Từ những năm đầu của thế kỷ XIX, Thanh Hóa đã khởi động dự án xây dựng Cảng biển Nghi Sơn. Sau khoảng 15 năm vừa xây dựng, vừa vận hành, khai thác, đến nay diện mạo cảng Nghi Sơn đã cơ bản được định hình.
Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn thì hệ thống Cảng biển Nghi Sơn gồm có 64 bến (12 bến container, 20 bến tổng hợp, còn lại là các bến chuyên dụng), hiện 21 bến đã đi vào hoạt động. Cảng Nghi Sơn có khả năng đón tàu có trọng tải đến 70.000 - 100.000DWT, năng lực xếp dỡ hàng trăm triệu tấn/năm. Song song với đó là việc hoàn thiện đồng bộ và ngày càng hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông kết nối nội – ngoại tỉnh với Nghi Sơn. Nhờ vậy, cảng biển Nghi Sơn đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng kinh tế thiết yếu của Thanh Hóa.
Theo quy hoạch Cảng biển Nghi Sơn, toàn bộ hệ thống cảng biển sẽ có diện tích là 75 ha với 09 cầu cảng, tổng chiều dài 2.147 mét.
Cơ sở hạ tầng đã được triển khai và hoàn thành trên diện tích 33ha; 06 cầu cảng (số 1, 2, 2A, 3, 4, 5) đang được khai thác với tổng chiều dài 1.397m, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 70.000 DWT giảm tải, chở hàng container tải trọng đến 30.000 DWT, tàu chở hàng lỏng đến 70.000 DWT.
Danh sách các bến cảng tại Cảng biển Nghi Sơn:
STT | Tên bến cảng | Vị trí |
1 | Bến cảng xăng dầu Quảng Hưng | Phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, Thanh Hóa |
2 | Bến cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn
| Xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa |
3 | Bến cảng Lệ Môn | Phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, Thanh Hóa |
4 | Bến cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn | Xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa |
5 | Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn
| Xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa |
6 | Bến cảng chuyên dụng Nhà máy xi măng Nghi Sơn | Xã Hải Thượng, H. Tĩnh Gia, T. Thanh Hóa |
7 | Bến cảng Nhiệt điện Nghi Sơn 1 | Xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa |
1. XẾP DỠ CONTAINER
Cảng được trang bị 9 cầu bờ đa năng-di động với các khung chụp container tự động có khả năng xếp dỡ hàng container đạt năng suất lên đến 25 mã/cẩu/giờ.
Ngoài ra trong bãi được trang bị thêm 2 cẩu RMG và 4 xe nâng container phục vụ việc vận chuyển và nâng hạ container trong bãi.
2. CHO THUÊ KHO BÃI
Diện tích bãi ngoài trời đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là 33ha, nền bãi bằng bê tông cốt thép chịu được áp lực 25T/M2, bãi bằng phẳng, rộng rãi, sạch sẽ rất thuận lợi cho việc lưu bãi, tập kết các loại hàng tổng hợp, hàng rời và hàng container.
Hệ thống kho kín đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là 15.000 m2 với áp lực nền kho 25T/M2, có hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, được trang bị cẩu trục hiện đại đáp ứng yêu cầu xếp dỡ các loại hàng hóa đa dạng.
3. ĐÓNG RÚT CONTAINER
Cảng cung cấp dịch vụ đóng rút container cho các loại hàng hóa khác nhau theo yêu cầu của các chủ hàng.
Cảng cung cấp dịch vụ kho bãi CFS và đóng, rút hàng xuất nhập khẩu của hơn một chủ hàng được vận chuyển chung trong một container.
Các phương thức vận tải ở Thanh Hóa gồm đường bộ, hàng không, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội bộ. Các thế mạnh về càng biển đã và đang được khai thác, song chưa thể khai thác tiềm năng một cách triệt để.
Hiện nay, vừa xuất hiện thêm hai cảng biển tổng hợp Long Sơn tại cụm cảng biển phía nam đảo Nghi Sơn. Thêm vào đó, tại Cảng tổng hợp Nghi Sơn cũng đang gấp gáp tìm ra các biện pháp để hoàn thiện công trình một cách nhanh nhất. Giữa hai xã Nghi Sơn và Hải Hà là vùng biển kín rộng hơn, sâu hơn, nối dài những bến cập tàu, hoạt động của các phương tiện đi lại rất tấp nập.
Đường bộ ven biển liên thông với thị xã Hoàng Mai
Nổi bật là đường bộ ven biển liên thông với thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, tạo điêu kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới trung chuyển hàng hóa. Tại khu vực này, tập hợp đông đảo các doanh nhân và doanh nghiệp. Hơn nữa, có rất nhiều người lao động tại Nghệ Anh tham gia các hoạt động khai thác tài nguyên cảng biển.
Những con tàu đang cập bến bốc xếp đá vôi, đá xanh, đá trắng, dăm gỗ tràn đầy khí thế, các phương tiện trung chuyển qua lại vô cùng nhộn nhịp. Đây là những hình ảnh quen thuộc tại Cảng tổng hợp PTSC, hứa hẹn một viễn cảnh tươi sáng cho ngành khai thác cảng biển tại Thanh Hóa.
Phạm Hùng, người phụ trách kinh doanh, dịch vụ tại đây chia sẻ rằng: Tích cực, linh hoạt trong việc khai thác nguồn hàng, hiện đại hóa thiết bị xếp dỡ, sản xuất một cách hợp lý; sản lượng xếp dỡ của cảng đã đạt hơn 4 triệu tấn hàng hóa trong năm nay. Đáng chú ý, mới đây, 500-800m cầu cảng đã được đầu tư thêm cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để phục vụ việc đón tàu 100 ngìn tấn cấp cảng, doanh nghiệp được cho phép nạo sâu luống nước trước bến đạt âm 13-14m. Đơn vị cùng một số hãng vận tải container cũng đã thảo luận, dự định thuê bến cảng và thiết bị chuyên dụng với mục đích đón tàu vào xếp, dỡ trung chuyển hang hóa.
Theo hoạch định phương hướng trong việc quy hoạch cảng biển Nghi Sơn Thanh Hóa đến năm 2020, 29 cầu cảng, bến phao, khu neo đậu, luồng ra vào được thiết lập để đáp ứng tàu tải trọng 30.000-50.000 tấn. Con số này đến năm 2030 lần lượt là 33 cầu cảng và 56,4-65,6 triệu tấn/năm.
Hiện nay, có 35 cầu cảng, bến phao, khu neo đậu đang hoạt động tại Thanh Hóa. Trong đó, 4 cầu cảng đang được đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng 2022-2025. Năm 2021, cảng biển tại Thanh Hóa có số lượng hàng hóa đạt hơn 43 triệu tấn. Đến năm năm, ước tính sẽ đạt 45 triệu tấn.
Cụm cảng nam Nghi Sơn đã tiếp nhận cỡ tàu 70.000 tấn giảm tải
Cụm cảng nam Nghi Sơn đã tiếp nhận cỡ tàu 70.000 tấn giảm tải; bắc Nghi Sơn tiếp nhận cỡ tàu từ 40.000 tấn; cảng Lễ Môn và Quảng Châu tiếp nhận tàu 1.000 tấn. Lượng hàng hóa qua từng cảng, từng khu bến vẫn chưa đồng đều cùng với việc triển khai chậm dự án đầu tư hạ tầng cảng biển ảnh hưởng nhiều đến hoạch định phát triển hạ tầng.
Cơ sở hạ tầng hàng hải hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu đầu tư và khai thác của các bến cảng, gây ra hạn chế trong việc khai thác cảng biển; chưa có sự phát triển đầy đủ của các trung tâm vận chuyển hàng hóa, cảng cạn (cảng gần bờ) và mạng lưới vận tải đa phương thức. Ngoài ra, kết nối giao thông với cảng biển chưa được hoàn thiện theo kế hoạch, chưa có kết nối với tuyến đường bộ cao tốc và cảng Nghi Sơn chưa có đường sắt để vận chuyển hàng hóa.
Tài liệu tham khảo: