BÓI CẢNH HIỆN NAY
Tới năm 2025, Thị trường vận tải hàng không (Air Cargo) tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược, khi chuyên chở hơn 30% tổng giá trị (Value) thương mại toàn cầu, mặc dù khối lượng (Volume) chỉ chiếm chưa đầy 1%.
Hàng hóa vận chuyển đường biển và đường hàng không có những mối tương quan sâu sắc: Khi Giá cước vận tải biển tăng đột biến (ví dụ: tăng 30-50% trở lên) do các sự cố nghiêm trọng (tắc nghẽn Kênh đào Suez/Panama, xung đột Biển Đỏ, tắc nghẽn cảng kéo dài), dẫn đến Các nhà giao dịch hàng hóa giá trị cao, cận kề thời hạn giao hàng sẽ chuyển từ đường biển sang đường hàng không để tránh chậm trễ. Sự gia tăng đột ngột về nhu cầu này gây áp lực lên nguồn cung năng suất hàng hóa hàng không, dẫn đến sản lượng hàng hóa hàng không tăng cao.
Trong khi đó, sản lượng vận chuyển hàng hóa hàng không có mối tương quan chặt chẽ và tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Điểm rơi 2019-2020 thể hiện sự liên kết rõ ràng nhất khi thế giới hứng chịu hai cú sốc: (1) Căng thẳng Thương mại Toàn cầu (Trade Tensions) năm 2019 làm chậm GDP và Thương mại, và (2) Đại dịch COVID-19 năm 2020 gây suy thoái kinh tế và phá vỡ chuỗi cung ứng hàng không, dẫn đến FTK (*) sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử hiện đại.
(*) FTK - chỉ số đo lường sản lượng vận chuyển hàng hóa thực tế của các hãng hàng không.
Tốc độ tăng trưởng tổng nhu cầu vận chuyển ở các khu vực có sự chênh lệch trong 7 tháng đầu năm 2025, khi Châu Á Thái Bình Dương đạt mức tăng trưởng cao nhất (9%) và khu vực Trung Đông thấp nhất (-2%). Về tổng quan, nhu cầu vận chuyển vẫn giữ tỉ lệ 3.3%.
Về đội bay: Tốc độ tăng trưởng của đội tàu bay chuyên chở hàng hóa duy trì ở mức ổn định 1.5%/ năm, tăng từ 1760 chiếc năm 2004 lên 2345 tàu năm 2024.
CHỈ BÁO CHO TƯƠNG LAI (2025 - 2044): Thương mại sẽ tiếp tục tăng trưởng và kích thích nhu cầu vận tải hàng không
Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 2.7%/ năm, các luồng hàng phân bố đa dạng, có sự cạnh tranh tăng cao giữa các phương thức vận chuyển (tàu biển, tàu hàng không). Các tàu bay chở hàng càng ngày càng đạt được hiệu suất cao hơn nhờ vào ứng dụng công nghệ cải thiện kế hoạch chất xếp, và tốc độ tăng trưởng năng suất cho hàng hóa chở bằng bụng tàu bay cũng đạt mức trên 3%/ năm.
CHỈ BÁO CHO TƯƠNG LAI (2025 - 2044): Luồng luân chuyển hàng hóa sẽ được định hình lại theo nhân khẩu học, dấu chân công nghiệp và nền kinh tế tiêu dùng
Luồng gió mới từ các nền kinh tế mới nổi khu vực Đông Nam Á và chính sách “Trung Quốc + 1” đem lại sự đa dạng cho chuỗi cung ứng và tăng cường mức độ cạnh tranh giữa các quốc gia, các phương thức vận tải.
Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) được xác định là động lực tăng trưởng hàng đầu của thị trường vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu trong hai thập kỷ tới. Điều này được thúc đẩy bởi sự dịch chuyển sản xuất tiếp diễn, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp tiêu dùng và sự mở rộng của các trung tâm E-commerce lớn ở Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á (ASEAN).
Một số chỉ báo về xếp hạng dân số và GDP quốc gia trong thập kỉ sắp tới phải kể đến các nền kinh tế Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Nigeria, Nam Phi, Brazil, … Đây đều là các quốc gia được đánh giá là động lực tăng trưởng kinh tế và Logistics quan trọng trên thế giới trong tương lai. Và Top 3 các tuyến hàng hóa bận rộn nhất thế giới vào năm 2045 sẽ là Châu Á – Thái Bình Dương & Bắc Mỹ/ Châu Á – Thái Bình Dương & Châu Âu, các tuyến Nội Á.
CHỈ BÁO CHO TƯƠNG LAI: ĐÔI TÀU SẼ NHANH CHÓNG ĐƯỢC THAY THẾ VÀ LÀM MỚI
20 năm tới cũng sẽ chứng kiến sự thay thế của đội tàu cũ và hơn 1000 tàu bay được sản xuất mới, giúp số lượng tàu bay toàn cầu đạt mức gần 3.500 chiếc, với gần 50% là máy bay thân hẹp. Và cần tới hơn 2600 tàu bay chở hàng chuyên biệt từ nay cho tới 2045.
Nguồn: Dự báo thị trường hàng hóa toàn cầu 2025 - Airbus/ Tháng 10.2025