Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 24 năm 2025 từ WorldACD

23.06.2025

Lưu lượng hàng hóa từ Trung Đông & Nam Á (MESA) giảm mạnh

Lưu lượng hàng hóa vận chuyển hàng không từ và đến khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA) đã giảm mạnh trong hai tuần qua do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ Eid Al-Adha và căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran, làm chậm quá trình phục hồi sau Eid.

Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, khối lượng hàng hóa từ MESA tiếp tục giảm -9% tuần qua (tuần 24, từ 9 đến 15 tháng 6) sau khi đã giảm -8% trong tuần trước đó do Eid (từ 6 đến 9 tháng 6), đặc biệt là các tuyến nội MESA (-26%) và lưu lượng từ MESA đến châu Phi (-17%). Nam Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với khối lượng hàng hóa từ Bangladesh giảm -43% và từ Pakistan giảm -30% so với tuần trước.

Tác động từ căng thẳng Israel-Iran

Lưu lượng hàng hóa từ các quốc gia Levant giảm -21% WoW trong tuần 24, do các chuyến bay bị hủy hàng loạt sau khi Israel tấn công trực tiếp vào các mục tiêu tại Iran vào ngày 13 tháng 6. Theo phân tích của WorldACD, sự sụt giảm từ Levant chiếm khoảng 12% trong tổng mức giảm khối lượng từ MESA, phần còn lại chủ yếu đến từ Nam Á.

Sự phục hồi của UAE

Mặc dù hầu hết các nước vùng Vịnh chịu ảnh hưởng tiêu cực, nhưng lưu lượng từ UAE tăng mạnh +15% WoW, giúp tổng lưu lượng từ vùng Vịnh tăng trưởng +8% WoW. Lưu lượng từ UAE tăng đáng kể đến châu Phi (+36% WoW) và các khu vực khác trong MESA (+31% WoW), đặc biệt là Tây Phi (+76%), bao gồm Nigeria, Chad và Senegal, cùng Đông Phi (+25%), với Kenya tăng +83%. Trong nội vùng MESA, lưu lượng từ UAE tăng mạnh trên các tuyến nội vùng Vịnh (+51%), đặc biệt là đến Ả Rập Saudi (+107%) sau khi giảm vào tuần trước do kỳ nghỉ Eid.

Số liệu tổng hợp hai tuần

Kết hợp số liệu tuần 23 và 24, tổng lưu lượng từ MESA vẫn thấp hơn -13% so với hai tuần trước đó, bao gồm giảm -14% đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương và -11% đến châu Âu, dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần của WorldACD.

Lưu lượng từ châu Á – Thái Bình Dương tăng nhẹ

Ở khu vực khác, lưu lượng hàng hóa từ châu Á – Thái Bình Dương tăng +2% WoW, là khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng tuần qua. Một nửa mức tăng này đến từ Trung Quốc đại lục (+3% WoW), chủ yếu từ Thượng Hải (+5% WoW), với năng lực vận tải từ Thượng Hải tăng +5% WoW. Hàn Quốc cũng phục hồi mạnh mẽ (+15% WoW) sau kỳ nghỉ Memorial Day ngày 6 tháng 6.

Phần lớn lưu lượng tăng từ châu Á – Thái Bình Dương trong tuần 24 hướng đến Mỹ, đặc biệt từ Trung Quốc (+6% WoW) sau khi giảm -10% trong tuần trước.

Giá cước tương đối ổn định

Giá cước trung bình toàn cầu duy trì ổn định ở mức 2,41 USD/kg, giảm nhẹ -1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá giao ngay ổn định ở mức 2,59 USD/kg, giảm -2% YoY. MESA ghi nhận mức giảm YoY lớn nhất (-22%), tiếp theo là châu Á – Thái Bình Dương (-5%).

Tuy nhiên, giá giao ngay từ Bắc Mỹ (+5% YoY) và châu Phi (+4% YoY) cho thấy sự tăng trưởng nhẹ.

Từ Hồng Kông đến Mỹ, giá giao ngay giảm thêm -6% WoW, sau khi đã giảm -12% tuần trước, đưa mức giá xuống gần 4 USD/kg, sát mức đầu tháng 5. Quy định mới của Mỹ về hàng hóa giá trị thấp (de minimis) từ ngày 2 tháng 5 tiếp tục tác động tiêu cực đến chi phí nhập khẩu và thời gian xử lý, làm giảm sức hấp dẫn của tuyến này.

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS