Sản lượng hàng không từ Ấn Độ sang Mỹ tiếp tục giảm kể từ khi mức thuế nhập khẩu mới 50% chính thức áp dụng từ ngày 27/8, bất chấp xu hướng phục hồi trở lại của thị trường hàng không toàn cầu và Mỹ trong tuần thứ hai của tháng 9.
Theo số liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data, khối lượng hàng hóa tính cước (chargeable weight) từ Ấn Độ sang Mỹ tiếp tục giảm -8% so với tuần trước (WoW) trong tuần 37 (8–14/9), sau khi đã giảm -12% và -11% ở hai tuần trước đó. Những mức sụt giảm này nối tiếp sau đợt tăng đột biến +28% ở tuần 34, khi các chủ hàng gấp rút vận chuyển trước thời điểm Mỹ áp mức thuế “đáp trả” 50% từ ngày 27/8 đối với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ.
Đợt giảm mới nhất trong tuần 37 khiến sản lượng hàng tuần từ Ấn Độ sang Mỹ thấp hơn -14% so với mức trung bình của ba tháng gần đây. Trong khi đó, sản lượng hàng không từ Ấn Độ sang châu Âu đã tăng ổn định từ tuần 34 đến 36, cao hơn +2% so với tuần 36 năm ngoái, dù giảm nhẹ -1% WoW trong tuần 37.
Trong những tháng gần đây, sản lượng từ Ấn Độ sang Mỹ nhìn chung vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), một phần nhờ áp lực buộc các nhà nhập khẩu Mỹ phải tìm nguồn thay thế Trung Quốc. Tuy nhiên, trong hai tuần đầu tháng 9, dưới tác động của chính sách thuế mới, sản lượng đã giảm -13% và -10% YoY, lần lượt. Ngược lại, sản lượng từ Ấn Độ sang châu Âu kể từ tháng 4 thường xuyên cao hơn YoY, dù mức chênh lệch với năm ngoái đã thu hẹp trong hai tháng qua.
Trong khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA), Dubai cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong bốn tuần qua. Sản lượng hàng không từ Dubai sang Mỹ trong tuần 37 giảm hơn -37% so với mức trung bình tháng 7–8. Sự sụt giảm này có thể bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Mawlid. Tuy nhiên, sản lượng từ Dubai sang châu Âu vẫn ổn định hơn nhiều so với tuyến Dubai – Mỹ, dù trong tuần 37 vẫn thấp hơn -17% YoY.
Trên phạm vi toàn cầu, sản lượng hàng không tăng +2% WoW trong tuần 37. Mặc dù sản lượng từ khu vực MESA giảm -4% WoW, nhưng đã được bù đắp bởi sự phục hồi mạnh từ Bắc Mỹ (+11% WoW) sau kỳ nghỉ Labor Day (1/9) tại Mỹ, cùng với mức tăng từ châu Á – Thái Bình Dương (+2% WoW).
Đối với thị trường Trung Quốc và Hong Kong sang Mỹ, sau giai đoạn biến động mạnh trong năm nay, tình hình đã ổn định hơn trong vài tuần gần đây. Sản lượng hiện thấp hơn -8% YoY, trong khi giá cước trung bình ở mức 4,58 USD/kg, giảm -14% YoY.
Ngược lại, sản lượng từ Trung Quốc/Hong Kong sang châu Âu duy trì tăng trưởng ổn định khoảng +8% YoY, với giá cước trung bình ở mức 4,21 USD/kg, thấp hơn -4% YoY.
Nguồn: WorldACD Weekly Report
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬