Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc và các lưu ý đối với Việt Nam, tháng 01/2024

23.02.2024

Để tham khảo chi tiết về báo cáo, mời quý độc giả tìm hiểu thêm tại: 

https://nganhhang.vn/bao-cao-thi-truong-logistics-trung-quoc-va-cac-luu-y-doi-voi-viet-nam-thang-01-2024/

Dưới đây là một số lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam: 

- Các quy định mới có thể triển khai trong năm 2024 về lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới ở Trung Quốc

+ Nâng cao tiêu chuẩn an toàn và chất lượng sản phẩm: Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường các quy định liên quan đến chất lượng và an toàn sản phẩm cho thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này có thể bao gồm các yêu cầu kiểm tra và chứng nhận chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn của Trung Quốc.

+ Tăng thuế và thuế quan: Trung Quốc đã và đang điều chỉnh chính sách thuế đối với thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm tạo sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đã có những thay đổi về thuế suất và thuế nhập khẩu đối với các giao dịch xuyên biên giới.

+ Yêu cầu về đăng ký và cấp phép: Để quản lý ngành thương mại điện tử xuyên biên giới hơn nữa, Trung Quốc có thể đưa ra các yêu cầu về đăng ký và cấp phép đối với các nền tảng thương mại điện tử ở nước ngoài và các doanh nghiệp bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc.

+ Quy định về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu: Khi mối lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, Trung Quốc có thể thực thi các quy định chặt chẽ hơn về việc thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu cá nhân của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

+ Các biện pháp chống hàng giả: Trung Quốc đã tích cực chống lại việc bán các sản phẩm giả mạo và vi phạm trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Các hình phạt và biện pháp thực thi nghiêm khắc hơn có thể được đưa ra để ngăn chặn các hoạt động đó.

- 3 phương pháp chính để xuất khẩu sang Trung Quốc:

Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) : Đây là một kỹ thuật không chính thức cho phép bạn gửi các bưu kiện nhỏ đến Trung Quốc. Không yêu cầu giấy phép nhập khẩu nhưng sản phẩm có thể phải chịu mức thuế lên tới 15/30/60% tùy  theo chủng loại sản phẩm. Tổng giá trị sản phẩm không được vượt quá 1.000 nhân dân tệ cho 6 sản phẩm và cần được kiểm tra liên quan đến các hạn chế và điều khoản cấm nhập khẩu tại Trung Quốc (xem trang web FedEx).

Nhập khẩu qua B2C: Mô hình xuất khẩu chính thức trong đó gói hàng được khai báo thông qua nền tảng để cảnh báo hải quan về lô hàng. Đây là cách tốt để vận chuyển các sản phẩm như thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm tiêu dùng cao cấp.

Mô hình nhập khẩu bằng trái phiếu: Phương pháp này phức tạp hơn một chút vì nó yêu cầu phải có kho lưu trữ cần thiết để dự trữ sản phẩm của bạn tại khu vực chiến lược như Hồng Kông hoặc các khu vực đặc biệt khác đối với CBEC. Loại hình vận chuyển này áp dụng cho các sản phẩm như hàng tiêu dùng, hàng có giá trị thấp hoặc xe chở hàng nặng.

- Quy định nhập khẩu và bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới

+ Đối với các lô hàng phải nộp thuế nhập khẩu, VAT và thuế tiêu thụ, thuế sản phẩm khoảng 11,2% đối với danh mục sản phẩm lớn nhất hoặc 25,5% đối với mỹ phẩm cao cấp, sản phẩm chăm sóc cao cấp và nước hoa.

+ Ngoài ra có thể vận chuyển sản phẩm của mình đến các quốc gia giáp ranh với Trung Quốc đại lục (ví dụ: Hồng Kông), nơi chúng sẽ được lưu trữ trước khi giao cho khách hàng. Điểm hay là nếu không có ai ở Trung Quốc mua hàng thì vẫn có thể bán nó qua các kênh khác ở các nước châu Á.

+ Từ năm 2016, danh mục sản phẩm “tích cực” đã được phê duyệt nên thuế nhập khẩu ưu đãi là 11,9% đối với một số mặt hàng. Những hàng hóa này cũng được miễn thêm thời gian thông quan và không cần giấy phép nhập khẩu hoặc các chứng chỉ khác.

+ Để giải quyết vấn đề cho khách hàng, bạn có thể tự mình giải quyết hoặc thuê một công ty logistics để giúp bạn giải quyết nhiều bước trong quy trình, bao gồm: đăng ký hải quan, khai báo và kiểm tra sản phẩm nhập khẩu, thanh toán thuế và kiểm soát tỷ giá hối đoái, thủ tục hải quan.

+ Vẫn phải có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan kiểm dịch và kiểm dịch địa phương đối với đồ uống có cồn, mỹ phẩm, hạt giống, thực phẩm và thực vật.

- Chi phí để bán sản phẩm của mình thông qua nền tảng xuyên biên giới: Tùy thuộc vào loại hoạt động thực hiện, mức phí có thể khác nhau giữa các công ty. Để hiểu rõ hơn về các khoản phí chính, cần lưu ý những yếu tố quan trọng nhất cần tính đến khi bán sản phẩm xuyên biên giới sang Trung Quốc như sau:

+ Tạo và duy trì các nền tảng internet (có tính phí liên quan đến nền tảng: Tmall/Taobao/Kaola, v.v.),

+ Thiết kế, cập nhật và tối ưu hóa (phí thiết kế),

+ Tạo lưu lượng truy cập (càng nhiều đối thủ cạnh tranh thì càng đắt tiền),

+ Hệ thống quản lý kho,

+ Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp,

+ Hệ thống quản lý vận tải,

+ Chi phí vận chuyển,

+ Chiến dịch quảng cáo và tiếp thị (WeChat, Weibo, XiaoHongShu, v.v.)

Nguồn:https://logistics.gov.vn/nghien-cuudao-tao/bao-cao-thi-truong-logistics-trung-quoc-va-cac-luu-y-doi-voi-viet-nam-thang-01-2024

Đọc thêm: Thị trường Logistics Việt Nam và Quốc tế

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  
Email: contact@als.com.vn
Hotline: 1900 3133
Website: https://als.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/als.com.vn

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS