Bắc Ninh phát triển hệ thống logistics kết nối các khu công nghiệp

28.10.2022

Nhằm hỗ trợ tối ưu và kịp thời cho các nhà đầu tư, Bắc Ninh đã đẩy mạnh hoàn thiện về cơ sở hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hiện đại; đặc biệt là công tác quy hoạch, phát triển các khu trung tâm logistics cũng như sự kết nối giao thông đến các khu công nghiệp trên địa bàn hiện nay.

Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, nền kinh tế đang trên đà phát triển, Bắc Ninh hiện nay đang sở hữu nhiều khu công nghiệp (KCN) tập trung lớn, thu hút số lượng lớn nhà đầu tư quốc tế trong đó hoạt động xuất nhập khẩu, hoạt động lưu thông hàng hóa diễn ra vô cùng năng động. Đây chính là những điều kiện thuận lợi giúp Bắc Ninh không ngừng đẩy mạnh phát triển ngành Logistics.

ALSB có vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành và khai thác Nhà ga hàng hoá kéo dài (Off – Airport Cargo Terminal) tại khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh

Đến thời điểm hiện nay, Bắc Ninh đã và đang thu hút được nhiều Tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào tỉnh như Canon (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc), ABB (Thuỵ Điển), gần đây là dự án Amkor (Hàn Quốc)... Với sự hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng cho các nhà đầu tư, Bắc Ninh tiếp tục trở thành một điểm đến thu hút đầu tư an toàn và hấp dẫn.

Để phát huy những lợi thế sẵn có cùng với sự hoàn thiện hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư phát triển hiện đại, Bắc Ninh đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, phát triển các trung tâm logistics, các cảng cạn ICD, hạ tầng kết nối giao thông đến các KCN trên toàn tỉnh.

Điểm qua những KCN đang thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp FDI lớn kinh doanh về dịch vụ logistics như Mapletree, Linfox,… Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đã và đang triển khai vận chuyển container bằng hệ thống sà lan kết nối hàng hóa với cảng biển Hải Phòng thông qua các cảng trên sông Đuống như: Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ (ICD TCQV), Cảng Dabaco, Cảng Tri Phương…

Chính việc phát triển dịch vụ logistics trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã trở thành một ngành kinh tế đem lại giá trị gia tăng tương đối cao, tạo động lực để thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, hoạt động xuất nhập khẩu cũng như thương mại trong nước gắn liền với phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ sà lan cũng như làm thủ tục thông quan, giao nhận hàng hóa tại cảng sông gần các nhà máy còn là điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong các kế hoạch sản xuất do thời gian giao nhận được rút ngắn, giảm tối đa những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa. Theo tính toán cụ thể, khi sử dụng dịch vụ sà lan và giao nhận container khách hàng có thể tiết kiệm tối thiểu khoảng 15% - 20% trong số tổng chi phí logistics (điều này cũng có sự thay đổi tùy theo loại hàng hóa, tuyến đường kết nối từ ICD TCQV đến các nhà máy).

Không ngừng đẩy mạnh những tiềm năng về dịch vụ logistics trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Ninh, những dự án xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa, kho bãi, … không ngừng được tiếp tục phát triển về cả số lượng và chất lượng. Những dự án này đều đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đồng thời báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải để công bố hoạt động theo quy định nhằm xây dựng chuỗi cung ứng, phát triển dịch vụ logistics, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp KCN trong việc lưu thông hàng hóa, làm thủ tục hải quan.

Trong đó, việc triển khai quy hoạch những cảng cạn gắn liền với các cụm, khu công nghiệp theo Quyết định số 28/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc “Phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2010 đến 2020, tầm nhìn 2030”, sẽ bao gồm các cảng sau đây: Cảng Bắc Ninh 1 tại KCN Quế Võ với quy mô 10 ha; Cảng Đức Long (Quế Võ) với quy mô 25 ha; Cảng Đông Phong tại KCN Yên Phong cùng quy mô 15 ha,...

Chưa dừng lại ở đó, việc triển khai các cảng khác như Cảng ICD Phong Khê (100 ha), Cảng ICD Châu Phong (100 ha): Cảng cạn Tiên Sơn (12 ha), Cảng cạn Yên Phong (15 - 20 ha), Cảng Cạn Quế Võ (15 - 20 ha).… đây là những dự án theo đúng  Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống Cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 1369/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050”.

Quá trình đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics sẽ đảm bảo hiệu quả các hoạt động từ giao thông vận tải, xếp dỡ, đóng gói hàng hóa, lưu kho cùng những thủ tục hải quan tại các KCN không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ các ngành sản xuất dịch vụ, góp phần mang lại hiệu quả cao cho chính các doanh nghiệp, gia tăng số lượng hàng hóa thông quan tại khu vực phía Bắc. Điều này sẽ giúp tỉnh Bắc Ninh tiến gần hơn, nhanh chóng hơn với biển, kết nối cùng khu vực tạo những lợi thế cạnh tranh trong thu hút vốn đầu tư vào địa bàn toàn tỉnh hiện nay.

Source: https://thuonghieucongluan.com.vn/bac-ninh-phat-trien-he-thong-logistics-ket-noi-cac-khu-cong-nghiep-a181805.html

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS