2 công ty thương mại điện tử Trung Quốc làm chao đảo ngành vận tải hàng không toàn cầu

10.06.2024

Theo Forbes, các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc vận chuyển lượng hàng hóa khổng lồ, tương đương với 88 chiếc Boeing 777 mỗi ngày trên toàn cầu. Sự bùng nổ này đã đẩy giá cước vận chuyển hàng không lên cao. Nhưng hai công ty Temu và Shein vẫn cam kết trợ cấp phí vận chuyển khi họ mở rộng hoạt động ra toàn thế giới.

Khủng hoảng

Chỉ một vài tháng trước, Niall van de Wouw, chuyên gia theo dõi vận tải hàng không toàn cầu tại công ty phân tích hậu cần Xeneta vẫn chưa biết đến Temu.

Thế nhưng, gần như chỉ sau một đêm, Temu cùng với Shein, một đối thủ khác đang phát triển nhanh chóng đã bùng nổ về độ phổ biến ở Mỹ. Sự tăng trưởng này đã làm tăng giá cước vận chuyển hàng không từ Trung Quốc và tạo ra những thay đổi lớn trong các tuyến đường thương mại hàng không toàn cầu.

“Năm ngoái, không ai có thể tưởng tượng ra tình huống này,” Van de Wouw - giám đốc vận tải hàng không của Xeneta chia sẻ với Forbes. “Khối lượng hàng hóa mà họ vận chuyển có thể sánh ngang với những công ty vận tải hàng đầu thế giới. Điều đó thật đáng kinh ngạc.”

Khi đó, Temu mới chỉ hoạt động được khoảng một năm rưỡi. “Đây là một hiện tượng hiếm có,” ông nói. “Tôi không thể nhớ nổi có công ty nào khác đã đạt được mức độ tăng trưởng nhu cầu lớn như vậy. Sự bùng nổ này thực sự đáng chú ý.”

Điểm khác biệt giữa Temu - Hãng chuyên bán quần áo và đồ gia dụng và Shein nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang nhanh và mở rộng sang điện tử tiêu dùng và dụng cụ nhà bếp so với các nhà bán lẻ khác ở chỗ họ cung cấp các sản phẩm từ các nhà sản xuất ít tên tuổi tại Trung Quốc thay vì bán các thương hiệu Mỹ được sản xuất ở nước ngoài.

Lý do chính giúp Temu và Shein giữ giá sản phẩm thấp là họ chọn vận chuyển hàng trực tiếp từ Trung Quốc, không qua các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ vốn có chi phí và yêu cầu chất lượng cao hơn.

Để đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng, cả hai công ty đều dựa chủ yếu vào vận tải hàng không.

Một nghiên cứu của Cargo Facts Consulting vào tháng 2 tiết lộ rằng Temu và Shein kết hợp vận chuyển khoảng 9.000 tấn hàng hóa mỗi ngày trên toàn cầu. Tương đương với 88 chiếc máy bay vận tải Boeing 777 đầy tải. Để so sánh, đội bay Prime Air của Amazon có 86 máy bay đang hoạt động.

Sự bùng nổ này đã đẩy giá cước vận chuyển hàng không lên mức kỷ lục. Theo số liệu từ Xeneta, "giá giao ngay trung bình" cho hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không từ miền nam Trung Quốc đến Mỹ trong tháng 5 đã đạt khoảng 4,75 USD/kg. Mức cao nhất kể từ cuối năm ngoái và tương đương với nhu cầu cao điểm trong mùa lễ. Con số này cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, khi giá cước chỉ là 2,32 USD/kg.

Mặc dù mức giá hiện tại vẫn thấp hơn so với đỉnh điểm vào năm 2020 và 2021 khi giá cước lên tới 10-12 USD/kg do đại dịch gây ra tình trạng thiếu hụt vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng các nhà phân tích nhận định rằng sự gia tăng này chủ yếu là do hai công ty Temu và Shein gây ra.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, một số công ty hậu cần và hàng không đã bắt đầu tăng cường số lượng chuyến bay. Chẳng hạn, vào đầu mùa xuân này, Atlas Air - một công ty vận tải hàng không của Mỹ thông báo sẽ sớm triển khai chiếc máy bay vận tải thứ hai hợp tác với YunExpress (một công ty vận tải của Trung Quốc).

Tại khu vực châu Á, Korean Air công bố rằng trong quý đầu tiên của năm 2024, họ đã đạt doanh thu 2,8 tỷ USD nhờ vào “nhu cầu vận chuyển hàng hóa mạnh mẽ”, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Korean Air còn cho biết trong quý 2, họ sẽ "tận dụng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng từ Trung Quốc bằng cách mở rộng quan hệ đối tác với khách hàng và tăng cường phân bổ năng lực trên các tuyến đường chính".

Wenwen Zhang, nhà phân tích tại Xeneta, đã chia sẻ với Forbes qua email rằng: “Nhu cầu vận tải hàng không của Shein và Temu là điều chưa từng thấy, vượt qua mọi tiền lệ trước đây”.

Công ty vận tải Dimerco báo cáo rằng sự tăng trưởng này đã ảnh hưởng đến các tuyến vận chuyển toàn cầu. Temu đã khai thác các tuyến đường biển và đường hàng không mới qua Nhật Bản và Hàn Quốc đến Mỹ, “làm thay đổi mô hình thương mại thông thường. Hiện nay, giá cước trên các tuyến thay thế này thậm chí còn cao hơn giá cước từ Trung Quốc đại lục – một hiện tượng rất hiếm gặp”.

Vào thứ hai tuần trước, chính phủ Trung Quốc đã thông báo mở một tuyến hàng không mới từ thành phố Trịnh Châu ở phía nam Trung Quốc đến Dallas và Atlanta, “chủ yếu phục vụ cho các chuyến hàng thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Vận chuyển hàng không luôn nhanh hơn nhưng cũng đắt hơn rất nhiều so với vận chuyển bằng đường biển. Dù vận chuyển đường biển có thể chở được khối lượng hàng hóa lớn hơn đáng kể nhưng với tốc độ chậm hơn. Hầu hết hàng hóa trên thế giới tính theo khối lượng, đều được vận chuyển bằng đường biển. Và chỉ những mặt hàng có giá trị cao hoặc cần giao ngay mới được vận chuyển bằng máy bay.

Ngoài ra, còn phải kể đến chi phí môi trường. Theo Freightos, một nền tảng đặt vé vận chuyển hàng hóa trực tuyến, tàu chở hàng tạo ra khoảng 10 đến 40 gram carbon dioxide trên mỗi tấn-km di chuyển ít hơn nhiều so với vận tải hàng không, vốn thải ra khoảng 500 gram mỗi tấn-km.

Tương lai ra sao? 

Hiện nay, Shein và Temu cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho các đơn hàng đạt kích thước nhất định, chấp nhận chi phí cao để đẩy nhanh tốc độ phát triển tại Mỹ.

“Temu và Shein dựa vào vận tải hàng không vì mô hình kinh doanh của họ đòi hỏi tốc độ cao trong ngành thời trang nhanh, và họ cần phải giao hàng ngay lập tức,” Guillermo Ochovo, giám đốc của Cargo Facts Consulting chia sẻ với Forbes. “Hiện tại, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng phương thức vận tải hàng không.”

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi trong trung và dài hạn khi cả hai công ty tìm cách giảm chi phí sau khi đã thiết lập nền tảng thương mại điện tử vững chắc. Dù hiện tại họ thiếu mạng lưới vận tải biển và hậu cần trên mặt đất so với Amazon hoặc Walmart. Nhưng cả Shein và Temu đều đang từng bước mở rộng sự hiện diện của mình tại Mỹ và Mexico.

Shein hiện vận hành hai trung tâm phân phối tại Indiana và California. Trong khi Temu gần đây đã bắt đầu hợp tác với các nhà bán hàng Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ.

Van de Wouw giải thích rằng chi phí vận tải hàng không cao một phần do các chuyến bay trở về từ Mỹ về Trung Quốc hầu như không có hàng: Chi phí vận chuyển theo chiều này có thể chỉ bằng 1/5 so với chiều từ Trung Quốc sang Mỹ.

“Nếu máy bay từ Trung Quốc đến Mỹ chở đầy hàng hóa thì chiều ngược lại, từ Mỹ về Trung Quốc, hầu như trống rỗng hoặc hoàn toàn không có hàng. Điều này tạo ra một hành trình ngược rất tốn kém”.

Forbes đã yêu cầu bình luận từ cả Shein và Temu, nhưng không nhận được phản hồi từ hai công ty này.

Temu đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể nhờ một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên truyền hình Mỹ. Bo gồm các quảng cáo trong giải Super Bowl vào các năm 2023 và 2024 với thông điệp khuyến khích người Mỹ "mua sắm như một tỷ phú". Theo một cuộc khảo sát mới từ YouGov được công bố vào tháng trước, gần như tất cả người Mỹ được khảo sát đều cho biết họ đã nghe nói về công ty này.

Temu thuộc sở hữu của PDD Holdings, công ty mẹ của Pinduoduo, một trang web thương mại trực tuyến khổng lồ chỉ hoạt động tại Trung Quốc và trị giá hơn 167 tỷ USD. PDD Holdings đặt trụ sở kỹ thuật tại Quần đảo Cayman và theo báo cáo thường niên gần đây nhất, công ty có hơn 17.000 nhân viên trên toàn thế giới, phần lớn làm việc tại Trung Quốc.

Tháng trước, PDD Holdings đã báo cáo lợi nhuận hàng năm kỷ lục hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2023, bao gồm khoảng 5 tỷ USD thu nhập ròng từ "các công ty con khác của PDD Holdings". Con số này gần gấp đôi so với lợi nhuận 3,4 tỷ USD mà chi nhánh Trung Quốc của công ty đạt được.

Trong khi đó, Shein được định giá 66 tỷ USD và đã nhanh chóng xâm nhập vào thị trường của các thương hiệu thời trang Mỹ như Gap và Macy's. Theo công ty phân tích thương mại điện tử ECDB, Shein đã có sự phát triển vượt bậc, từ doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2019 lên đến dự kiến 48 tỷ USD trong năm nay.

Dự kiến, cả Temu và Shein có thể vượt mức doanh thu 90 tỷ USD trong năm nay. Brian Bourke, giám đốc thương mại của SEKO Logistics chia sẻ với Forbes: "Nếu tình hình hiện tại vào giữa tháng 5 đã như thế này, hãy tưởng tượng mọi thứ sẽ như thế nào vào các tháng 9, 10, 11 và 12?"

Nguồn: 

https://thuonggiaonline.vn/2-cong-ty-thuong-mai-dien-tu-trung-quoc-lam-chao-dao-nganh-van-tai-hang-khong-toan-cau-post552301.html 

Các bài viết khác

Nhận hỗ trợ & tư vấn

Đặt lịch hẹn tư vấn cùng với chuyên gia của ALS