Bùng nổ số lượng chuyến bay tới Trung Quốc nhờ cơn sốt thương mại điện tử và khủng hoảng Biển Đỏ

14.12.2024

Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Trung Quốc cùng với những gián đoạn nghiêm trọng trên tuyến vận tải Biển Đỏ đang khiến các hãng hàng không châu Âu gấp rút tăng cường số lượng chuyến bay. Đây được xem là nỗ lực nhằm tận dụng cơ hội từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao trong mùa lễ hội, đồng thời đẩy giá cước vận tải lên mức cao chưa từng thấy.

Trong bối cảnh Black Friday và Giáng sinh cận kề, các hãng hàng không châu Âu chứng kiến sự gia tăng đáng kể các chuyến bay tới Trung Quốc. Trái ngược hoàn toàn với xu hướng thu hẹp mạng lưới bay từng xảy ra trong giai đoạn suy thoái du lịch trước đó.

Động lực chính cho sự thay đổi này nằm ở hai yếu tố: nhu cầu tiêu dùng trực tuyến hàng hóa Trung Quốc không ngừng tăng mạnh và sự gián đoạn vận tải kéo dài tại khu vực Biển Đỏ. Những yếu tố này làm gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến chi phí vận chuyển hàng không trở thành bài toán nan giải trong dịp cao điểm cuối năm.

Theo dữ liệu từ Xeneta, giá cước vận tải hàng không từ châu Á đến Mỹ đã tăng 49% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5,46 USD/kg trong tháng 10. Tương tự, tuyến châu Á - châu Âu ghi nhận mức tăng 25%. Sự gia tăng này chủ yếu do các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc áp dụng chiến lược lợi dụng chính sách miễn thuế cho các lô hàng giá trị thấp, vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng phương Tây.

Trước tình hình này, cả Mỹ và EU đang xem xét thắt chặt chính sách. Hoa Kỳ đã đề xuất thu hẹp danh mục hàng hóa được miễn thuế từ tháng 9, trong khi EU cân nhắc bãi bỏ ngưỡng miễn thuế 150 euro.

Đối mặt với làn sóng thương mại điện tử từ Trung Quốc, nhiều hãng hàng không lớn đang tăng cường hoạt động vận tải. Chẳng hạn, Martinair - công ty con của Air France-KLM - vừa khôi phục đường bay đến Mỹ Latinh và mở tuyến mới Amsterdam - Hồng Kông sau 9 năm gián đoạn.

"Thương mại điện tử Trung Quốc đã thực sự bùng nổ trong năm 2024," Tom Owen, Giám đốc vận tải hàng hóa của Cathay Pacific nhận xét. Trước làn sóng này, hãng hàng không Cathay Pacific đang tăng cường đầu tư, bổ sung thêm nhiều máy bay chở hàng vào đội bay từ nay đến năm 2027.

Không chỉ Cathay Pacific, DHL - tập đoàn vận tải hàng đầu của Đức - cũng thông báo kế hoạch đưa vào sử dụng 8 máy bay Boeing 777 mới từ tháng 9. UPS, hãng vận tải khai thác hơn 360 chuyến bay mỗi ngày, dự kiến tăng cường thêm 200 chuyến bay từ châu Á đến Mỹ và châu Âu trong quý IV năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, việc các hãng hàng không ưu tiên các tuyến bay châu Á với lợi nhuận cao đang gây ra những tác động dây chuyền. Theo cảnh báo từ công ty vận tải DSV của Đan Mạch, xu hướng chuyển dịch năng lực từ các tuyến Mỹ - châu Âu sang châu Á có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lực vận tải tại một số khu vực, đồng thời khiến giá cước vận chuyển tiếp tục leo thang.

Để giảm bớt áp lực này, DSV đã thuê một máy bay Boeing 777 khai thác tuyến bay hàng tuần từ Singapore đến Los Angeles từ tháng 9 nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng và hạn chế các tác động tiêu cực từ sự biến động của thị trường.

Xu hướng dịch chuyển và thách thức cung-cầu

Ngành vận tải hàng không toàn cầu đang chứng kiến sự dịch chuyển chiến lược khi nhiều hãng hàng không ưu tiên các tuyến từ châu Á đến châu Âu thay vì Mỹ. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực logistics, lựa chọn này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành nhờ khoảng cách gần hơn mà còn tận dụng được lợi thế từ giá cước đang ở mức cao kỷ lục.

"Thực tế thị trường hiện nay buộc các hãng hàng không phải linh hoạt thay đổi. Nhiều đơn vị sẵn sàng từ bỏ hợp đồng nếu khách hàng không đồng ý với mức phí mới, bất kể các điều khoản đã thống nhất trước đó," vị chuyên gia chia sẻ.

Joyce Tai, chuyên gia đến từ nền tảng Freightos cảnh báo rằng những biến động trong ngành đang đẩy các doanh nghiệp giao nhận nhỏ vào tình thế khó khăn. Việc đảm bảo chỗ vận chuyển trong mùa cao điểm như Black Friday hay Giáng sinh trở nên vô cùng thách thức, dẫn đến việc tăng giá cước được chuyển trực tiếp sang người tiêu dùng cuối cùng.

Dù căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn đang hiện hữu, thị trường vận tải hàng không vẫn cho thấy sức nóng chưa hề giảm nhiệt trong dịp lễ hội cuối năm. Theo các chuyên gia, nhu cầu vận chuyển và giá cước vẫn tiếp tục tăng mạnh mẽ.

Michael Steen, Giám đốc điều hành của Atlas Air Worldwide, nhận định: "Thương mại điện tử đang tăng trưởng ổn định ở mức 8-9% mỗi năm. Với tốc độ này, tình trạng cung không đủ cầu sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa."

Nhận xét này phản ánh bức tranh chung của ngành hàng không, khi thương mại điện tử đặc biệt từ thị trường Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò động lực chính thúc đẩy nhu cầu vận tải xuyên lục địa, làm gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn: https://nguoiquansat.vn/bung-no-so-luong-chuyen-bay-toi-trung-quoc-nho-con-sot-thuong-mai-dien-tu-va-khung-hoang-bien-do-178845.html 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS