Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không giảm mạnh trong tuần qua từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là từ Trung Quốc và Hồng Kông đến Mỹ, trước khi quy định mới về ngưỡng tối thiểu (“de minimis”) của Mỹ có hiệu lực vào ngày 2 tháng 5. Các kỳ nghỉ lễ Ngày Quốc tế Lao động (1 tháng 5) và Tuần lễ Vàng của Nhật Bản cũng góp phần đáng kể vào mức giảm khối lượng hàng hóa vận chuyển trên toàn cầu trong tuần qua.
Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không toàn cầu giảm -3% so với tuần trước (WoW) trong tuần 18 (28 tháng 4 đến 4 tháng 5). Hàng hóa từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức giảm lớn nhất, với -11% WoW, trong khi hàng hóa từ Trung và Nam Mỹ (CSA) giảm -3% sau khi tăng đột biến trong các tuần gần đây do nhu cầu cao đối với các lô hàng hoa nhân Ngày của Mẹ. Hàng hóa từ châu Phi và khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA) giữ nguyên so với tuần trước, với một mức tăng nhỏ từ Bắc Mỹ (+1%) và mức tăng +7% từ châu Âu, liên quan đến sự phục hồi sau Lễ Phục sinh.
Trên toàn cầu, mức giá trung bình là 2,40 USD/kg vẫn giữ ổn định so với hai tuần trước đó, dựa trên mức giá trung bình toàn thị trường bao gồm cả giá giao ngay và giá hợp đồng. Giá trung bình từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng +3% WoW, nhưng điều này chủ yếu do hiệu ứng "cơ cấu" – sự giảm mạnh (-26%) trong khối lượng hàng hóa nội vùng châu Á - Thái Bình Dương (có giá trị thấp hơn) và sự giảm nhỏ hơn trong khối lượng hàng hóa từ các nguồn khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (-12%) với mức giá trung bình tương đối cao (làm tăng tỷ trọng hàng hóa có giá trị cao hơn). Thực tế, mức giá trung bình đối với các luồng hàng hóa từ châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ nội vùng) giảm -1%.
Giá giao ngay trong tuần 18, trung bình 2,56 USD/kg trên toàn cầu, cũng giữ nguyên WoW, với các mức tăng từ CSA (+11%, WoW), Bắc Mỹ (+6%), và MESA (+1%) bị bù trừ bởi mức giảm giá giao ngay từ châu Á - Thái Bình Dương (-3%), châu Âu (-3%), và châu Phi (-2%, WoW).
Việc chấm dứt miễn trừ báo cáo nhập khẩu và phí đối với hàng hóa từ Trung Quốc và Hồng Kông vào Mỹ từ ngày 2 tháng 5 dự kiến sẽ có tác động lớn đến thị trường hàng không, với nhiều báo cáo cho thấy hàng chục chuyến bay chở hàng xuyên Thái Bình Dương hàng tuần đã bị hủy, tạm ngừng hoặc chuyển sang các thị trường khác như xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, tác động đầy đủ sẽ rõ ràng hơn trong số liệu của tuần 19, khi các số liệu sau quy định “de minimis” được ghi nhận đầy đủ.
Theo tính toán của WorldACD, dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần trong dữ liệu của họ, hơn 95% mức giảm khối lượng hàng hóa vận chuyển toàn cầu WoW trong tuần 18 có thể do tác động kết hợp của các kỳ nghỉ lễ Ngày Quốc tế Lao động (chiếm khoảng 80% mức giảm) và Tuần lễ Vàng của Nhật Bản – nơi mà mức giảm -45% WoW trong khối lượng hàng hóa từ Nhật Bản đóng góp thêm 17% vào mức giảm khối lượng hàng hóa toàn cầu WoW.
Tuy nhiên, nếu so sánh mức giảm khối lượng hàng hóa vận chuyển tính phí trong tuần 18 từ châu Á - Thái Bình Dương đến Mỹ (-10%, WoW) và từ Trung Quốc đến Mỹ (-14%, WoW) với từ châu Á - Thái Bình Dương đến châu Âu (-4%, WoW) và từ Trung Quốc đến châu Âu (-3%, WoW), có sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất tương đối của các thị trường này. Điều này cho thấy rằng những thay đổi trong quy định “de minimis” đối với Trung Quốc-Mỹ đã bắt đầu có ảnh hưởng đáng kể.
Về giá cả, giá giao ngay trung bình hàng tuần từ Trung Quốc đến Mỹ đã biến động trong hai tháng qua, dao động từ 3,34 USD/kg đến 4,99 USD/kg. Trong tuần 18, giá tiếp tục giảm WoW tuần thứ tư liên tiếp, giảm thêm -9% xuống 3,85 USD/kg. Trong khi đó, đến châu Âu, giá giao ngay từ Trung Quốc ổn định hơn trong hai tháng qua, dao động từ 3,87 USD/kg đến 4,29 USD/kg, giảm -4% trong tuần 18 xuống còn 3,97 USD/kg.
Source: https://www.worldacd.com/trend-reports/weekly/worldacd-weekly-air-cargo-trends-2025-week-18/
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬