Tổng quan về bến cảng Kỳ Hà (Cảng biển Kỳ Hà)

07.09.2023

Bến cảng Kỳ Hà là một trong 2 khu bến thuộc cảng biển Kỳ Hà (Quảng Nam), đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại và vận tải hàng hóa trong vùng cũng như cung cấp dịch vụ quan trọng cho ngành công nghiệp và sản xuất địa phương. 

Ngay sau đây, hãy cùng ALS tìm hiểu chi tiết về cảng biển Kỳ Hà cũng như bến cảng Kỳ Hà. 

I. Tổng quan về bến cảng Kỳ Hà - Cảng biển Kỳ Hà

BẾN CẢNG KỲ HÀ - CẢNG BIỂN KỲ HÀ

(Cầu cảng số 1)

1. Thông tin cơ bản: 
- Tên đơn vị khai thác cảngĐoàn kinh tế Quốc Phòng 516 (cầu 1),
- Địa chỉ đơn vị khai thác cảngThôn 2 xã Tam Quang huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam
- Số điện thoại liên hệ0235 3 714901
- Vị trí bến cảngTam Quang, Núi Thành, Quảng Nam
- Công năng khai thác cảngCầu cảng Tổng hợp (Hàng rời, hàng khô…)
- Diện tích bến cảng (ha)12
- Năng lực thông qua của bến cảng (T/năm)300.000
- Cơ quan QLNN chuyên ngành hàng hảiCảng vụ Hàng hải Quảng Nam
2. Thông số kỹ thuật: 
- Cầu cảng số 1 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)3.200
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)214
       + Độ sâu trước bến (m)04

 

Hình ảnh: Cầu cảng số 2 (Cầu cảng Kỳ Hà)

CẦU CẢNG SỐ 2

1. Thông tin cơ bản: 
- Tên đơn vị khai thác cảngTrung tâm phát triển Hạ tầng - Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai
- Địa chỉ đơn vị khai thác cảngTam Quang, Núi Thành, Quảng Nam
- Số điện thoại liên hệ 
- Vị trí bến cảngTam Quang, Núi Thành, Quảng Nam
- Công năng khai thác cảngCầu cảng Tổng hợp (Hàng rời, hàng khô…)
- Diện tích bến cảng (ha)20
- Năng lực thông qua của bến cảng (T/năm)550000
- Cơ quan QLNN chuyên ngành hàng hảiCảng vụ Hàng hải Quảng Nam
2. Thông số kỹ thuật: 
- Cầu cảng số 2 
        + Tàu vào cảng lớn nhất (DWT)15000
        + Kích thước chiều dài cầu cảng (m)160

II. Tiềm năng phát triển tại Cảng biển Kỳ Hà

Cảng biển Kỳ Hà là cảng biển nằm tại cửa sông Trường Giang, thuộc xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của cảng này là nằm trong một vùng kín gió, với phần sau lưng bảo vệ bởi xã đảo Tam Hải. Cảng Kỳ Hà thường được gọi là cảng Kỳ Hà-Quảng Nam để phân biệt với Cảng Kỳ Hà-CTy TNHH Thép Trường Thành, một cảng được xây dựng cho mục đích quân sự thuộc Bộ Quốc phòng.

Theo quy hoạch chi tiết của nhóm cảng biển Trung Trung Bộ giai đoạn đến năm 2020, và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Cảng Kỳ Hà được xác định là một cảng tổng hợp địa phương có 2 khu bến chính: Khu bến Kỳ Hà và khu bến Tam Hiệp (hiện nay là khu bến Chu Lai).

Ngoài 2 khu bến chính này, vịnh An Hòa trong khu vực cũng có tiềm năng phát triển thêm nhiều khu bến khác với các khu hậu cần cảng diện tích lớn. Tổng diện tích khoảng 1.000 ha, và điều kiện giao thông thuận lợi. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng cơ sở hậu cần và phát triển cảng biển Kỳ Hà trong tương lai.

Thêm vào đó, trong khu vực Cửa Lở thuộc xã Tam Hải, có khả năng mở rộng tuyến luồng mới cho tàu vận tải trọng lượng lớn lên đến 50.000 tấn ra vào cập cảng. Từ đó sẽ gia tăng năng lực và khả năng phục vụ của cảng biển Kỳ Hà, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại quốc tế trong khu vực.

III. Vai trò của bến cảng Kỳ Hà trong chuỗi logistics 

(Ngày 3/5/2023) Theo số liệu từ UBND tỉnh Quảng Nam, cảng Kỳ Hà tiếp nhận tàu 15.000 DWT, cảng Chu Lai tiếp nhận tàu 30.000 DWT (giảm tải); hệ thống kho bãi tại cảng Chu Lai cũng được nâng cấp, mở rộng với diện tích hơn 154 nghìn m2; lượng hàng hoá qua cảng Kỳ Hà và cảng Chu Lai trên 5 triệu tấn/năm.

Bến cảng Kỳ Hà có vai trò quan trọng trong hạ tầng giao thông biển và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế và thương mại của vùng và quốc gia.

Với lợi thế là cảng biển tổng hợp, nơi hàng hóa có thể được xếp dỡ, lưu trữ và vận chuyển. Đây được xem là trung tâm giao thương và vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện cho  việc xuất nhập khẩu hàng hóa từ và đến Quảng Nam và các khu vực lân cận.Bên cạnh đó, hoạt động phát triển của bến cảng Kỳ Hà tạo cơ hội việc làm cho người dân trong khu vực. Từ những người làm việc trực tiếp tại cảng cho đến các công việc hậu cần như vận tải, lưu trữ, và bảo vệ.

Sự phát triển của cảng biển Kỳ Hà thường đi kèm với cải thiện hạ tầng giao thông đường bộ và đường biển trong vùng, giúp nâng cao hiệu suất và khả năng kết nối của cảng.

IV. Quy hoạch cảng biển Quảng Nam thành cửa ngõ xuất nhập khẩu mới

Quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam được thực hiện theo Luật Quy hoạch và Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021. Theo dự báo, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đến năm 2025 đạt khoảng gần 5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện lượng hàng hóa qua cảng chỉ đạt 50% so với dự báo, tiến trình đầu tư tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà và tổ hợp điện khí Cá Voi Xanh còn chậm, tuyến kết nối từ cảng biển Quảng Nam đến cửa khẩu Nam Giang chưa được nâng cấp.

Theo các đại biểu, quy hoạch phát triển cảng biển Quảng Nam tại huyện Núi Thành, dự kiến tổng vốn đầu tư đến năm 2030 là gần 19 nghìn tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, hình thành khu bến cảng Tam Hiệp, Tam Hòa tổng diện tích 173ha, phục vụ trực tiếp cho khu kinh tế mở Chu Lai và vùng phụ cận, với cỡ tàu đến 50 nghìn tấn; khu bến cảng Kỳ Hà, Tam Giang, từng bước chuyển đổi công năng thành khu bến phục vụ chuỗi dự án khí – điện Cá Voi Xanh. 

Nhiều ý kiến đồng tình về dự án tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50 nghìn tấn, khu bến Tam Hòa và khu phi thuế quan cần đảm bảo đồng bộ đầu tư và vận hành, phù hợp với lộ trình quy hoạch, đề xuất nghiên cứu kỹ tác động của các yếu tố tự nhiên, đặc biệt là sóng biển tại tuyến luồng khi tàu đi qua, đảm bảo an toàn cho vùng bờ.

Source (26/11/2022): https://quochoitv.vn/quy-hoach-cang-bien-quang-nam-thanh-cua-ngo-xuat-nhap-khau-moi

V. Quảng Nam xây dựng tuyến đường kết nối từ biển đến biên giới

Với tổng vốn đầu tư lên đến gần 770 tỷ đồng, tỉnh Quảng Nam xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Kỳ Hà, Khu kinh tế Chu Lai đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư), dự án có tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Hàn Quốc và nguồn vốn trong nước.

Chủ đầu tư khẳng định dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y sang nước bạn Lào, tạo đường nối thông suốt với cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai và khu kinh tế Dung Quất theo chủ trương "kết nối ASEAN".

Source (19/07/2023): https://dantri.com.vn/xa-hoi/quang-nam-xay-dung-tuyen-duong-ket-noi-tu-bien-den-bien-gioi-20230719122710432.htm

ALS vừa chia sẻ đến bạn các thông tin về Cảng biển Kỳ Hà tại Quảng Nam và các tin tức liên quan. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và dễ dàng khai thác hàng hóa tại bến cảng của mình khi có nhu cầu. 

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS