Tổng quan về Bến Cảng Tiên Sa - Cảng biển Đà Nẵng

06.09.2023

Bến cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng là một trong những cảng biển quan trọng nhất ở miền Trung Việt Nam, nổi tiếng không chỉ với vị trí địa lý thuận lợi mà còn là vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời. Hơn một thế kỷ tuổi đời, với những định hướng chiến lược phát triển đúng đắn, cùng với giai đoạn 2 Cảng Tiên sa đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, Cảng Đà Nẵng vươn tầm mạnh mẽ với 1.700m cầu tàu, tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 TEUs và tàu khách đến 150.000 GRT, cùng các thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại.

Cùng ALS tìm hiểu chi tiết nhé!

I. Tổng quan về Bến Cảng Tiên Sa 

BẾN CẢNG TIÊN SA - CẢNG BIỂN ĐÀ NẴNG

1. Thông tin cơ bản: 
- Tên đơn vị khai thác cảngCông ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng.
- Địa chỉ đơn vị khai thác cảng26 Bạch Đằng, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
- Số điện thoại liên hệ(0236) 3821114
- Vị trí bến cảng01 Yết Kiêu, Phường Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng
- Công năng khai thác cảngCầu cảng Tổng hợp (Hàng rời, hàng khô…), container.
- Diện tích bến cảng (ha)21,87
- Năng lực thông qua của bến cảng (T/năm)8.000.000
- Cơ quan QLNN chuyên ngành hàng hảiCảng vụ Hàng hải Đà Nẵng
2. Thông số kỹ thuật: 
- Cầu cảng số 1 mép cầu cảng phía Hạ Lưu 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)45.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)208,4
- Cầu cảng số 1 mép cầu cảng phía Thượng Lưu
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)20.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)208,4
- Cầu cảng số 2 mép cầu cảng phía Hạ Lưu 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)20.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)186
- Cầu cảng số 2 mép cầu cảng phía Thượng Lưu
       + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)30.000
       + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)186
- Cầu cảng số 3 
       + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)50.000
       + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)225,2
- Cầu cảng số 4 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)50.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)310
- Cầu cảng số 5 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)20.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)210
- Cầu cảng số 7 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)2.000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)196,93

Cùng với cảng Sơn Trà, cảng Tiên Sa là một trong hai trong những cảng lớn nhất ở Đà Nẵng. Với quy mô và cơ sở hạ tầng phục vụ không chỉ cho nền kinh tế mà còn cho ngành du lịch. Trong vài năm gần đây, Đà Nẵng đã nỗ lực giúp bến cảng Tiên Sa cũng như cảng Đà Nẵng trở thành một trong những cảng biển hàng đầu tại Việt Nam. Điều này thể hiện qua việc hiện đại hóa cảng, đặc biệt là trong việc phát triển phân khúc container và tạo điều kiện cho tàu du lịch đến thăm thành phố.

Theo truyền thuyết, những bãi cát vàng ở khu vực này trước đây được coi là nơi tiên giáng trần, thường diễn ra các hoạt động như ca múa và đánh đàn của tiên. Có lẽ chính vì điều đó mà nơi này được gọi là cảng Tiên Sa. Ngày nay, cảng Tiên Sa đang phát triển thành khu du lịch sinh thái Tiên Sa, có nhiều yếu tố hấp dẫn dành cho du khách.

Cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng nằm ở độ cao gần 700 mét so với mực nước biển, có nhiều bãi cát vàng tinh khôi. Đây là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động tắm biển. Đặc biệt cũng là khu vực bảo tồn thiên nhiên đa dạng, là tổ ấm của nhiều loài động vật quý hiếm như khỉ, hươu, nai, voọc chà vá, đười ươi, gà mặt đỏ, cùng với hệ thực vật phong phú.

So với trước đây khi cảng Tiên Sa vẫn còn hoang sơ và ít người biết đến, ngày nay nó đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động du lịch dã ngoại, cắm trại, và tổ chức hội nghị hội thảo.

II. Thông số và sự phát triển tại bến cảng Tiên Sa 

Bến cảng Tiên Sa hiện đang đóng vai trò là khu bến chính phục vụ trực tiếp thành phố Đà Nẵng, một phần Bắc Tây Nguyên và cũng là điểm quá cảnh cho hàng hóa từ Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Hiện tại, bến Tiên Sa bao gồm 3 cầu cảng (5 bến) và đang trong quá trình xây dựng thêm 2 bến trong dự án nâng cấp và mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2. Theo đó sẽ mở rộng cầu 3 để tiếp nhận tàu khách đến 150.000 GT.

Khu bến Tiên Sa đã được quy hoạch để có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở lên đến 4.000 TEU (đơn vị đo lường của khối lượng hàng container), và tàu khách du lịch quốc tế lên đến 225.000 GT với ga hành khách hiện đại và đồng bộ.

Tổng công suất của bến sau khi đầu tư và xây dựng theo quy hoạch sẽ đạt khoảng từ 10 đến 12 triệu tấn hàng hóa. Hiện tại, khu bến Tiên Sa đã được quy hoạch để lưu thông hàng hóa qua đường bộ không vượt quá 10 triệu tấn/năm. 

III. Cảng Tiên Sa được định hướng trở thành cảng du lịch

Cảng Tiên Sa đã được định hướng để trở thành một cảng du lịch trong tương lai. Tháng 4/2022, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất về chủ trương và có ý kiến chỉ đạo để công ty hoàn thiện và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét và phê duyệt "Đề án di dời và chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, liên kết với quá trình đầu tư và khai thác khu bến Liên Chiểu."

Theo văn bản đề nghị, kế từ năm 2026, bắt đầu thực hiện chuyển đổi công năng của bến cảng Tiên Sa để tạo nên một cảng hành khách. Đồng thời, công ty đề nghị Bộ GTVT ủng hộ việc chỉ định họ là nhà đầu tư và khai thác hai bến trong khu bến cảng Liên Chiểu, theo quy định của Luật Đấu thầu.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã chia sẻ rằng quy hoạch cho khu bến Tiên Sa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thông qua Quyết định số 1579/2021. Tuy nhiên, việc chuyển đổi công năng của cảng Tiên Sa thành một cảng du lịch sẽ diễn ra từ sau năm 2030, phù hợp với tiến trình đầu tư và khai thác khu bến Liên Chiểu.

Do đó, việc xây dựng kế hoạch chi tiết và phương án khả thi cho từng bước chuyển đổi công năng của khu bến Tiên Sa là rất cần thiết và cần được thực hiện sau năm 2030 để đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với quy hoạch và phát triển của cảng cũng như nhu cầu du lịch trong tương lai.

IV. Tại Cảng Tiên Sa (Cảng Đà Nẵng) đón tấn hàng đầu năm mới 2023

0 giờ ngày 1/1, tại Cảng Tiên Sa, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) đón tấn hàng đầu năm 2023. Không khí rộn rã, phấn khởi ngập tràn trên Bến cảng Tiên Sa trong thời khắc đón chào Năm mới 2023.

Tấn hàng đầu tiên năm 2023 của Cảng Đà Nẵng được xếp dỡ từ Tàu Haian Park , quốc tịch Việt Nam thuộc Hãng tàu Hải An, có tải trọng 12.649 DWT và tàu Ever Optima, quốc tịch Panama thuộc Hãng tàu Ever Green có tải trọng 33.577 DWT.

Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng Trần Lê Tuấn khẳng định: năm 2023 Cảng Đà Nẵng quyết tâm phấn đấu phấn đấu đạt sản lượng hàng hóa thông qua Cảng tăng ít nhất 2% so với năm 2022, doanh thu tăng ít nhất 4% so với so với năm 2022, lợi nhuận tăng ít nhất 6% so với so với năm 2022.

Source (01/01/2023): https://bnews.vn/cang-da-nang-don-tan-hang-dau-nam-moi-2023/275717.html

V. Cảng Đà Nẵng đón chuyến tàu container đầu tiên đưa hàng hóa đến bờ Tây Hoa Kỳ

Ngày 5/9, Cảng Đà Nẵng đã hân hoan chào đón chuyến tàu mang tên WanHai 362 do hãng tàu Wan Hai khai thác, thuộc tuyến dịch vụ AA3 kết nối Việt Nam đi thẳng đến Cảng Long Beach – Cảng Oakland (Hoa Kỳ). Đây là chuyến tàu container đầu tiên xuất phát từ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng chở hàng xuất khẩu đến thẳng cảng Long Beach thuộc bờ tây nước Mỹ mà không cần phải chuyển tải sang bất kỳ tàu mẹ nào như trước đây.

Wan Hai hiện nay là hãng tàu container lớn thứ 11 trên thế giới và sở hữu 69 tàu mẹ. Trong đó, tàu WAN HAI 362, quốc tịch Singapore, đóng mới năm 2023 có chiều dài 203,5m; chiều rộng thân tàu 34,8m; tải trọng 36.776 DWT; sức chở 3.013 TEUS; là tàu container có sức chở lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Tiên Sa 4, cảng Đà Nẵng xuất nhập trong ngày 5/9.

Với hành trình tàu chạy trực tiếp từ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng đến cảng Long Beach (Hoa Kỳ) chỉ khoảng 21 ngày, đã rút ngắn thời gian đáng kể so với chuyển tải trước đây từ 25-28 ngày, giảm thiểu rủi ro hư hỏng hàng hóa hay tránh được rủi ro vì không thể kết nối kịp hành trình tàu mẹ tại các cảng chuyển tải khác.

Được biết, tàu xuất phát từ Ấn Độ (Cochin - Nhava Sheva - Tuticorin) đi theo hành trình Malaysia (Port Klang) - Trung Quốc (Shekuo) - Việt Nam (Tiên Sa/ Đà Nẵng - Tân Cảng Cái Mép) - Trung Quốc (Shekuo- Xiamen) - Đài Loan (Taipei) - Trung Quốc (Shanghai - Ningbo) - Mỹ (Long Beach - Oakland).

Tại cảng Tiên Sa, tàu nhập 482 container có hàng và xuất đi nước ngoài 115 TEUS, bao gồm 50 TEUS hàng xuất từ Đà Nẵng đi thẳng đến cảng Long Beach, Mỹ (gồm hàng may mặc, đồ gỗ, đồ chơi trẻ em, thép cuộn, thiết bị máy bay...)

Điều này cho thấy, cảng Đà Nẵng tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các đối tác hãng tàu, là lựa chọn tin cậy để các hãng tàu phát triển mạng lưới kết nối rộng khắp và tiếp tục khẳng định năng lực của cảng Đà Nẵng.

Source (06/09/2023): https://thuonghieucongluan.com.vn/cang-da-nang-don-chuyen-tau-container-dau-tien-dua-hang-hoa-den-bo-tay-hoa-ky-a200723.html

Hi vọng với các thông tin chúng tôi vừa cung cấp bạn có thể hiểu rõ hơn về các cảng biển Tiền Sa, Đà Nẵng tại Việt Nam. Đồng thời tìm cho mình được hệ thống cảng biến phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, công ty của bạn.

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS