Bùng nổ nhu cầu logistics 3PL

21.10.2022

Hoạt động thương mại điện tử đang trên đà bùng nổ đã tạo điều kiện thúc đẩy nhiều công ty không ngừng khám phá lộ trình logistics bên thứ 3 (3PL). Theo Global Newswire: Thị trường logistics 3PL sẽ có mức tăng trưởng hơn 1.924 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 9,10% trong giai đoạn vàng từ  2022 – 2028.

Với nhu cầu ngày càng gia tăng nhanh chóng về số lượng, hầu hết các công ty dịch vụ 3PL sẽ sở hữu nhiều loại phương tiện vận chuyển từ đường bộ đến đường hàng không, hoặc có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều các đơn vị vận chuyển khác nhằm mục đích tận dụng tối đa chức năng về dịch vụ. Không chỉ dừng lại ở đó, 3PL còn chịu trách nhiệm về sắp xếp thời gian vận chuyển sao cho phù hợp, đúng tiến độ, thời điểm giao nhận cũng như sự nguyên vẹn của hàng hóa.

Do đó, khi sử dụng dịch vụ 3PL, các doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí vào hoạt động Logistics cụ thể như: mua phương tiện vận chuyển, các thiết bị hỗ trợ, chi phí thuê nhân công vận chuyển, … Với hệ thống kho và trung tâm phân phối của dịch vụ 3PL hiện đang rộng khắp toàn quốc giúp cá nhân và doanh nghiệp có thể rút ngắn khoảng cách vận chuyển, tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian giao nhận và hơn hết chính là sự linh hoạt.

Theo thống kê, khi sử dụng dịch vụ 3PL, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa lên đến 30% chi phí logistics so với trước kia. Với sự bùng nổ mạnh mẽ của hoạt động thương mại điện tử đã không ngừng thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ logistics 3PL phát triển để giúp các doanh nghiệp, cá nhân có thể đơn giản hóa quy trình, rút ngắn giao, nhận hàng cũng như giảm lượng carbon xả ra môi trường trong khi hoạt động.

Hiện nay, thương mại điện tử chiếm gần 53% thị phần logistics 3PL tại Việt Nam. Lĩnh vực logistics đã không ngừng phát triển và đang cung cấp dịch vụ đa dạng cho nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Không dừng lại ở đó, trên toàn cầu với doanh số của hoạt động thương mại điện tử dự kiến có mức đạt đến 5.500 tỷ USD vào năm 2022 và không ngừng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới. Trong khi đó, có đến hơn 20% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu trong năm nay được tiếp nhận từ hoạt động mua sắm trực tuyến. Điều này chính là biểu hiện cụ thể cho thấy logistics 3PL đang bắt kịp tốc độ phát triển của thương mại điện tử.

Mặc dù nền kinh tế đang có những nguy cơ trên đà giảm tốc trong tương lai gần nhưng về nhu cầu trong các dịch vụ 3PL vẫn đang trên đà tăng trưởng khá mạnh mẽ. Thời điểm năm 2023, hệ thống kho bãi cũng như hoạt động thương mại điện tử đều nằm trong số các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất chính là nhờ logistics 3PL - ông Evan Armstrong, Chủ tịch của Armstrong & Associates, Inc., nhận định.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về nhu cầu, chính những công ty cung cấp dịch vụ logistics 3PL sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế hiện nay. Trong những năm gần đây, các công ty 3PL ngày càng có xu hướng áp dụng công nghệ mới, phương pháp mới như tự động hóa để cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường.

Ngoài ra, với việc trả hàng lại thúc đẩy sự gia tăng các hoạt động logistics từ đó tạo điều kiện phát triển mạnh dịch vụ logistics ngược. Đây chính là một quá trình bao gồm 2 phần rõ rệt đó là: lấy hàng mang về và bán lại hoặc thải bỏ.

3PL luôn cung cấp dịch vụ xử lý trả hàng và dịch vụ này hiện đang đóng một vai trò lớn trong việc quản lý dòng lợi nhuận theo hướng bền vững nhất. Nói cách khác, thay vì để hàng hóa bị trả lại tồn kho hoặc vứt bỏ, 3PL hoàn toàn có thể tạo ra những con đường để bán lại sản phẩm hoặc có phương hướng tái sử dụng những mặt hàng đó theo hướng tối ưu nhất.

Như vậy, dễ thấy chính điều này sẽ là một tác động trực tiếp làm giảm lượng khí thải carbon của cả người gửi hàng và logistics 3PL. Điều này là quan trọng và cần thiết khi chính bản thân mô hình phân phối các hoạt động thương mại điện tử đã phát triển để có sự cải thiện trên những phương diện mang tính bền vững.

Khi hàng hóa được bán trở lại thông qua chuỗi cung ứng, logistics 3PL có thể thực hiện quy trình xử lý bền vững hơn đối với các đơn đặt hàng đó, đảm bảo hàng hóa không bị ép giá hay bán phá giá. Thay vào đó, những hàng hóa này hoàn toàn có thể được tân trang lại để bán lại hoặc tái sử dụng. Điều này chính là cơ hội cũng như những thách thức để các Công ty logistics 3PL không ngừng phát triển thành công và hoạt động logistics ngược sẽ trở thành một phần bắt buộc đối với các doanh nghiệp hiện nay. 

Source: https://conglyxahoi.net.vn/doanh-nghiep/bung-no-nhu-cau-logistics-3pl-166973.html

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS