Xuất khẩu hàng không từ Ấn Độ sang Mỹ lao dốc sau khi mức thuế mới 50% có hiệu lực từ ngày 27/8, trong khi sản lượng từ Ấn Độ sang châu Âu tiếp tục tăng ổn định, theo số liệu và phân tích hàng tuần mới nhất từ WorldACD Market Data.
Trong những tháng gần đây, sản lượng hàng không Ấn Độ – Mỹ nhìn chung đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), một phần do các nhà nhập khẩu Mỹ chịu áp lực tìm kiếm nguồn cung thay thế cho Trung Quốc. Tuy nhiên, sản lượng giảm nhẹ trong nửa đầu tháng 8 sau khi Washington áp thuế “đáp trả” 25% đối với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ kể từ ngày 7/8. Đến đầu tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nâng mức thuế này từ 25% lên 50% từ ngày 27/8 để trừng phạt việc Ấn Độ mua dầu của Nga.
Ngay trước thời điểm áp thuế mới, sản lượng hàng không Ấn Độ – Mỹ tăng vọt +28% so với tuần trước (WoW) trong tuần 34, tương đương mức tăng +35% YoY, khi các chủ hàng đẩy mạnh vận chuyển để tránh mức thuế cao. Tuy nhiên, sau ngày 27/8, sản lượng sụt mạnh -12% trong tuần 35 và tiếp tục giảm -14% trong tuần 36 (1–7/9).
Ngược lại, sản lượng hàng không từ Ấn Độ sang châu Âu đã tăng đều trong ba tuần gần đây, cao hơn +8% so với tuần 36 năm ngoái. Đồng thời, sản lượng từ Sri Lanka sang Mỹ cũng tăng mạnh kể từ đầu tháng 8, đạt mức +13% YoY trong tuần 36, dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần mà WorldACD ghi nhận. Về giá cước, spot rate từ Ấn Độ sang Mỹ đã lần đầu tiên giảm xuống dưới 4 USD/kg trong nhiều tháng, ở mức 3,99 USD/kg trong tuần 36, thấp hơn khoảng -22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở các thị trường khác, tình hình vẫn biến động và thiếu chắc chắn, chịu tác động trong tuần 36 bởi nhiều yếu tố: ngày nghỉ lễ Lao động (Labor Day) tại Mỹ và Canada (1/9), cùng với hủy chuyến bay tại Hong Kong và khu vực Đông Nam Trung Quốc do cơn bão mới nhất – Tapah. Sản lượng hàng không toàn cầu trong tuần 36 giảm -3% WoW, trong đó khoảng một nửa mức giảm đến từ khu vực Bắc Mỹ, chủ yếu do tác động của Labor Day.
Mặc dù việc so sánh với cùng kỳ năm ngoái có phần phức tạp do những yếu tố trên, nhưng vài xu hướng mới đã xuất hiện trong những tuần gần đây. Cụ thể, trong 10 tuần qua, sản lượng từ châu Á – Thái Bình Dương sang Mỹ tăng trung bình +5% YoY, bất chấp sự sụt giảm từ Trung Quốc/Hong Kong (-5% đến -10% YoY) và Hàn Quốc (-20% đến -30% YoY). Ngược lại, sản lượng từ Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan sang Mỹ tăng mạnh, trung bình +40% YoY trong cùng giai đoạn.
Tuần trước, WorldACD cũng công bố số liệu sơ bộ cho tháng 8, cho thấy một sự chuyển dịch cấu trúc: từ thị trường Trung Quốc/Hong Kong – Mỹ sang Trung Quốc/Hong Kong – châu Âu, khi các chính sách thuế quan mới của Mỹ tiếp tục tác động mạnh. Trong tháng 8, sản lượng Trung Quốc/Hong Kong – Mỹ giữ nguyên so với tháng trước nhưng giảm -5% YoY, trong khi sản lượng Trung Quốc/Hong Kong – châu Âu tăng +12% YoY.
Những số liệu này củng cố thêm báo cáo từ nhiều nguồn rằng năng lực vận tải hàng không chuyên dụng (freighter capacity) đã được dịch chuyển từ thị trường Trung Quốc/Hong Kong – Mỹ sang các tuyến khác, đặc biệt là Trung Quốc/Hong Kong – châu Âu, nhằm ứng phó với các thay đổi trong quy định de minimis của Mỹ đối với hàng từ Trung Quốc/Hong Kong, cùng mức thuế cao hơn.
Từ ngày 29/8, Mỹ đã chính thức dừng áp dụng miễn thuế de minimis cho toàn bộ lô hàng thương mại từ tất cả các quốc gia, không chỉ riêng Trung Quốc/Hong Kong. Mặc dù còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động của thay đổi này ở góc độ thống kê, nhưng trong bối cảnh thị trường đang biến động nhanh, đây được coi là một yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy hàng hóa trong những tuần tới.
Nguồn: Báo cáo hàng tuần WorldACD