Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 39 năm 2025 từ WorldACD

06.10.2025

Khối lượng hàng hóa hàng không toàn cầu trong quý III năm nay đã tăng +4% so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giá trung bình toàn cầu giảm -3% so với mức tương đương của quý III năm ngoái, theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data.

Tổng trọng lượng hàng hóa tính cước trong ba tháng kết thúc vào cuối tháng 9 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định theo năm — phù hợp với mức tăng +4% trong quý II và +3% trong quý I. Tính lũy kế, sản lượng hàng hóa hàng không từ đầu năm đến nay (YtD) đạt +4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá cước trung bình toàn cầu năm 2025 nhìn chung vẫn tương đương với mức của chín tháng đầu năm 2024.

Hiệu suất theo khu vực

Các xu hướng trong quý III phản ánh tương đối chính xác kết quả của năm 2025 tính đến hiện tại. Cụ thể, tất cả các khu vực xuất phát đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific) dẫn đầu với +7%, tiếp theo là châu Âu, Bắc Mỹ và khu vực Trung & Nam Mỹ (CSA) cùng tăng +3%.

Đáng chú ý, các tuyến nội Á (Intra-Asia Pacific) — hiện là thị trường khu vực lớn nhất thế giới — có mức tăng mạnh nhất, +10% trong quý III (so với cùng kỳ), dựa trên hơn 2 triệu giao dịch hàng tháng được WorldACD thống kê.

Tăng trưởng sản lượng theo quý

So với quý trước, trọng lượng hàng hóa tính cước trong quý III tăng thêm +3%, trong đó:

  • Xuất phát từ châu Á - Thái Bình Dương tăng +4%,
  • Trung Đông & Nam Á (MESA) tăng +9%,
  • Bắc Mỹ và châu Âu tăng lần lượt +3% và +2% so với quý trước (QoQ).

Diễn biến giá cước

Giá cước trung bình toàn cầu trong quý III tương đương với quý II, nhưng giảm -3% so với quý III năm ngoái. Mức giảm này chủ yếu phản ánh việc giá cước hàng không năm 2024 đã tăng mạnh dần theo tiến độ của năm, đặc biệt từ các khu vực Asia Pacific và MESA, trong khi năm nay giá cước nhìn chung duy trì ổn định ở tất cả các khu vực xuất phát chính.

Số liệu tháng 9 sơ bộ

Theo dữ liệu sơ bộ, tháng 9 nhìn chung duy trì đúng xu hướng chung của năm 2025, dù có sự biến động đáng kể ở một số thị trường do chính sách thuế nhập khẩu mới của Hoa Kỳ.
Giá cước trung bình toàn cầu đạt 2,43 USD/kg, tương đương với mức của tháng 8, 7 và 6. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, giá trung bình tháng 9 giảm -6%, do năm nay chưa ghi nhận xu hướng tăng giá cuối năm như đã bắt đầu xuất hiện vào tháng 9 năm ngoái — đặc biệt là từ các thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Biến động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trong tuần 39, tổng sản lượng hàng hóa hàng không toàn cầu giảm -2% so với tuần trước, chủ yếu do sự sụt giảm từ các khu vực xuất phát tại châu Á - Thái Bình Dương, bắt nguồn từ hủy chuyến và gián đoạn hoạt động bay do siêu bão Ragasa.

Cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay đã gây gián đoạn nghiêm trọng và hủy hàng loạt chuyến bay trong nửa đầu tuần 39 tại Đài Loan, Hồng Kông và khu vực Đông Nam Trung Quốc.
Các sân bay Hồng Kông và Thâm Quyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi Quảng Châu và Thượng Hải cũng ghi nhận hàng loạt chuyến bị hủy.
Điều này phản ánh rõ trong số liệu hàng hóa hàng không tuần 39, với:

  • Sản lượng từ Hồng Kông đi Mỹ giảm -17% (WoW),
  • Từ Đài Loan giảm -7%,
  • Từ Trung Quốc đại lục giảm -4%,

và xu hướng tương tự cũng xuất hiện ở tuyến đi châu Âu, khi:

  • Khối lượng từ Hồng Kông giảm -19% (WoW),
  • Khối lượng tính cước từ Trung Quốc giảm -7% (WoW).

Những sụt giảm này xảy ra đúng vào giai đoạn nhu cầu cao điểm trước kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” (Golden Week) của Trung Quốc đầu tháng 10.

Năm 2025, Golden Week đặc biệt phức tạp khi trùng thời điểm với Tết Trung thu, tạo ra kỳ nghỉ kéo dài 8 ngày (1–8/10).

Tác động của siêu bão Ragasa vào cuối tháng 9, kết hợp với kỳ nghỉ này, được dự báo sẽ gây thêm áp lực chuỗi cung ứng và kéo dài thời gian phục hồi cho thị trường hàng hóa hàng không và đường biển.

Source: WorldACD Market Data

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS