Các hãng tàu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam

08.11.2024

Trong các phương thức vận chuyển như đường bộ, đường sắt, đường hàng không thì vận tải đường biển vẫn được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn đặc biệt đối với các mặt hàng có khối lượng lớn. Với lợi thế về chi phí và khả năng vận chuyển hàng hóa quy mô lớn, hàng hóa cồng kềnh,… các hãng tàu vận chuyển đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành logistics. Hãy cùng tìm hiểu thêm về các hãng tàu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam hiện nay ngay dưới bài viết sau đây nhé.

1. Nhu cầu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam hiện nay

Nhu cầu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam hiện nay đang có chiều hướng tăng mạnh trong vài năm gần đây thể hiện sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế cũng như sự mở rộng của các ngành công nghiệp, thương mại. Cụ thể:

  • Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ khi Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định. Điều này đã và đang thúc đẩy sản xuất hàng hóa và nhu cầu vận chuyển trong các lĩnh vực như dệt may, điện tử và thực phẩm,…
  • Phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam cũng đang đẩy mạnh đầu tư bao gồm cả cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không,… tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển Container nội địa tại giảm thời gian và chi phí vận chuyển.
  • Xu hướng thương mại điện tử cũng thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả khi nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận chuyển container để cung cấp hàng hóa đến tay khách hàng một cách nhanh chóng.

2. Các hãng tàu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam

Với nhu cầu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam hiện nay ngày càng tăng lên nhanh chóng thì sự xuất hiện của các hãng tàu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam là điều hoàn toàn dễ hiểu.

2.1 VINAFCO 

Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinafco là một trong những công ty chuyển về lĩnh vực vận tải biển nội địa lớn phục vụ khai thác các tuyến vận tải quan trọng giữa các miền Bắc, Trung, Nam. Hãng tàu Vinafco hiện đang vận hành các tuyến container chính như sau:

  • Hải Phòng ⇔ Đà Nẵng
  • Hải Phòng ⇔ Hồ Chí Minh
  • Đà Nẵng ⇔ Hồ Chí Minh

Đội tàu Vinafco đang sở hữu bao gồm: Tàu VINAFCO 28 với 420 TEUs; Tàu MORNING VINAFCO với 508 TEUs; Tàu VINAFCO 26 với 700 TEUs,… đóng góp tích cực vào ngành vận tải nội địa của Việt Nam.

2.2. VOSCO

Công ty Cổ phần Vận tải biển Vosco có trụ sở chính tại Hải Phòng chuyên khai thác tuyến Hải Phòng - Hồ Chí Minh và cam kết mang đến dịch vụ vận chuyển chất lượng cao, tin cậy và linh hoạt nhất. Vosco hiện đang vận hành các đội tàu chính là:

  • Đội tàu hàng khô gồm các tàu như Lan Ha, Lucky Star, Vosco Star, Vosco Unity, Vosco Sky và Vosco Sunrise.
  • Đội tàu dầu gồm các tàu như M/T ĐẠI MINH (DMI), M/T ĐẠI PHÚ (DPH) và M/V ĐẠI THÀNH (DTH).

2.3. GEMADEPT

Gemadept là một trong những công ty vận tải container hàng đầu tại Việt Nam, thường xuyên đứng trong top các doanh nghiệp lớn trong ngành đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vận chuyển nội địa cung cấp dịch vụ trên các tuyến như:

  • Hải Phòng - cảng Cái Mép - Hồ Chí Minh
  • Cảng Cái Mép / Hồ Chí Minh ⇔ Campuchia
  • Cảng Cái Mép / Hồ Chí Minh ⇔ Đồng bằng sông Cửu Long

2.4. VIMC

Hãng tàu VIMC trực thuộc Công ty Vận tải Biển VIMC hiện là một đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Đơn vị này đang mở rộng và trẻ hóa đội tàu với sự đa dạng hóa trong các loại tàu, bao gồm tàu hàng khô và tàu container. Đội tàu hàng khô của VIMC chủ yếu bao gồm các tàu mới, hoạt động trên các tuyến Châu Á như:

  • Tàu VIMC MIGHTY;
  • Tàu Tây Sơn 1;
  • Tàu Tây Sơn 2;
  • Tàu Tây Sơn 3;
  • Tàu Tây Sơn 4;
  • Tàu VIMC UNITY;
  • Tàu VIMC FREEDOM;
  • Tàu VIMC GREEN;
  • Tàu VIMC SUNRISE.

2.5. VIETSUN

Vietsun là một trong những cái tên nổi bật trong lĩnh vực vận tải biển nội địa tại Việt Nam đã được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Mặc dù số lượng container chuyên chở ít hơn so với một số đối thủ nhưng Vietsun vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Hãng tàu này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa container giữa các khu vực Nam, Bắc và Trung.

Vietsun đã đẩy mạnh đầu tư vào 04 tàu container với tải trọng 7.980 DWT và sức chở 629 TEUs mỗi tàu bao gồm các tàu MV VIETSUN DYNAMIC, MV VIETSUN FORTUNE, MV VIETSUN CONFIDENT và MV VIETSUN HARMONY.

2.6. VSICO

Hãng tàu VSICO được thành lập năm 2008 là một trong những hãng tàu hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển container nội địa tại Việt Nam. Hãng khai thác các tuyến kết nối giữa ICD cửa khẩu và cảng biển Miền Trung cung cấp dịch vụ giao nhận và logistics.

VSICO sở hữu nhiều tàu chở container, trong đó có tàu Vsico Pioneer (450 TEUs) và một số tàu khác với sức chở từ 600 đến 1.700 TEUs. Hãng có lịch trình tàu chạy hàng ngày đi cùng với sự cam kết giá cước cạnh tranh và chất lượng vỏ container đạt tiêu chuẩn cao, sẵn sàng xử lý nhanh chóng mọi vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển.

3. Giá dịch vụ container tại Cái Mép-Thị Vải tăng 10%

Bộ GT-VT vừa ban hành Thông tư 12/2024/TT-BGTVT thay thế Thông tư 39/2023/TT-BGTVT quy định khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam.

Theo đó, đối với dịch vụ bốc dỡ container nội địa, giá bốc dỡ container từ tàu (sà lan) lên bãi cảng cho container có hàng là 260.000 - 427.000 đồng/container 20 feet và 439.000 - 627.000 đồng/container 40 feet.

Với tác nghiệp từ tàu (sà lan) lên sà lan, ô tô, toa xe tại cầu cảng và ngược lại, giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa dao động từ 234.000 - 384.000 đồng/container 20 feet có hàng và 395.000- 564.000 đồng/container 40 feet có hàng.

Quy định mới có khung giá riêng dành cho dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu gồm bến cảng Lạch Huyện và khu vực Cái Mép - Thị Vải tăng thêm 10%.

Cụ thể tại khu vực cảng nước sâu, giá bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu và tạm nhập, tái xuất cho mỗi container 20 feet là 57 - 66 USD và cho mỗi container 40 feet là 85 - 97 USD. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container quá cảnh, trung chuyển dao động từ 34 - 40 USD/container 20 feet và 51 - 58 USD/container 40 feet.

Theo quy định, giá dịch vụ bốc dỡ đối với container hàng hóa quá khổ, quá tải, container chứa hàng nguy hiểm, container có yêu cầu bốc dỡ, chất xếp, bảo quản đặc biệt mà phát sinh thêm chi phí, khung giá áp dụng không vượt quá 150% khung giá theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GT-VT.

Source: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te-bien/202407/gia-dich-vu-container-tai-cai-mep-thi-vai-tang-10-1014978/index.htm

4. Khai thác tiềm năng vận tải thủy phía bắc (kỳ 2)

Theo dự báo, vào năm 2030, khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy khu vực phía bắc sẽ đạt 269,09 - 290,15 triệu tấn, tăng từ 21,99% - 23,45%. Làm sao để vận tải thủy phát triển tương xứng với tiềm năng lớn là bài toán rất cần lời giải sớm.

Lạc quan về tiềm năng cũng như những triển vọng của ngành, ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Giao thông đường thủy nội địa (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Trong 2 năm tới, vận tại thủy nội địa sẽ rất phát triển. Hiện tại khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy tại đồng bằng sông Hồng vào năm 2021 là hơn 147,5 triệu tấn, năm 2022 là hơn 176,3 triệu tấn. Như vậy, khối lượng hàng hóa vận chuyển tính riêng khu vực đồng bằng sông Hồng tăng khoảng 19,5%.

Xu thế container hóa

Hiện nay, 90% thương mại toàn cầu đang được vận chuyển bằng tàu biển. Các loại hàng rời như ngũ cốc, dầu, vật liệu xây dựng… chỉ chiếm khoảng 40%. Tất cả số hàng hóa còn lại đều được vận chuyển trong container. Trong nhiều năm qua, hình thức vận chuyển này đã bùng nổ tại Việt Nam. Hình ảnh những “núi” container đã trở thành quen thuộc tại những cảng lớn như Cái Mép, Lạch Huyện…

Phương thức vận chuyển hàng hóa bằng container trên biển đang phát triển thần tốc, nhưng với vận tải thủy nội địa thì dường như mọi thứ vẫn đang ở tình trạng “vỡ đất khai hoang”. Đến tận năm 2017, tuyến đường thủy từ Việt Trì đi Hải Phòng mới được khai trương tại cảng Hải Linh (Việt Trì, Phú Thọ). Đây là luồng vận tải container đường thủy duy nhất được mở ra ở miền bắc sau nhiều năm khảo sát, lên kế hoạch.

Source: https://nhandan.vn/khai-thac-tiem-nang-van-tai-thuy-phia-bac-ky-2-post819233.html

Mong rằng với những chia sẻ về các hãng tàu vận chuyển Container nội địa tại Việt Nam đã được cung cấp ở trên sẽ mang đến cho mọi người cái nhìn tổng quan nhất. Nắm vững được danh sách này chắc chắn sẽ giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thêm những gợi ý phù hợp.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS