Dựa trên báo cáo của hãng phân tích thị trường Xeneta, thời điểm trước mùa lễ Giáng sinh, chi phí vận tải hàng không giao ngay từ châu Á sang Mỹ trong tháng 10 đã tăng mạnh, đạt mức 5,46 USD/kg, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, giá cước vận chuyển bằng đường hàng không từ châu Á đến châu Âu cũng ghi nhận mức tăng 25% trong cùng khoảng thời gian.
Các hãng hàng không vận tải đang gấp rút tăng cường các chuyến bay chở hàng xuất phát từ Trung Quốc nhằm tận dụng lợi thế từ mức giá cước cao chót vót trong giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm.
Các sản phẩm giá rẻ được phân phối qua các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc ngày càng thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng phương Tây. Trong bối cảnh tình hình vận tải hàng hải ở Biển Đỏ tiếp tục bị gián đoạn, áp lực lên thị trường giao hàng nhanh đang gia tăng. Điều này khiến nhu cầu vận chuyển hàng không từ khu vực châu Á tăng mạnh, đặc biệt là Trung Quốc, kéo theo giá cước vận tải hàng không leo thang.
Theo Xeneta, nguyên nhân chính khiến nhu cầu vận tải hàng không gia tăng đột biến là sự chạy đua của các tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn đối với các sản phẩm giá rẻ tại thị trường phương Tây.
Nhiều mặt hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc được vận chuyển trực tiếp tới tay người tiêu dùng nước ngoài qua đường hàng không, nhờ việc tận dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với các đơn hàng có giá trị dưới một mức nhất định.
Tuy nhiên, tình trạng này đang thu hút sự chú ý từ các nhà lập pháp tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), khi họ tìm cách thu hẹp "lỗ hổng" thuế này nhằm hạn chế dòng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Vào tháng 9, chính quyền Nhà Trắng đã đề xuất loại trừ một số mặt hàng khỏi diện miễn thuế nhập khẩu dành cho các đơn hàng có giá trị từ 800 USD trở xuống. Trong khi đó, Brussels cũng đang xem xét việc bãi bỏ ngưỡng miễn thuế cho các đơn hàng nhập khẩu trị giá dưới 150 euro.
Giữa bối cảnh dòng hàng thương mại điện tử từ Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, các hãng vận tải hàng không đang gấp rút bổ sung các chuyến bay để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn chuyển phát nhanh DHL của Đức mới đây đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 8 máy bay chở hàng Boeing 777 nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển tăng cao từ Trung Quốc trong mùa mua sắm cuối năm. Tương tự, UPS (Mỹ), với hơn 360 chuyến bay mỗi ngày, cũng dự kiến tăng thêm 200 chuyến bay từ châu Á đến châu Âu và Mỹ trong quý 4, dựa trên dự đoán về sự gia tăng đột biến trong khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.
Tuy nhiên, sự ưu tiên cho các tuyến bay có lợi nhuận cao nhất từ châu Á đang tạo ra những tác động lan tỏa đáng kể đến các tuyến khác. Gần đây, hãng giao nhận hàng hóa DSV (Đan Mạch) đã cảnh báo rằng các hãng hàng không có thể chuyển hướng năng lực vận chuyển từ Mỹ và châu Âu sang châu Á nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Điều này có thể dẫn đến việc giảm công suất vận chuyển giữa châu Âu và Mỹ, đẩy giá cước trên các tuyến này lên cao trong thời gian tới.
Ông Tom Owen, Giám đốc bộ phận hàng hóa của Cathay Pacific nhận định rằng năm 2024 sẽ là "năm bùng nổ của thương mại điện tử," đặc biệt với nguồn hàng từ Trung Quốc đại lục. Ông cũng tiết lộ, hãng hàng không có trụ sở tại Hong Kong này đang lên kế hoạch mở rộng đội bay, với nhiều máy bay vận tải mới dự kiến được bổ sung vào năm 2027.
Trong khi đó, DHL, tập đoàn giao nhận hàng đầu của Đức đã công bố đầu tư vào 8 máy bay vận tải Boeing 777 để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao từ Trung Quốc trong mùa cao điểm cuối năm. Tương tự, UPS – đơn vị khai thác hơn 360 chuyến bay mỗi ngày – cũng dự kiến bổ sung thêm 200 chuyến bay từ châu Á đến châu Âu và Mỹ trong quý IV/2024.
Tuy nhiên, việc các hãng hàng không ưu tiên khai thác các tuyến bay có lợi nhuận cao từ châu Á đang gây ra những tác động tiêu cực với khách hàng ở các tuyến vận tải khác. Công ty vận tải hàng hóa DSV (Đan Mạch) cảnh báo, các hãng hàng không có thể sẽ tái phân bổ năng lực vận chuyển từ tuyến Mỹ - châu Âu sang châu Á để tận dụng cơ hội sinh lời cao hơn. Điều này không chỉ làm giảm khả năng vận chuyển giữa châu Âu và Mỹ, mà còn đẩy giá cước vận tải hàng không trên tuyến này tăng vọt.
Mặc dù Tổng thống đắc cử Donald Trump từng đưa ra cảnh báo về việc thắt chặt nhập khẩu từ Trung Quốc, các nhà vận tải hàng không vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu giảm nhu cầu hay giá cước trong mùa mua sắm Giáng sinh năm nay.
Theo ông Michael Steen, Giám đốc điều hành Atlas Air Worldwide, thương mại điện tử tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt khoảng 8-9% mỗi năm. Ông cũng nhấn mạnh: "Nhu cầu đang tăng mạnh... và tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể kéo dài thêm vài năm tới."
Nguồn: https://vnbusiness.vn/the-gioi/can-mua-giang-sinh-gia-cuoc-van-tai-hang-khong-tang-dot-bien-1103697.html
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬