Giá cước hàng không toàn cầu tăng nhẹ trong tuần 38 khi nhu cầu duy trì ổn định và tổng thể năng lực vận tải không thay đổi đáng kể, bất chấp gián đoạn tại một số sân bay lớn ở châu Âu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa mức giá trung bình hiện tại và cùng kỳ năm ngoái đã nới rộng xuống -5%, trong đó tuyến châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đi Mỹ ghi nhận mức thâm hụt sâu nhất (ít nhất -20%) do tác động từ các chính sách thương mại và thuế quan mới của Mỹ – đặc biệt ảnh hưởng đến hàng thương mại điện tử.
Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, giá cước trung bình toàn cầu tăng +1% so với tuần trước (WoW) trong tuần 38 (15–21/9), đạt 2,44 USD/kg. Sự tăng trưởng này đến từ châu Phi (+3%), APAC (+2%), Bắc Mỹ (+2%), châu Âu (+1%) và Trung Đông & Nam Á – MESA (+1%). Tuy nhiên, giá cước tại một số khu vực chính hiện thấp hơn nhiều so với năm ngoái: APAC giảm -7% và MESA giảm -22%, so với mức cao năm trước.
So sánh giá cước theo thị trường xuất phát (YoY):
Dù giá cước giảm sâu, sản lượng hàng hóa từ hầu hết các thị trường APAC đi Mỹ lại tăng mạnh YoY, ngoại trừ Trung Quốc (-1%), Hong Kong (-19%) và Nhật Bản (-12%). Ngược lại, Đài Loan (+51%), Việt Nam (+44%), Thái Lan (+43%), Malaysia (+28%), Singapore (+12%) đều vượt xa mức cùng kỳ năm ngoái.
So với tuần trước, sản lượng tăng từ Hàn Quốc (+14%), Thái Lan (+10%), Singapore (+8%), Hong Kong (+7%), đưa tổng sản lượng APAC đi Mỹ tăng +2% WoW, +5% YoY.
Tổng sản lượng tăng +6% YoY trong tuần 38.
Trung Quốc (+8%), Hong Kong (+5%), Đài Loan (+26%), Việt Nam (+9%) đều tăng trưởng tốt về sản lượng.
Giá cước (YoY):
Hoạt động hàng không từ đông và đông nam Á (Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Philippines) bị gián đoạn nghiêm trọng do siêu bão Ragasa – cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2025. Sự kiện này diễn ra ngay trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc, khiến giá cước spot từ Trung Quốc tăng đột biến trong đầu tuần 39 (sẽ được WorldACD cập nhật chi tiết trong báo cáo tuần tới).
Nguồn: WorldACD Weekly Report
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬