Khối lượng vận tải hàng không toàn cầu đã phục hồi trong tháng 5 với mức tăng +4% so với tháng trước (MoM), theo số liệu và phân tích mới nhất từ WorldACD Market Data. Trước đó, khối lượng đã giảm -7% trong tháng 4, do ảnh hưởng của các đợt tăng thuế mạnh tại Mỹ và kỳ nghỉ lễ Phục Sinh cùng các ngày lễ khác. So với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng vận chuyển trong tháng 5 cũng tăng +4%.
Tháng 5 tiếp tục là một tháng đầy biến động đối với ngành hàng không vận tải. Bên cạnh nhiều ngày lễ lớn, sự chấm dứt miễn thuế nhập khẩu ‘de minimis’ đối với hàng hóa giá trị thấp từ Trung Quốc vào Mỹ từ ngày 2 tháng 5, cùng các đợt tăng mạnh thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa từ Trung Quốc, đã gây ra sự sụt giảm lưu lượng vận chuyển xuyên Thái Bình Dương vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Tuy nhiên, thỏa thuận tạm thời ngày 12 tháng 5 giữa Mỹ và Trung Quốc – bao gồm việc hủy bỏ một số thuế, tạm hoãn áp dụng thuế trong 90 ngày, và nới lỏng một phần chính sách ‘de minimis’ – đã kích thích sự phục hồi mạnh mẽ trong lưu lượng vận chuyển từ Trung Quốc và Hồng Kông đến Mỹ vào nửa cuối tháng 5, đưa khối lượng trên thị trường này trở lại mức đầu tháng 4.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu tăng trưởng MoM
Các khu vực xuất phát chính trên toàn cầu, ngoại trừ Trung và Nam Mỹ (CSA), đều ghi nhận mức tăng MoM về khối lượng hàng hóa tính phí, đảo ngược mức giảm trong tháng 4. So với cùng kỳ năm trước, khối lượng toàn cầu tháng 5 cũng cao hơn +4%, dẫn đầu bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương (+7%), châu Âu (+4%) và CSA (+3%). Khối lượng từ châu Phi tăng nhẹ (+2%), trong khi Bắc Mỹ chỉ tăng +1%. Khu vực Trung Đông và Nam Á (MESA) giữ ổn định so với mức cao trong tháng 5 năm 2024.
Về giá cước, mức giá trung bình toàn cầu trong tháng 5 – bao gồm cả giá giao ngay và hợp đồng – đã giảm trên cả cơ sở MoM (-4%) và YoY (-3%). Đây là tháng đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2024 mà giá cước trung bình toàn cầu thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm này được ghi nhận ở tất cả các khu vực xuất phát chính, ngoại trừ châu Phi, với mức giảm YoY lớn nhất từ MESA (-14%).
Trong tuần 22 (26 tháng 5 - 1 tháng 6), khối lượng hàng hóa tính phí toàn cầu giảm -8% so với tuần trước (WoW), bị ảnh hưởng bởi các ngày nghỉ lễ quốc gia như ‘Ngày Thăng Thiên’ (29 tháng 5) ở nhiều quốc gia và ‘Ngày Tưởng niệm’ tại Mỹ (26 tháng 5). Các khu vực giảm lớn nhất WoW là Bắc Mỹ (-13%) và châu Âu (-11%). So với cùng kỳ năm trước, khối lượng tuần 22 giữ ổn định với mức tăng từ châu Á - Thái Bình Dương (+4%) bù đắp cho mức giảm từ châu Âu (-5%), Bắc Mỹ (-3%), và MESA (-3%).
Mức giá trung bình toàn cầu tăng +3%, WoW, lên 2,44 USD/kg, dẫn đầu bởi mức tăng +3% từ châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, giá cước này vẫn thấp hơn -1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá giao ngay từ châu Á - Thái Bình Dương tăng +4%, WoW, lên 3,68 USD/kg, cao hơn +4% YoY, nâng giá giao ngay trung bình toàn cầu lên 2,61 USD/kg (+2% YoY).
Thị trường Trung Quốc – Mỹ tiếp tục thu hút sự chú ý khi giá giao ngay tuần 22 tăng nhẹ (+1%, WoW) lên 4,49 USD/kg, sau khi tăng mạnh +15% tuần trước đó. Mức giá này cao hơn +6% so với trung bình từ đầu năm (4,24 USD/kg) nhưng vẫn thấp hơn -13% YoY. Giá giao ngay từ Hồng Kông đến Mỹ tăng liên tục hai tuần, đạt 4,76 USD/kg (+9%, WoW), cao hơn +3% so với trung bình từ đầu năm (4,60 USD/kg) và chỉ thấp hơn -4% so với cùng kỳ năm trước.
Ngược lại, tuyến Trung Quốc – châu Âu và Hồng Kông – châu Âu ghi nhận mức tăng nhẹ liên tiếp hai tuần, lần lượt tăng +3% và +2%, lên 3,95 USD/kg và 4,54 USD/kg, nhưng vẫn thấp hơn so với trung bình từ đầu năm (-3% và -7%)..
Source: Worldacd
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬