Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 25 năm 2025 từ WorldACD

30.06.2025

Lưu lượng hàng hóa từ Trung Đông & Nam Á (MESA) phục hồi một phần

Sau khi giảm mạnh trong hai tuần đầu tháng 6 do kỳ nghỉ lễ Eid Al-Adha và xung đột giữa Israel và Iran, lưu lượng hàng hóa vận tải hàng không từ khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA) đã phục hồi một phần trong tuần thứ ba của tháng 6.

Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, khối lượng hàng hóa từ khu vực MESA tăng +10% tuần qua (tuần 25, từ 16 đến 22 tháng 6), sau khi giảm -15% trong hai tuần đầu tháng. Các mức giảm mạnh trước đó, đặc biệt là tuyến nội vùng MESA (-26%) và từ MESA đến châu Phi (-16%), đã được đảo ngược một phần trong tuần 25 với sự phục hồi đáng kể từ các quốc gia Levant (+14%), Pakistan (+32%) và Bangladesh (+18%).

Lưu lượng gia tăng đến các khu vực khác

MESA đến châu Âu: Tăng +17% WoW.

Tuyến nội vùng MESA: Tăng +12%.

MESA đến châu Á – Thái Bình Dương: Tăng +11%.

Các quốc gia chủ chốt trong khu vực cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể:

Ấn Độ: Tăng +7% WoW sau khi giảm vào tuần trước.

UAE: Tăng +10%.

Israel: Tăng +12%.

Ả Rập Saudi: Tăng +40%.

Lưu lượng và giá cước toàn cầu tăng nhẹ

Trên quy mô toàn cầu, lưu lượng hàng hóa tăng +2% WoW trong tuần 25, đưa tổng khối lượng tăng +5% so với cùng kỳ năm ngoái. MESA dẫn đầu với mức tăng +10%, tiếp theo là châu Âu (+5%), châu Phi (+4%) và châu Á – Thái Bình Dương (+1%).

Giá cước trung bình toàn cầu tăng nhẹ +1%, đạt 2,43 USD/kg, nhưng vẫn thấp hơn -1% so với tuần 25 năm ngoái. Giá giao ngay giữ ổn định ở mức 2,57 USD/kg, mặc dù giá từ khu vực MESA giảm -26% YoY, phản ánh mức tăng trưởng không đồng đều tại khu vực này.

Hoạt động bay dần trở lại bình thường
Hoạt động hàng không ở Trung Đông, vốn bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa không phận, đã từng bước phục hồi sau lệnh ngừng bắn giữa Israel và Iran. Các quốc gia vùng Vịnh như Qatar, UAE, Bahrain, và Kuwait đã mở lại không phận, cho phép các chuyến bay qua các trung tâm quan trọng như Doha và Dubai. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không quốc tế vẫn duy trì lịch trình bay giảm tại khu vực này, và hoạt động bình thường dự kiến sẽ chỉ trở lại vào tháng sau, tùy thuộc vào việc duy trì lệnh ngừng bắn và việc mở lại hoàn toàn không phận.

Dự báo

Những thay đổi trong lưu lượng và giá cước từ khu vực Trung Đông dự kiến sẽ tiếp tục được phản ánh trong số liệu của tuần 26 và 27, khi các hoạt động bay ổn định hơn.

Source: WorldACD

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS