Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 38 năm 2025 từ WorldACD

29.09.2025

Giá cước hàng không toàn cầu tăng nhẹ trong tuần 38 khi nhu cầu duy trì ổn định và tổng thể năng lực vận tải không thay đổi đáng kể, bất chấp gián đoạn tại một số sân bay lớn ở châu Âu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa mức giá trung bình hiện tại và cùng kỳ năm ngoái đã nới rộng xuống -5%, trong đó tuyến châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đi Mỹ ghi nhận mức thâm hụt sâu nhất (ít nhất -20%) do tác động từ các chính sách thương mại và thuế quan mới của Mỹ – đặc biệt ảnh hưởng đến hàng thương mại điện tử.

Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, giá cước trung bình toàn cầu tăng +1% so với tuần trước (WoW) trong tuần 38 (15–21/9), đạt 2,44 USD/kg. Sự tăng trưởng này đến từ châu Phi (+3%), APAC (+2%), Bắc Mỹ (+2%), châu Âu (+1%) và Trung Đông & Nam Á – MESA (+1%). Tuy nhiên, giá cước tại một số khu vực chính hiện thấp hơn nhiều so với năm ngoái: APAC giảm -7% và MESA giảm -22%, so với mức cao năm trước.

APAC – Mỹ: Giá cước giảm sâu, sản lượng tăng

  • Giá cước trung bình từ APAC tuần trước giữ ổn định ở mức 3,65 USD/kg, nhưng thấp hơn -11% YoY, trong bối cảnh nhu cầu thương mại điện tử yếu đi do Mỹ áp thuế cao hơn và xóa bỏ cơ chế miễn thuế “de minimis” cho hàng giá trị thấp.
  • Riêng tuyến APAC – Mỹ: giá cước trung bình ở mức 4,79 USD/kg, ổn định WoW nhưng thấp hơn ít nhất -20% YoY trong ba tuần gần đây.
  • Đài Loan là thị trường duy nhất trong khu vực có giá cước cao hơn năm ngoái (6,18 USD/kg, +11% YoY) nhờ tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu thiết bị công nghệ cao.

So sánh giá cước theo thị trường xuất phát (YoY):

  • Trung Quốc (-7%), Hàn Quốc (-3%): mức giảm nhẹ.
  • Hong Kong (-11%), Nhật Bản (-29%), Việt Nam (-23%), Thái Lan (-25%), Malaysia (-31%), Singapore (-34%): giảm mạnh.

Dù giá cước giảm sâu, sản lượng hàng hóa từ hầu hết các thị trường APAC đi Mỹ lại tăng mạnh YoY, ngoại trừ Trung Quốc (-1%), Hong Kong (-19%) và Nhật Bản (-12%). Ngược lại, Đài Loan (+51%), Việt Nam (+44%), Thái Lan (+43%), Malaysia (+28%), Singapore (+12%) đều vượt xa mức cùng kỳ năm ngoái.

So với tuần trước, sản lượng tăng từ Hàn Quốc (+14%), Thái Lan (+10%), Singapore (+8%), Hong Kong (+7%), đưa tổng sản lượng APAC đi Mỹ tăng +2% WoW, +5% YoY.

APAC – Châu Âu: Tăng trưởng ổn định hơn

Tổng sản lượng tăng +6% YoY trong tuần 38.

Trung Quốc (+8%), Hong Kong (+5%), Đài Loan (+26%), Việt Nam (+9%) đều tăng trưởng tốt về sản lượng.

Giá cước (YoY):

  • Trung bình giảm -6% YoY, thấp hơn nhiều so với mức giảm của tuyến APAC – Mỹ.
  • Một số thị trường tiếp tục giảm: Hong Kong (-7%), Nhật Bản (-11%), Việt Nam (-21%), Thái Lan (-16%), Malaysia (-26%), Singapore (-9%).
  • Ngược lại, một số thị trường ghi nhận cải thiện: Trung Quốc (+3%), Hàn Quốc (+2%), Đài Loan (+5%).

Tác động từ siêu bão Ragasa

Hoạt động hàng không từ đông và đông nam Á (Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Philippines) bị gián đoạn nghiêm trọng do siêu bão Ragasa – cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2025. Sự kiện này diễn ra ngay trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc, khiến giá cước spot từ Trung Quốc tăng đột biến trong đầu tuần 39 (sẽ được WorldACD cập nhật chi tiết trong báo cáo tuần tới).

MESA – Mỹ: Sản lượng phục hồi

  • Tuyến Ấn Độ – Mỹ tăng +12% WoW trong tuần 38, chấm dứt chuỗi ba tuần giảm liên tiếp kể từ khi Mỹ áp thuế nhập khẩu mới.
  • Đây là một phần trong đà tăng trưởng chung +16% WoW của sản lượng từ khu vực MESA đi Mỹ, phần nào nhờ sự phục hồi sau kỳ nghỉ Mawlid.
  • Trong khi đó, lưu lượng từ Ấn Độ và MESA đi châu Âu biến động ít hơn, chỉ tăng +1% WoW.

Nguồn: WorldACD Weekly Report

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS