Cách giảm thiểu gian lận trong hoạt động logistics

08.07.2022

Nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất những vấn đề gian lận trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp hoạt động logistics cần tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra với bên thứ ba để giảm thiểu vấn nạn này, thúc đẩy phát triển ngành logistics bền vững và hiệu quả.

Để tiến hành thúc đẩy hoạt động của ngành logistics, các bên có liên quan đến lĩnh vực này cần tiến hành thiết lập, xây dựng một mạng lưới đủ rộng để bao gồm tất cả các bên có liên quan từ nhà cung cấp, nhà phân phối, đối tác giao hàng… Chỉ có sự phối kết hợp này mới có thể giải quyết triệt để các hoạt động phi đạo đức của các bên liên quan để không thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích chung của hoạt động kinh doanh trong ngành logistics như hiện nay. Một số người có liên quan trong ngành đã và đang làm tăng nguy cơ hối lộ, dẫn đến sự tham nhũng khó kiểm soát. Không chỉ có vậy, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống nhượng quyền thương hiệu trong logistics cũng là một yếu tố dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các hành vi của sự gian lận.

Có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các doanh nghiệp logistics thường xảy ra vấn nạn gian lận tài chính do chính khối lượng giao dịch gia tăng nhanh chóng, nhất là trong thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, vào mùa cao điểm săn Sale hay đại dịch Covid-19 giãn cách xã hội…  Do đó, việc tiến hành các hoạt động kiểm tra giám sát hoạt động gian lận trong ngành logistics là một điều cấp bách và cần thiết, trong đó các bên cung cấp dịch vụ logistics là bên cần phải làm việc trực tiếp với bên thứ 3.

Ngoài ra, còn phải thực hiện ngăn chặn các hành vi có gian lận liên quan đến quá trình thanh toán, hàng tồn kho, hoạt động rửa tiền… Những giải pháp này cần tiến hành nhanh chóng, kịp thời, ứng dụng nhanh những công nghệ xác minh và đánh giá sau rủi ro, tránh trường hợp đáng tiếc không phát hiện sớm những gian lận trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm sau đó. Để có thể tuân thủ tốt nhất những quy định của pháp luật đã đề ra, những doanh nghiệp logistics cần tiến hành nhanh chóng, khẩn trương lý lịch tư pháp, tài chính, xác minh địa chỉ, kiểm tra KYC (biết rõ hành vi, thông tin về hành khách)... qua những cách thức sau đây.

  • Kiểm tra tài chính: cách này sẽ tiến hành xác thực tài khoản ngân hàng có liên quan, xác minh chính xác GST (thuế hàng hóa và dịch vụ), hồ sơ cùng các khoản thanh toán. Ngoài ra, nên xác định rõ ràng có thông số xác thực và kiểm tra chéo để đảm bảo độ tin cậy của các doanh nghiệp đối tác.
  • Kiểm tra cơ sở dữ liệu: cách này sẽ xác minh các đối tác liên quan bằng hệ thống cơ sở dữ liệu mang tính độc quyền, bước xác minh này sẽ bao gồm cụ thể các hồ sơ pháp lý, tiền án, tiền sự, …
  • Kiểm tra danh tiếng: tiến hành kiểm tra tham chiếu danh tính của các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics đồng thời ngăn chặn sự liên kết với các bên nếu phát hiện những dấu hiệu của sự gian lận, không minh bạch.
  • Kiểm tra địa chỉ: việc xác định địa chỉ để xác minh danh tính của các khách hàng, đối tác kinh doanh của các doanh nghiệp logistics chính là những bằng chứng cụ thể đồng thời ngăn chặn các hoạt động gian lận và giao dịch kép nếu có xảy ra.

Không chỉ dừng lại ở đó, logistics 3PL sẽ cho phép các doanh nghiệp tận dụng triệt để các chuỗi cung ứng mới nhằm hỗ trợ cải thiện dịch vụ khách hàng cũng như tiếp cận các thị trường mới chưa được phát triển. Điều này mang lại ý nghĩa vô cùng lớn đối với sự phát triển của các doanh nghiệp logistics trong hiện tại và cả tương lai.

Với đặc điểm thị trường logistics có xu hướng phân mảnh nên việc thẩm định kỹ lưỡng đối với các nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL đóng vai trò vô cùng quan trọng để góp phần giúp các doanh nghiệp logistics lựa chọn được những đối tác phù hợp. Điều này cũng đặt ra các thách thức đòi hỏi các chủ sở hữu nhượng quyền logistics cần thực hiện kiểm tra hiệu quả, minh bạch mô hình kinh doanh, tình hình tài chính… đối với bên thứ 3 có liên quan.

Do sự phát triển mạnh mẽ cũng như nhu cầu ngày càng gia tăng vào thời điểm hiện tại, các công ty, doanh nghiệp logistics cần một thời gian cụ thể để tiến hành quay vòng nhanh chóng và hiệu quả để mở rộng quy mô. Vấn đề này cần thực hiện nhanh chóng, quyết liệt bởi chỉ cần một sự chậm trễ nhỏ cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của chính khách hàng, cản trở sự phát triển của chính doanh nghiệp logistics. Trong số những giải pháp hiệu quả nhất cần được tiến hành nhanh đó chính là quá trình tự động hóa để xác minh của bên thứ ba sẽ là một bước đệm giúp tăng tốc độ và khả năng mở rộng quy mô phát triển ngành và ngăn chặn các lỗi, sai phạm trong logistics như hiện nay.

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/cach-giam-thieu-gian-lan-trong-hoat-dong-logistics-4478305.html

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS