Trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng bày tỏ sự ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế tại Ninh Bình, theo đề xuất của Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình khẩn trương lập đề án nghiên cứu khả thi về việc hình thành Cảng hàng không quốc tế trên địa bàn tỉnh, gửi Bộ để xem xét và trình Chính phủ theo đúng quy trình. Trong quá trình thực hiện, Bộ sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn nhằm hỗ trợ địa phương và đơn vị tư vấn đảm bảo chất lượng, tiến độ của đề án.
Trước đó, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đã có văn bản gửi Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư xây dựng một sân bay quốc tế tại khu vực huyện Ý Yên (trước đây thuộc tỉnh Nam Định, nay thuộc tỉnh Ninh Bình) hoặc tại một vị trí phù hợp khác theo khảo sát của Bộ Xây dựng.
Đáng chú ý, doanh nghiệp này cam kết sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp để triển khai dự án, không sử dụng ngân sách Trung ương.
Theo đánh giá từ Bộ Xây dựng, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh là cơ hội thúc đẩy tái cấu trúc, nâng cao hiệu quả đầu tư công và đẩy mạnh các hoạt động logistics – vận tải hàng không. Tỉnh Ninh Bình, sau khi hợp nhất địa giới hành chính, sở hữu nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm giao thương mới, nhờ vị trí chiến lược, nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách tăng cao.
Vì vậy, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương bổ sung quy hoạch một cảng hàng không mới tại Ninh Bình, trên cơ sở đánh giá khoa học và thực tiễn địa phương sau sáp nhập.
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023 đã xác định 12 địa điểm tiềm năng để phát triển cảng hàng không mới. Trong số này, đã có ba địa phương (Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Khánh Hòa) phối hợp cùng Bộ Xây dựng lập đề án cụ thể và được Thủ tướng đồng ý chủ trương bổ sung quy hoạch.
Tuy nhiên, tại khu vực tỉnh Ninh Bình (sau sắp xếp), vẫn chưa có vị trí nào được xác định trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không. Vì vậy, để bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý, Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND tỉnh Ninh Bình lập đề án chi tiết, gửi Bộ thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Cùng với đó, Bộ sẽ tiếp tục chủ động rà soát, cập nhật và điều chỉnh hệ thống quy hoạch cảng hàng không, phù hợp với bối cảnh phát triển mới. Việc này cũng gắn với quá trình sửa đổi toàn diện Luật Quy hoạch, đang được Bộ Tài chính nghiên cứu và trình Chính phủ trong thời gian tới.
Ngoài đề xuất xây sân bay, Doanh nghiệp Xuân Trường cũng kiến nghị đầu tư hai tuyến đường trục quy mô 8 làn xe, kết nối từ khu di sản Tràng An – Bái Đính đến các trung tâm kinh tế như Nam Định và Phủ Lý, cùng với 9 cây cầu vượt sông Đáy và sông Hoàng Long, dự kiến hoàn thành trong vòng 12 tháng.
Bộ Xây dựng cho rằng, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, việc đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng là hết sức cần thiết, góp phần đồng bộ hạ tầng và kích thích phát triển liên tỉnh. Tuy nhiên, Bộ nhấn mạnh, việc triển khai cần phù hợp với quy hoạch tỉnh và thuộc phạm vi quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Ninh Bình.
Việc nghiên cứu và đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại Ninh Bình thể hiện tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch liên vùng, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển bền vững. Nếu được bổ sung vào quy hoạch quốc gia, dự án này không chỉ mở rộng năng lực vận tải hàng không khu vực Bắc Trung Bộ mà còn góp phần thúc đẩy logistics, du lịch, công nghiệp phụ trợ và kết nối vùng hiệu quả.
Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành chuyển đổi mô hình tăng trưởng, các sáng kiến hạ tầng mang tính đột phá như sân bay Ninh Bình sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tái định hình bản đồ kinh tế – logistics quốc gia trong những thập kỷ tới.
Source: https://tuoitre.vn/bo-xay-dung-ung-ho-bo-sung-quy-hoach-xay-san-bay-quoc-te-tai-ninh-binh-20250708084544743.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬