Trong năm 2023, giá vận chuyển và tình trạng tắc nghẽn ở các cảng sẽ giảm bớt, khả năng lưu trữ hàng hóa ở các kho hẹp hơn, … đó là những vấn đề sẽ ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Năm 2022, chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động mạnh bởi tình hình địa chính trị căng thẳng ở Ukraine. Bên cạnh đó còn là tình trạng thiếu tài xế xe tải, tắc nghẽn ở cảng, tình trạng cung cầu thiếu hụt về các container vận chuyển.
Một khảo sát gần đây của Gartner với các giám đốc điều hành chuỗi cung ứng cho thấy, 76% họ đều cho rằng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch. Đồng thời, chúng ta sẽ thấy được sự gia tăng về thời gian vận chuyển (lên gấp 4 lần) giữa Trung Quốc và các cảng ở Mỹ và châu Âu (kể từ tháng 3/2022).
Dựa trên những gì đã xảy ra, các chuyên gia nhận định sẽ có 3 xu hướng chính tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2023 bao gồm:
Ở Mỹ, ngay trong tuần cuối của tháng 11/2022, thống kê cho thấy, doanh số bán hàng qua mạng đạt kỷ lục, tuy nhiên doanh số từ các cửa hàng trực tiếp giảm, số lượt khách hàng ghé thăm các turgn tâm thương mại cũng giảm khoảng 2,3%. Điều này khiến cho lượng hàng dư thừa, tồn kho cao.
Các báo cáo thị trường chỉ ra rằng, lượng diện tích kho bãi trống trong năm 2023 sẽ tiếp tục tình trạng thiếu hụt. Tỷ lệ kho bãi trống ở Mỹ chỉ đạt ở mức 3.25%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của 5 năm (4.7%).
Trước đó, lượng hàng hóa tồn kho lớn do đại dịch đã làm tắc nghẽn tại các cảng và đường sắt tại Mỹ. Tuy nhiên từ cuối tháng 11/2022, tình trạng tắc nghẽn đã có phần giảm bớt. Thống kê cho thấy, tình trạng này đã giảm đi tới 60% so với lúc cao điểm.
Với việc kinh tế toàn cầu suy yếu, nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ vẫn tiếp tục giảm cho tới quý II/2023 khiến cho tình trạng tắc nghẽn sẽ giảm và đảm bảo cho dòng hàng luân chuyển thông thoáng hơn trong thời gian này.
Cũng xuất phát từ khó khăn chung, nhu cầu mua sắm hàng hóa suy giảm từ người tiêu dùng khiến cho các đơn đặt hàng xuất nhập khẩu có phần hạn chế hơn. Điều này góp phần chung khiến cho chi phí cước vận chuyển hàng sẽ giảm đi.
Theo dự báo từ Container x Change, nền tảng hậu cần container của Đức, giá container chuyên chở hàng hóa đặc biệt cao trong giai đoạn đầu năm 2022, nhưng đã giảm mạnh vào nửa cuối năm và tiếp tục giữ nguyên xu hướng giảm này sang năm 2023.
Hàng hóa chậm, dư thừa container sẽ khiến cho nhiều hãng tàu giảm công suất và tạm dừng một số dịch vụ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng, giá cước vận chuyển sẽ sớm ổn định trở lại sau khi các hãng điều chỉnh lại về lượng tàu đóng và trang bị các tàu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới.
Trên đây là điểm tin nhanh về ba xu hướng ảnh hướng đến chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2023. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm được nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.
Theo dõi và thu thập thêm nhiều thông tin chính xác, hữu ích về thị trường Logistics Việt Nam tại ALS.
(Bài viết được tổng hợp từ Vnexpress và Forbes).