng Cái Lân trở thành cảng đạt chuẩn quốc tế với công nghệ quản lý và khai thác chuyên nghiệp.

Cảng Cái Lân cũng đã được ghi nhận và vinh danh bằng việc lựa chọn là một trong 30 công trình tiêu biểu trong tỉnh Quảng Ninh, được UBND tỉnh gắn biển chào mừng 50 năm ngày thành lập tỉnh. Đây là một mốc son quan trọng đánh dấu sự phát triển và thành công của tỉnh trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế.

Với các nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện hiệu suất và mở rộng quy mô hoạt động, Cảng Cái Lân đã thu hút được nhiều khách hàng và các doanh nghiệp vận tải, tiếp tục phát triển và góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam và khu vực.

Nguồn: https://www.quangninh.gov.vn/pinchitiet.aspx?nid=54759 

III. Hãng tàu MAERSK Line chính thức mở tuyến cố định tới Cảng Cái Lân

Hãng tàu MAERSK Line (Đan Mạch), hãng tàu vận tải container quốc tế lớn nhất trên thế giới đã chính thức mở tuyến cố định tới Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT Cái Lân) sau một năm chạy thử nghiệm.

Sau khi mở tuyến cố định, theo kế hoạch, dự kiến mỗi tuần sẽ có một chuyến của hãng này cập vào CICT Cái Lân, trong lịch trình kết nối Trung Quốc - Việt Nam. Cụ thể, tàu sẽ khởi hành từ Hong Kong theo hành trình: Hong Kong - CICT Cái Lân (Quảng Ninh) - Tân Vũ (Hải Phòng) - Yantian - Ningbo – Shanghai.

Cùng với việc hãng tàu MAERSK Line chính thức mở tuyến cố định, bắt đầu từ tháng 08/2022, một hãng tàu vận tải container quốc tế lớn khác trên thế giới là SITC cũng bắt đầu chạy thử nghiệm vào CICT Cái Lân, với hành trình: Cát Lái (Hồ Chí Minh) - Jakarta (Indonesia) - Bintulu (Malaysia) - Xiamen (Trung Quốc) - Incheon (Hàn Quốc) và các cảng Tianjin, Qingdao, Shanghai (Trung Quốc) – CICT Cái Lân (Quảng Ninh).

Đến nay, cả 2 hãng tàu MAERSK và SITC đã thực hiện vận chuyển 12 chuyến hàng với tổng số hơn 7.000 Teu vào CICT Cái Lân. Việc 2 hãng tàu lớn trên thế giới tiếp tục đưa các chuyến tàu về cảng Cái Lân khai thác, làm hàng là những tín hiệu hết sức tích cực cho phát triển kinh tế cảng biển của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Source (07/10/2022): https://thuonghieucongluan.com.vn/hang-tau-maersk-line-chinh-thuc-mo-tuyen-co-dinh-toi-cang-cai-lan-a180594.html

III. Quảng Ninh: Bốc xếp 113.000 tấn hàng rời thông qua cảng Cái Lân

Ngày 25/1 (mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), cảng Cái Lân đã đón 3 tàu vào làm hàng, bốc xếp 113.000 tấn hàng rời thông qua cảng.

Tàu đầu tiên vào làm hàng trong ngày là tàu Trường Long 01 (cập cầu số 6) bốc xếp 42.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu. Tiếp đó là các tàu Minh Trường 18 (cập cầu số 7) dỡ 3.000 tấn sắt phế liệu nhập khẩu và tàu Yangze 17 (ngoài vùng neo) dỡ 68.000 tấn hàng nông sản gồm ngô hạt và khô đậu nhập khẩu.

Năm 2023, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng Container quốc tế Cái Lân và Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh phấn đấu có gần 13 triệu tấn hàng rời và trên 14.000Teu container thông qua Cảng Cái Lân.

Source (26/1/2023): https://www.vietnamplus.vn/quang-ninh-boc-xep-113000-tan-hang-roi-thong-qua-cang-cai-lan/842781.vnp

Mong rằng với các thông tin mà ALS vừa chia sẻ, bạn đọc đã hiểu rõ được những đặc điểm, cũng như vai trò quan trọng của Cảng biển Cái Lân.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS